mahanakhon-4

ตลาดคอนโดเมื่อปีที่แล้ว ? หดตัวลง 5-10% ยิ่งช่วงสิ้นปีบริษัทอสังหาฯรายใหญ่ ต่างพากันยกยอดการเปิดโครงการใหญ่ๆ มาในปี 2017 หมดเลย? วันนี้ Think of Living ก็เลยลองรวบรวม ?  “คอนโดน่าจับตา” ที่มีข่าวแพล่มๆ ว่าเตรียมจะเปิดตัวปีนี้ โดยแยกให้ดูเป็นบริษัท ส่วนจะเป็นช่วงไหน และราคาจะเปิดที่เท่าไหร่บ้าง บางโครงการยังฟันธงไม่ได้นะครัช ?

ศุภาลัย (SPALI) เดิมที่ตั้งใจจะเปิดตัว Supalai Oriental Sukhumvit 39 ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ด้วยความไม่เหมาะสมหลายๆ ประการ ทำให้ตัดสินใจเลื่อนมาเป็นต้นปีนี้ แถมอัพเกรดมูลค่าโครงการ จากเดิมที่เคยตั้งไว้ 7,000 ลบ. ก็ขยับเป็น 10,000 ลบ. ตัวโครงการเป็นคอนโด High Rise 25 ชั้นอาคาร และ 35 ชั้น 2 อาคาร รวม 1,046 ยูนิต พร้อมที่จอดรถแบบ 100% ราคาห้องเริ่มที่ 4.5 – 53 ลบ.

Supalai Oriental Sukhumvit 39

แสนสิริ (SIRI) อย่างที่รู้กันว่าช่วงหลัง พี่แสนชอบทำคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมขาย หรือว่าสร้างไปด้วยขาย(ต่างชาติ) ไปด้วย เพราะไม่อยากมีปัญหาเรื่อง EIA โดยเฉพาะคอนโดระดับ Super Luxury อย่าง 98 Wireless คอนโดที่แพงที่สุดบนถ.วิทยุ ตอนนี้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 570,000 บาท/ตร.. ส่วนห้อง Penthouse และ Super Penthouse ราคาเริ่มต้นมีตั้งแต่ 65-635 ลบ. ? เอาเป็นว่าทีมแสนสิริฟูมฟักโครงการนี้มา เพื่อล้มแชมป์ราคาของคอนโดหรูๆทั้งหลาย

Penthouse 98 Wireless

KHUN by YOO inspired by Starck แม้ว่าจะลดระดับความไฮลงมาหน่อย แต่ก็ยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของแสนสิริ ถือเป็น Branded Condominium ที่การันตีด้วยผลงานการออกแบบของ Philip Starck สถาปนิกชื่อดังจาก Yoo Design Studio ประเดิมเป็นโครงการแรกในเมืองไทย ราคาเริ่มต้น 15 ลบ. โดยเริ่มเปิดขายจริงๆ จัง ต้นปีนี้จ้า ส่วนจะมีต่างชาติจับจองไปเท่าไหร่แล้ว ต้องรอดูกันต่อไป

Khun by Yoo

AP แม้ปีที่ผ่านมาตลาดคอนโดจะค่อนข้างเงียบ ทำให้บริษัทฯ ต้องเลื่อนเปิดขายไปหลายโครงการ หนึ่งในนั้นคือ Vitorrio คอนโดหรูในซ.สุขุมวิท 39 ที่ทาง AP เก็บเงียบ คงเป็นเพราะไม่อยากให้เป็นข่าวซ้อนทับกับหลายๆ โครงการที่เปิดตัวก่อนหน้าในทำเลนั้น ตัวนี้ถือเป็นแบรนด์ใหม่ที่การันตีด้วยฝีมือการออกแบบของ DWP และมีเพียง 88 ยูนิตเท่านั้น

Vittorio

Land & Houses (LH) สังเกตได้ว่าปีที่แล้ว แทบไม่มีข่าวคอนโดเปิดใหม่จากบริษัทนี้เลย แต่แม่ก็คือแม่ยังสามารถทำรายได้เป็นอันดับต้นๆ ของตลาดตลอด คงเป็นเพราะพอร์ตหลักคือแนวราบ ซึ่งสามารถเปิดขายได้เรื่อยๆ โดยไม่กระทบกระเทือนจากสภาวะเศรษฐกิจ แต่ปีนี้มีข่าวลือ ว่ามาแน่ๆ สำหรับ 2 คอนโดหรูอย่าง The Bangkok Thonglor และ The Bangkok Sukhumvit 38 ส่วนกระแสจะแรงสู้คอนโดรุ่นพี่ได้รึเปล่า ก็คงต้องรอดูกันต่อไป

The Bangkok Thonglor

Pruksa Holding (PSH) กลายสภาพเป็น Holding เต็มตัวแล้ว หนึ่งในแผนหลักคือการพัฒนาแบรนด์พรี่เมี่ยมให้ปังขึ้น โดยทางคุณทองมาเปิดไฟเขียวให้ทีมของคุณประเสริฐ แต่ตุลยสาธิตลุยเต็มสูบ ก็ไม่รู้ว่าจะวางกลยุทธ์ออกมายังไง แต่เราก็จะเริ่มเห็นโฆษณาของ 2 คอนโดแบรนด์ The Reserve บนทำเลฮอดอย่างทองหล่อและพญาไท ออกสื่อกันบ้างแล้ว เป็นสัญญาณที่ดีของตลาดคอนโดหรูที่เงียบเหงามานาน

The Reserve Phayathai

SC ASSET (SC) จากที่ดินตร.วาล่ะ 1.9 ลบ. กลายเป็นโครงการ 28 Chidlom คอนโด Flagship ที่ตั้งใจจะเปิดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ด้วยความไม่เหมาะสมหลายๆ ประการ ทำให้ SC ASSET ตัดสินใจเลื่อนการเปิดโครงการมาเป็นต้นปีนี้ ส่งผลให้รายได้ที่ตั้งไว้พลาดเป้าไปอย่างน่าเสียดาย ตัวโครงการมี 2 อาคาร สูง 50 ชั้น และ 20 ชั้น ประมาณ 400 ยูนิต ขนาดห้องแบบ 1 ห้องนอน เริ่มที่ 40 ตร.. เชื่อว่าราคาขาย/ตร.. ทะลุ 330,000 บาทแน่นวล

28 Chidlom

L.P.N Development (LPN) ปีที่แล้วถือว่ากำลังใส่เกียร์ถอย  เพราะเศรษฐกิจไม่เป็นใจ LPN เลยพับแผนเปิดโครงการใหม่ๆ ไปก่อน และเริ่มลุยยอดขายตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยปรับกลยุทธ์ให้ความสำคัญกับตลาดระดับกลางบน และหันมาเน้นทำเลใจกลางเมืองมากขึ้น ประเดิมศักราชใหม่ด้วย Lumpini Suite เพชรบุรีมักกะสัน คอนโด High Rise สูง 35 ชั้น อาคาร  รวม 636 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2,000 ลบ.

Lumpini Suite เพชรบุรี-มักกะสัน

Pace Development (PACE) ไม่เคยทำให้ผิดหวังเลย กับโครงการในมือของบริษัทนี้ นอกจากมหานครที่น่าจะเปิดอย่างเป็นทางการช่วงกลางปีแล้ว Pace ยังเตรียมคอนโดใหม่บนถ.นราธิวาส มูลค่า 3,000 ลบ. ที่แม้ยังไม่เผยชื่ออย่างเป็นทางการ แต่ก็ผ่าน EIA จนก่อสร้างฐานรากไปเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดเจอกับคุณยิ่ง-สรพจน์ เลยแอบแย่บถามราคา แว่วมาว่าเริ่ม 80-120 ลบ. ที่แพงเพราะขนาดห้องค่อนข้างใหญ่ เน้นจับกลุ่มครอบครัวใหญ่ที่อยากได้คอนโดทำเลดี พื้นที่เยอะ

นอกจากนี้ยังมีอีก 2 โครงการที่มีข่าวลือออกมานานแล้ว แต่ว่าจะได้ฤกษ์เผยโฉมกันปีนี้รึเปล่า คงต้องเกาะขอบจอรอกันต่อไป ?

1. Sky Ploenchit คอนโดใกล้ BTS เพลินจิต เริ่มเห็นล้อมรั้วตั้งแต่กลางปีที่แล้ว เป็นที่ดินของตระกูลปราสาททองโอสถและได้มีการจัดตั้ง Bangkok Sky Estate เพื่อมารุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะ (แว่วว่ายังมีที่ดินแปลงงามในเมืองอีกหลายแปลง) ซึ่งได้คุณยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์อดีต CEO ของ AQ Estate ผู้มีประสบการณ์ในวงการอสังหาฯ มายาวนาน เข้าร่วมทีมในการบริหาร คาดว่า Sky Ploenchit น่าจะเป็นอีกหนึ่งสีสันของวงการ และผลักดันให้ราคาคอนโดระดับ Super Luxuy ราคาสูงขึ้นไปอีก

2. คอนโดตัวใหม่ของ Singha Estate ซ.สุขุมวิท 36 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา Singha Estate ได้ตั้งบริษัท “S36 Property” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยแห่งใหม่ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม โดยมีทุนจดทะเบียน 1 ลบ. ทำให้เกิดเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า นี่น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดตัวคอนโดใหม่ในซ.สุขุมวิท 36 ซึ่งมีการเปิดเผยจากประชาชาติธุรกิจว่า Singha Estate เพิ่งแบ่งซื้อที่ดิน 2 ไร่ครึ่งจาก Fragrant Property  ด้วยราคาตร.วาล่ะ 1.75 ลบ. ?