เราเห็นคอนโดมิเนียมที่พัฒนาโดยบริษัท Developer มากันเยอะแล้ว บทความนี้เปลี่ยนมาดูโครงการที่พัฒนาโดยหน่วยงานภาครัฐกันบ้างดีกว่า หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ารัฐบาลเค้าก็มีหน่วยงานที่ดูแลด้านที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนเหมือนกันนะ ปัจจุบันมีคอนโดราคาถูกโดยภาครัฐเปิดขายอยู่หลายแห่งด้วยกัน โดยมีทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงต่างจังหวัดด้วย ระดับราคาก็จับต้องง่าย งบไม่ถึงล้านก็ซื้อได้ แต่ผู้ซื้อนั้นต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด ส่วนจะมีโครงการไหนและใครซื้อได้บ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ทำความรู้จัก การเคหะแห่งชาติและกรมธนารักษ์

หน่วยงานภาครัฐที่ดูแลจัดการที่ดิน รวมไปถึงพัฒนาโครงการอสังหาฯในประเทศไทย มีหลายแห่งด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น การเคหะแห่งชาติ กรมธนารักษ์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ รวมไปถึงหน่วยงานย่อยในแต่ละท้องถิ่น เป็นต้น ซึ่งแต่ละองค์กรนั้นจะบทบาทหน้าที่และวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างอสังหาฯแตกต่างกันออกไป ส่วนใหญ่แล้วจะมีที่ดินที่อยู่ภายใต้ความดูแล และมีงบประมาณที่ถูกจัดสรรมาสำหรับก่อสร้างโครงการอสังหาฯโดยเฉพาะ

เมื่อพูดถึงหน่วยงานที่พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนทั่วไปผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง รวมไปถึงกลุ่มข้าราชการพลเรือน (ชั้นผู้น้อย) หลักๆแล้วก็จะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่ 2 แห่งด้วยกัน ได้แก่ การเคหะแห่งชาติและกรมธนารักษ์ โครงการที่อยู่อาศัยภายใต้ความดูแลมีทั้งบ้านแนวราบและอาคารชุดหลายในทำเล ส่วนราคาขายก็ไม่แพงจนเกินไป เริ่มต้นที่หลักแสนบาทเท่านั้น เรียกได้ว่าทำบ้านออกมารองรับกลุ่มผู้ซื้อที่มีรายได้ค่อนข้างจำกัด ช่วยให้เข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น

มาเริ่มต้นทำความรู้จัก “การเคหะแห่งชาติ” กันก่อน เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะคุ้นเคยกันมาบ้าง หน่วยงานนี้เป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำหรับโครงการที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานก็คือโครงการเคหะชุมชนและบ้านเอื้ออาทร นั่นเองค่ะ โดยเป็นโครงการที่มีทั้งบ้านเแนวราบและอาคารชุดในหลายทำเลทั่วประเทศเลย จุดเด่นก็น่าจะเป็นเรื่องของราคาที่ไม่แพง ทำออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลนที่อยู่อาศัยหรือมีรายได้น้อย โดยรัฐจะอุดหนุนงบให้การเคหะฯส่วนหนึ่ง ทำให้ได้ราคาขายที่หักลบงบที่รัฐช่วยสนับสนุนออกไป ผู้ซื้อจึงได้ห้องในราคาที่ถูกลง

นอกจากนี้การเคหะฯก็ยังมีโครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ อาคารพาณิชย์และคอนโดมิเนียมอีกด้วยนะคะ โดยโครงการใหม่ๆที่เกิดขึ้นมาในระยะหลังนี้ ก็เพื่อเป็นอีกแหล่งหารายได้ให้กับหน่วยงานและช่วยประชาชนให้มีตัวเลือกที่อยู่อาศัยที่หลากหลายมากขึ้น โดยมีทั้งแบบให้เช่า เช่าซื้อและขายขาด ส่วนด้านระดับราคาก็จะถูกกว่าโครงการที่พัฒนาโดย Developer เอกชนค่ะ

ปัจจุบันการเคหะแห่งชาติ มีโครงการอาคารชุดที่เปิดขายอยู่รวมมากกว่าร้อยแห่งเลยทีเดียว หากจำแนกเป็นประเภทแบรนด์หรือชื่อโครงการที่เป็นประเภทขายขาด จะสามารถแบ่งออกได้ 3 กลุ่มหลักๆ ได้แก่

1.  โครงการบ้านเอื้ออาทร

โครงการบ้านเอื้ออาทร เป็นโครงการที่อยู่อาศัยที่ถูกพัฒนาขึ้นในปี พ.ศ. 2546 โดยเป็นการผลักดันและสนับสนุนจากรัฐบาลในยุคนั้นที่ต้องการให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้มีโอกาสมีบ้านเป็นของตัวเอง โครงการบ้านเอื้ออาทรในประเทศไทยมีมากกว่า 280,000 ยูนิต ทำเลโดยกระจายอยู่หลายจังหวัด มีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮมและคอนโดมิเนียม ปัจจุบันไม่มีบ้านเอื้ออาทรโครงการใหม่ๆแล้ว แต่ยังมียูนิตเปิดขายในโครงการเก่าที่สร้างเสร็จแล้ว ส่วนโครงการใหม่ที่การเคหะได้พัฒนาขึ้นมาแทนที่แบรนด์บ้านเอื้ออาทร  ได้แก่โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน ซึ่งจะกล่าวถึงในข้อต่อไปค่ะ

สำหรับบ้านเอื้ออาทรที่เป็นคอนโดมิเนียม ลักษณะจะเป็นอาคารชุด Low Rise สูงไม่เกิน 5 ชั้น โครงการหนึ่งๆจะมีหลายอาคารตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อยเลย บางโครงการจำนวนยูนิตมากถึง 4-5 พันยูนิต โดยมักจะทยอยแบ่งสร้างและขายเป็นเฟสๆไป ส่วนแบบแปลนหรือ Unit Layout จะใช้คล้ายคลึงกันเกือบทุกโครงการ ห้องส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบ 1 Bedroom ขนาดพื้นที่ใช้สอย 32-33 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้นอยู่ในช่วงประมาณ 250,000-500,000 บาท

2. โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน

พัฒนาต่อเนื่องมาจากโครงการบ้านเอื้ออาทรและโครงการเคหะชุมชนเดิม โดยโครงการแบรนด์ใหม่นี้ได้มีการปรับแบบให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัยและน่าอยู่ยิ่งขึ้น บางแห่งมีส่วนกลางเพิ่มเข้ามาด้วย เช่น ลิฟต์และสวนเล็กๆ เป็นต้น วัตถุประสงค์ในการสร้างโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนใหม่นี้ขึ้นมาก็เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้แก่องค์กรอย่างต่อเนื่องด้วยแบบบ้านที่ดีขึ้น และยังช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ในราคาเอื้อมถึง

ด้วยรูปแบบที่มีการพัฒนาหรือปรับแบบจากคอนโดเอื้ออาทรรุ่นก่อนๆ ทำให้โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนที่เปิดตัวใหม่นี้ มีระดับราคาขายที่สูงขึ้นมา โดยอยู่ในช่วง 400,000-800,000 บาท ส่วนใหญ่พบว่าจะถูกพัฒนาเป็นเฟสใหม่ที่อยู่ภายในโซนโครงการเอื้ออาทรเดิม นอกจากนี้ยังมีบนทำเลใหม่ๆอีกหลายแห่งด้วย ทั้งในเขตปริมณฑลและต่างจังหวัด

สรุปลักษณะและตัวอย่างโครงการบ้านเอื้ออาทร + โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน

3. โครงการ The NHA Condo

เป็นแบรนด์คอนโดมิเนียมใหม่ล่าสุดที่การเคหะได้พัฒนา ภายใต้โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งจะเน้นไปที่ทำเลใกล้แนวเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่และเส้นทางส่วนต่อขยาย ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ เพิ่งเริ่มต้นทำงาน สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย

ด้านการออกแบบโครงการ The NHA Condo จะมีความทันสมัยและสวยงามมากขึ้น พื้นที่ใช้สอยจะลดขนาดเริ่มต้นลงมาอยู่ที่ประมาณ 25.5-27 ตารางเมตร เหมาะสำหรับอยู่อาศัย 1-2 คน ไม่เน้นอยู่แบบครอบครัวหลายคนเหมือนบ้านเอื้ออาทรยุคก่อนๆ เปลี่ยนมาจับกลุ่มคนวัยทำงานยุคนี้ที่มีไลฟ์สไตล์ชอบความเป็นส่วนตัว ซึ่งยังเห็นได้จากจำนวนยูนิตภายในโครงการที่จะไม่หนาแน่นมากนัก เพื่อลดปัญหาความแออัด วุ่นวาย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยยิ่งขึ้น

ด้วยความได้เปรียบเรื่องทำเลที่ตั้งและการออกแบบแบรนด์ใหม่นี้ ทำให้โครงการ The NHA Condo มีระดับราคาขายเริ่มต้นที่สูงขึ้นมาอีกเล็กน้อย โดยราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 799,000-868,000 บาท รูปแบบเป็น 1 Bedroom ทั้งหมด ขนาดพื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 25.5-27 ตารางเมตร ปัจจุบันมี 2 โครงการที่เปิดขาย ได้แก่ THE NHA Condo ประชานิเวศน์ 3 และ The NHA ลำลูกกา คลอง 2

คุณสมบัติของผู้จองและซื้อคอนโดมิเนียมของการเคหะแห่งชาติ

  • มีสัญชาติไทย บรรลุนิติภาวะ
  • รายได้ครอบครัวไม่เกิน 40,000 บาท / เดือน สำหรับการจองอาคารที่พักอาศัยราคาไม่เกิน 1,000,000 บาท และสามารถจองได้ 1 หน่วย
  • ไม่จำกัดรายได้ หากจองอาคารพักอาศัยและร้านค้าที่มีราคาขายมากกว่า 1 ล้านบาท  และสามารถจองได้มากกว่า 1 หน่วย
  • ไม่ติด Black List หรือไม่ติดเครดิตบูโรกับสถาบันการเงิน

เอกสารการจองโครงการของการเคหะแห่งชาติ

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาทะเบียนสมรส และเอกสารคู่สมรส (ถ้ามี)

หน่วยงานต่อมาก็คือ “กรมธนารักษ์” อย่างที่รู้ๆกันก็คือหน่วยงานนี้จะมีหน้าที่บริหารจัดการที่ราชพัสดุ โดยนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์และบำรุงรักษา รวมถึงยังมีหน้าที่ประเมินราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศอีกด้วย สำหรับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยของกรมธนารักษ์ในปัจจุบัน จะดูแลโครงการบ้านสวัสดิการกรมธนารักษ์ โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ และโครงการบูรณาการสวัสดิการที่พักอาศัยกับสถานที่ทำงานและศูนย์บริการของข้าราชการพลเรือนสามัญ

โครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมธนารักษ์คือโครงการบูรณาการสวัสดิการที่พักอาศัยของข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งจะพัฒนาคอนโดมิเนียมสำหรับข้าราชการพลเรือนโดยเฉพาะ หรืออีกหนึ่งชื่อเรียกคือ T Condo ค่ะ ทำเลที่ตั้งกระจายตัวอยู่ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัด ที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้เปิดตัวโครงการไปแล้วจำนวนหนึ่ง โดยให้กลุ่มข้าราชการที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด สามารถทำการจองเพื่อรับสิทธิ์ในช่วงปีที่แล้ว

โครงการนี้มีอยู่ค่อนข้างจำกัด ในขณะที่กลุ่มผู้ซื้อข้าราชการให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ด้วยราคาขายเพียง 999,999 บาท ทางกรมธนารักษ์จัดให้มีคณะกรรมการคัดเลือก และได้ประกาศรายชื่อผู้ได้รับสิทธิ์โครงการรอบแรกไปแล้ว ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกต้องไปทำสัญญาและยืนยันสิทธิ์ พร้อมปฏิบัติตามข้อกำหนดของธนาคารอาคารสงเคราะห์ซึ่งเป็นผู้ปล่อยกู้ให้ตามขั้นตอน

ใครที่พลาดจองโครงการก่อนไปไม่ต้องเสียใจค่ะ เพราะปีนี้กรมธนารักษ์มีแผนจะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมสำหรับข้าราชการพลเรือน ในอีก 12 ทำเลด้วยกัน เรียกได้ว่าเป็นการกระจายที่อยู่อาศัยให้กับข้าราชการได้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ส่วนรายละเอียดของโครงการนี้จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันค่ะ

4.  โครงการบูรณาการสวัสดิการที่พักอาศัยกับสถานที่ทำงาน และศูนย์บริการของข้าราชการพลเรือนสามัญ (T Condo)

เป็นโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยของกรมธนารักษ์ ตามแผนการใช้ที่ดินราชพัสดุเชิงสังคม เน้นกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญให้สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยในโซนพื้นที่ที่ตนเองที่ทำงานอยู่หรือมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่โครงการ ไม่น้อยกว่า 1 ปี เพื่อให้ที่พักอาศัย สถานที่ทำงาน และศูนย์บริการประชาชนให้อยู่ในโซนเดียวกัน สะดวกต่อการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น

ผู้ที่จะซื้อโครงการนี้ได้ต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานต้นสังกัด และต้องทำงานหรือมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่โครงการ นอกจากนี้ต้องเข้าร่วมโครงการกู้เงินของธนาคารอาคารสงเคราะห์ กำหนดผ่อนชำระกับทางธนาคารเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี ลักษณะของโครงการบูรณาการสวัสดิการที่พักอาศัยฯ ของข้าราชการพลเรือนสามัญ ผู้ซื้อจะได้กรรมสิทธิ์ในห้องพักอาศัย แต่จะเป็นแบบ Leasehold สัญญาเช่าบนที่ดินของราชพัสดุเป็นระยะเวลา 30 ปี และสามารถต่อสัญญาได้ นอกจากนี้ยังโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่คู่สมรสหรือทายาทได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

โครงการนี้ได้เปิดตัวและเปิดจองไป 9 แห่ง เมื่อปี 2563 และทางกรมธนารักษ์ก็ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับสิทธิ์ซื้อคอนโดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยราคาเริ่มอยู่ที่ 999,999 บาท (มียูนิตพิเศษในบางโครงการ ราคาอยู่ที่ 800,000 บาท แต่ต้องสุ่มจับฉลาก) แบบแปลนโครงการและ Unit Layout ใช้แบบเดียวกันเลยค่ะ ปัจจุบันสถานะโครงการอนุมัติแผนการก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างและแล้วเสร็จภายในปี 1-2 ปีข้างหน้านี้

สำหรับเดือนเมษายน 2564 นี้ ทางกรมธนารักษ์ได้ประกาศเปิดให้จองโครงการคอนโดข้าราชการโครงการใหม่เพิ่มอีก 12 โครงการในทำเลกรุงเทพฯ ย่านสุขุมวิท 1 โครงการ และจังหวัดอื่นๆอีก 11 โครงการ ผ่านระบบจองทางเว็บไซต์ tcondo.ocsc.go.th  ผู้ที่สนใจเตรียมตัวเข้าไปจองได้ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2564 ได้ยินมาว่าจะมีการปรับกฎเกณฑ์ ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการให้สามารถจองข้ามภูมิลำเนาได้ และครอบคลุมเป็นข้าราชการประเภทอื่นๆกับข้าราชการบำนาญด้วย ผู้ที่สนใจเตรียมตัวเข้าไปจองได้ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2564 หลังจากนั้นจะมีการประกาศผลการคัดเลือกให้ทราบอีกครั้ง

คุณสมบัติของผู้จองและซื้อ T Condo ของกรมธนารักษ์

  • เป็นข้าราชการสามัญ หรือข้าราชประเภทอื่นตามที่ได้ประกาศไว้ในประกาศของกรมธนารักษ์
  • หน่วยงานต้นสังกัดต้องมีหนังสือให้ความเห็นชอบและยินยอมให้หักเงินเดือนเป็นค่าผ่อนชำระก่อสร้าง
  • สามารถรับเงื่อนไขจากการกู้สถาบันการเงินและต้องดำเนินการจัดเตรียมและส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องตามที่สถาบันการเงินกำหนด
  • คณะกรรมการสามารถพิจารณาออกประกาศคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม

เงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ

  • จองสิทธิ์เข้าร่วมโครงการฯผ่านระบบเว็บไซต์ พร้อมแนบไฟล์หลักฐานประกอบการจองสิทธิ์
  • ผู้จองต้องมีสถานที่ทำงานหรือภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดที่เป็นพื้นที่ของโครงการนั้น โดยให้เลือกจองได้ 1 โครงการเท่านั้น
  • ผู้ได้รับสิทธิ์ต้องเข้าร่วมโครงการเงินกู้กับธนาคารอาคารสงเคราะห์เพื่อชำระค่าก่อสร้างโดยมีระยะเวลาในการผ่อนชำระไม่น้อยกว่า 3 ปี ตามเงื่อนไขที่ทางธนาคารกำหนด
  • สามารถโอนสิทธิ์สิทธิ์ให้ทายาทหรือคู่สมรสได้เมื่อผ่อนชำระไปแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และสามารถโอนสิทธิ์ให้บุคคลที่มีสมบัติตามที่กำหนดได้เมื่อครบกำหนด 5 ปี

เอกสารการจองโครงการของกรมธนารักษ์

  • สำเนาบัตรข้าราชการ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สลิปเงินเดือนหรือหนังสือรับรองรายได้จากหน่วยงาน
  • เอกสารที่ส่วนราชการต้นสังกัดยินยอมให้หักเงินเดือน พร้อมระบุสถานที่ปฏิบัติงานของผู้จองสิทธิ์ หรือเอกสารรับรองระบุสถานที่ปฏิบัติงานของผู้จองสิทธิ์

รวมคอนโดรัฐ ราคาต่ำกว่าล้าน

เพื่อให้เห็นรายละเอียดลักษณะห้องของแต่ละโครงการที่ชัดเจนขึ้น ขอยกตัวอย่างคอนโดมิเนียมพร้อมแปลนห้องมาให้ดูคร่าวๆ 5 โครงการค่ะ ซึ่งเราไม่ได้รวบรวมมาให้ทั้งหมดเพราะจำนวนโครงการมีเยอะมาก แต่โดยรวมแล้วลักษณะแบบแปลนของแต่ละโครงการที่เป็นแบรนด์เดียวกัน จะ Layout คล้ายๆกันอยู่แล้ว ที่ยกมาให้ดูประกอบไปด้วย โครงการเอื้ออาทร/เคหะชุมชนและบริการชุมชน 2 แห่ง, โครงการ The NHA Condo 2 แห่ง และโครงการบูรณาการสวัสดิการที่พักอาศัยฯของข้าราชการพลเรือนสามัญ 1 แห่ง

1. โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชน ลาดกระบัง 2 ระยะที่ 3/1

  • ทำเลที่ตั้ง : ถนนประชาพัฒนา แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร
  • รายละเอียดโครงการ : คอนโด Low Rise 5 ชั้น
  • รูปแบบห้องพักอาศัย : รูปแบบ 1 Bedroom ขนาดพื้นที่ใช้สอย 33 ตารางเมตร
  • ราคาเริ่มต้น : 630,000 บาท
  • ช่องทางการจอง : http://house.nha.co.th
  • โทร : 1615

สำหรับห้องพักอาศัยภายในโครงการนี้ ขนาดพื้นที่ใช้สอยอยู่ที่ 33 ตารางเมตร เป็นสัดส่วนเลยทีเดียวเพราะจะได้ห้องนอนแยกไป 1 ห้อง ส่วนโซน Common Area จะได้พื้นที่ค่อนข้างกว้าง สามารถจัดเป็นโซนนั่งเล่นและรับประทานอาหารได้ ส่วนห้องน้ำจะอยู่ติดระเบียงที่มีบางส่วนเปิดโล่ง ได้ช่องระบายอากาศทำให้ไม่อับชื้น นอกจากนี้ส่วนของพื้นที่ระเบียงก็กว้างพอสมควร สามารถทำเป็นห้องครัวเพิ่มได้ค่ะ

2. โครงการเอื้ออาทรตลาดไท (เทพกุญชร 34) ระยะที่ 2

  • ทำเลที่ตั้ง : ซอยเทพกุญชร 34 ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
  • รายละเอียดโครงการ : คอนโด Low Rise 5 ชั้น
  • รูปแบบห้องพักอาศัย : รูปแบบ 2 Bedroom ขนาดพื้นที่ใช้สอย 33 ตารางเมตร
  • ราคา : 570,000 บาท
  • ช่องทางการจอง : http://house.nha.co.th
  • โทร : 1615

มาดูแปลนของห้องในโครงการเคหะชุมชนฯ รูปแบบ 2 ห้องนอนกันบ้าง อย่างโครงการนี้จะได้พื้นที่ใช้สอยอยู่ที่ 33 ตารางเมตรเท่ากัน แต่จะแบ่งเป็นห้องนอน 2 ห้อง ได้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น สำหรับครอบครัวที่อาจมีสมาชิก 2-3 คนสามารถอยู่ได้ หรือบางคนอาจจะปรับอีกห้องนอนเป็นห้องนั่งเล่นหรือทำงานก็ตามสะดวกค่ะ ส่วนพื้นที่ Common ตรงกลาง ขนาดจะเล็กลงมา พอจัดเป็นพื้นที่นั่งเล่น ดูทีวีได้ เราแนะนำว่าใช้โต๊ะเก้าอี้แบบพับได้ หยิบมาใช้เวลาต้องการแล้วค่อยพับเก็บ ก็ช่วยประหยัดพื้นที่ดี ส่วนครัวสามารถขยับออกไปทำที่ระเบียงได้ค่ะ

3. โครงการ The NHA Condo ประชานิเวศน์ 3

  • ทำเลที่ตั้ง : ซอยประชานิเวศน์ 3 ถนนสามัคคี ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
  • รายละเอียดโครงการ :คอนโด Low Rise 8 ชั้น 4 อาคาร 556 ยูนิต
  • รูปแบบห้องพักอาศัย : รูปแบบ 1 Bedroom ขนาดพื้นที่ใช้สอยเริ่ม 25.5 ตารางเมตร
  • ราคาเริ่มต้น : 799,000 บาท
  • ช่องทางการจอง : โปรดสอบถามทางโครงการอีกครั้ง
  • โทร : 1615

โครงการนี้ช่วงราคาจะอยู่ที่ 799,000 – 1,389,000 บาท สำหรับห้องไซส์เริ่มต้น 25.5 ตารางเมตร ราคาจะเริ่มที่  799,000 บาท ส่วนห้อง 30 ตารางเมตร ราคาเริ่มจะที่ 990,000 บาท รูปแบบเป็น 1 Bedroom ทั้งหมด

จากตัวอย่างที่ยกมาจะเป็นห้องแบบ 25.5 ตารางเมตร  Layout ห้องออกแบบมาให้ดูทันสมัยและคล้ายกับโครงการที่พัฒนาโดยเอกชนมากขึ้น แม้จะเป็นห้องไซส์เล็กแต่ก็สามารถทำห้องออกมาได้เป็นสัดส่วนดี โดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่นั่งเล่นและครัวเปิด เน้นการใช้งานได้จริง ข้อแตกต่างได้อย่างชัดเจนจากโครงการการเคหะฯอื่นๆ คือการลดขนาดระเบียงลงแล้วเพิ่มเติมพื้นที่ครัวด้านในห้องให้แทน

4. โครงการ The NHA Condo @ลำลูกกา คลอง 2

  • ทำเลที่ตั้ง : ถนนเสมาฟ้าคราม (ลำลูกกา ซอย 11) ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
  • รายละเอียดโครงการ : คอนโด Low Rise 4 ชั้น 11 อาคาร 616 ยูนิต
  • รูปแบบห้องพักอาศัย : รูปแบบ 1 Bedroom ขนาดพื้นที่ใช้สอยเริ่ม 27 ตารางเมตร
  • ราคาเริ่มต้น : 868,000 บาท
  • ช่องทางการจอง : โปรดสอบถามทางโครงการอีกครั้ง
  • โทร : 1615

สำหรับห้องพักอาศัยในโครงการนี้จะเป็นรูปแบบ 1 Bedroom ขนาดพื้นที่ใช้สอยเริ่ม 27 ตารางเมตร รูปแบบ Layout จัดออกมาได้จะคล้ายคลึงกับโครงการ The NHA Condo ประชานิเวศน์ 3 แต่จะได้ขนาดที่กว้างขึ้น ส่วนของพื้นที่ครัวจะได้เป็นพื้นกระเบื้อง สามารถกั้นให้เป็นครัวปิดได้

5. โครงการสวัสดิการฯ เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร

  • ทำเลที่ตั้ง : บางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร
  • รายละเอียดโครงการ : คอนโด Low Rise 7 ชั้น 1 อาคาร 76 ยูนิต
  • รูปแบบห้องพักอาศัย : รูปแบบ 1 Bedroom ขนาดพื้นที่ใช้สอย 40 ตารางเมตร
  • ราคาเริ่มต้น : 999,999 บาท
  • ช่องทางการจอง : ปิดการจองแล้ว โปรดติดตามรายละเอียดโครงการใหม่ได้ที่ https://tcondo.ocsc.go.th
  • โทร : 02-547-1826 หรือ 02-298-5180

โครงการสวัสดิการฯข้าราชการที่เปิดจองไปเซตแรก รายละเอียดตัวอาคารและ Layout ห้องพักอาศัยจะเหมือนกันค่ะ รูปแบบเป็นคอนโด 7 ชั้น จำนวนห้องพักอาศัยไม่มากนัก ส่วนพื้นที่ใช้สอยจะอยู่ที่ 40 ตารางเมตร 1 Bedroom ก็ถือว่าค่อนข้างกว้างเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับราคาขายที่ 999,999 บาท จะเฉลี่ยอยู่ที่ตารางเมตรละ 24,999 บาทเท่านั้น

การวางแปลนในห้องพักอาศัยจะได้ส่วนของพื้นที่ Common ขนาดใหญ่ สามารถจัดโซนนั่งเล่นไว้ริมระเบียงได้อย่างไม่อึดอัด พร้อมพื้นที่รับประทานอาหารที่สามารถวางไว้ใกล้ส่วนของครัวเปิดข้างๆห้องน้ำได้ นอกจากนี้ยังได้พื้นที่ห้องนอนที่กว้าง สามารถวางเตียงขนาดใหญ่ได้สบายๆ ส่วนแปลนของโครงการใหม่ที่กำลังจะเปิดขายเร็วๆนี้ ได้ยินข้อมูลมาว่าจะมีห้องขนาด 34 ตารางเมตรเปิดขายด้วยนะคะ (เฉพาะโครงการในกรุงเทพฯ) ถ้ามีข้อมูลจากกรมธนารักษ์ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว เราจะมา Update อีกครั้งนะคะ

โครงการอื่นๆที่น่าสนใจ

ไม่เพียงเท่านี้ การเคหะแห่งประเทศไทยและกรมธนารักษ์ยังมีโครงการที่น่าสนใจอื่นๆอีกด้วย ตัวอย่างโครงการใหม่ล่าสุดของการเคหะแห่งชาติ คือ โครงการบ้านเคหะสุขประชา ซึ่งเป็นโครงการบ้านเช่าราคาถูก ที่ทำออกมาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย รวมถึงคนที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ไม่สามารถกู้ซื้อบ้านได้ ปัจจุบันมีโครงการนำร่อง 2 แห่ง ได้แก่ บ้านเคหะสุขประชาฉลองกรุง และบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า

ที่มาภาพ: https://www.nha.co.th/nha-sukpracha/

โดยราคาค่าเช่าของบ้านเคหะสุขประชาเริ่มต้นที่ 1,500-3,000 บาทต่อเดือน ขนาดพื้นที่ใช้สอย 30-50 ตารางเมตร รองรับการอยู่อาศัยแบบคนเดียวไปจนถึงครอบครัว โครงการนี้มีทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัด รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

นอกจากนี้การเคหะแห่งชาติยังมีโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุรายได้ปานกลาง หรือ Senior Complex ที่นี่เป็นศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร ตั้งอยู่ในย่านบางพลี – สมุทรปราการ ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลรามาธิบดีเข้ามาช่วยดูแลรักษาผู้ป่วยด้วย ปัจจุบันยอดจองเต็มหมดแล้ว เรียกได้ว่าได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งทาง Thinkofliving เองก็เคยทำ Walk-in รีวิวโครงการนี้แล้ว ใครที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอีดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

ส่วนกรมธนารักษ์ แม้จะยังไม่มีโครงการที่อยู่อาศัยอื่นๆ แต่ก็มีโครงการที่น่าสนใจอย่างโครงการสร้างสวนป่า “เบญจกิติ” (ระยะ 2- 3) ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการก่อสร้าง โดยจะเป็นประโยชน์โดยอ้อมแก่คอนโดมิเนียมเอกชนที่อยู่โดยรอบ สวนเบญจกิติอยู่บนที่ดินเก่าของโรงงานยาสูบ เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลังและกองทัพบก ปรับปรุงพื้นที่สวนเบญจกิติเดิมให้เป็นสวนป่าขนาดใหญ่ มีภูมิทัศน์ที่ดีขึ้น พร้อมเป็นพื้นที่สีเขียวให้แก่คนกรุงเทพฯได้มาใช้งาน สวนใหญ่ใจกลางเมืองนี้จะอยู่บนเนื้อที่กว่า 259 ไร่ คาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งานได้เดือนสิงหาคม 2564 นี้

ที่มาภาพ: www.treasury.go.th

ข้อดี – ข้อด้อย คอนโดจากรัฐ

จากโครงการคอนโดมิเนียมของรัฐที่เราได้กล่าวมาทั้งหมด ข้อดีหลักๆที่เห็นได้อย่างชัดเจน ก็คงจะเป็นเรื่องของราคาที่เอื้อมถึงได้ง่าย ทำออกมารองรับกลุ่มดีมานด์ที่เป็นทั้งประชาชนผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง รวมไปถึงกลุ่มข้าราชการพลเรือนสามัญด้วย ที่อาจมีรายรับต่อเดือนไม่สูงมาก เพราะถ้าแต่ละเดือนต้องมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายผ่อนที่อยู่อาศัยแพงถึงหลักหมื่นบาทก็อาจจะเป็นภาระที่หนักไปหรือเข้าไม่ถึงแหล่งเงินกู้ ดังนั้นโครงการคอนโดจากรัฐจึงเป็นอีกทางเลือกที่จะทำให้คนที่มีรายได้ไม่มากสามารถซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองได้ ซึ่งคอนโดจากรัฐส่วนใหญ่จะร่วมมือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กำหนดกฎเกณฑ์พิจารณาปล่อยกู้ที่มีความยืดหยุ่น ส่วนอัตราดอกเบี้ยก็ค่อนข้างต่ำ ทำให้เฉลี่ยต่อเดือนผ่อนจ่ายค่างวดแค่หลักพันบาทเท่านั้น

สำหรับข้อด้อยของคอนโดมิเนียมรัฐ  เรื่องแรกก็คงจะเป็นความเป็นระเบียบเรียบร้อยของโครงการ ทั้งในส่วนของสภาพอาคารและส่วนกลางต่างๆ รวมถึงความปลอดภัย การดูแลรักษาอาจไม่เคร่งครัดเท่ากับคอนโดเอกชน โดยเฉพาะโครงการที่มีจำนวนยูนิตเยอะๆเป็นหลักพัน หากอยู่นานวันไปมีคนย้ายเข้ามามากขึ้น บรรยากาศจะค่อนข้างแออัด การอยู่อาศัยไม่มีการบังคับใช้กฎระเบียบมากนัก ทำให้สภาพโครงการเสื่อมโทรมง่าย ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลของนิติบุคคล) นอกจากนี้ผู้อยู่อาศัยต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยของตนเองมากเป็นพิเศษ เนื่องจากบางโครงการมีคนอยู่อาศัยเยอะและหนาแน่น

ส่วนเรื่องการออกแบบโครงการยังไม่โดดเด่นมากนัก บางแบบห้องไม่ค่อยเป็นสัดส่วนและฟังก์ชันยังใช้งานได้ไม่เต็มที่ ไม่มี Facility หรือมีให้น้อย รวมทั้งโครงการไม่ได้เน้นการออกแบบเพื่อความสวยงาม แต่สำหรับโครงการใหม่ๆที่เราเห็นก็เริ่มพัฒนาแบบให้ทันสมัยขึ้น เพื่อให้เทียบเท่ากับ Developer เอกชน ซึ่งเราก็หวังว่าในอนาคตจะได้เห็นโครงการคอนโดรัฐสามารถพัฒนา ปรับปรุงแบบให้เป็นไปในทิศทางที่ดีและน่าสนใจยิ่งขึ้นได้

และทั้งหมดนี้ก็คือโครงการคอนโดรัฐ ราคาต่ำกว่าล้านที่เราได้รวบรวมมาให้ทุกคนได้ดูกัน ใครที่มีสิทธิ์ซื้อและสนใจรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดจากการเคหะและกรมธนารักษ์ได้โดยตรงเลย เราได้แนบเว็บไซต์และเบอร์โทรให้ในบทความแล้ว สุดท้ายนี้อย่าลืมว่าก่อนตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยควรพิจารณาข้อดี  ข้อเสียให้ถี่ถ้วนก่อนเสมอ คราวหน้าเราจะมีบทความไหนที่น่าสนใจมาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ


อ่านข้อมูลดีๆเพิ่มเติมได้ที่
Website : www.thinkofliving.com
Twitter : www.twitter.com/thinkofliving
YouTube : www.youtube.com/ThinkofLiving
Instagram : www.instagram.com/thinkofliving
Facebook : ThinkofLiving

ThinkofLiving มี LINE Official Account แล้วนะคะ
ไม่อยากพลาดข้อมูลข่าวสารก็ Add เลย > https://lin.ee/svACOxc