มร.เทอรี่ แบล็คเบิร์น กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้กูรู อินเตอร์เนชั่นแนล (ปร

ผู้ประกอบการไทยต่างชาติประสานเสียงคาดการณ์แนวโน้มปี 2017 ภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยขาขึ้น ตลาด Strong ด้วยอุปสงค์จากผู้บริโภคมีมากขึ้น พบการวิเคราะห์เจาะลึกแต่ละเซ็กเม้นท์ทั้งภาคที่อยู่อาศัย สำนักงาน ท่องเที่ยว ด้านออกแบบ และการค้าปลีกห้างสรรพสินค้า ในงานสัมมนา Property Report Congress 22 กันยายนนี้ ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี แบงคอก อะ รอยัล เมอริเดียน

มร.เทอรี่ แบล็คเบิร์น กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้กูรู อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า การประกาศรางวัล‘ Thailand Property Awards 2016 ครั้งที่ 11 ในช่วงเย็น 18.00 – 22.30 . ของวันที่ 22 กันยายน 2559 ณ โรงแรมพลาซา แอทธินี แบงคอก อะ รอยัล เมอริเดียน จัดในแบบเป็น black-tie gala dinner โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 600 ท่าน จากนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยในปีนี้มีความพิเศษกว่าทุกปี คือในช่วงเวลา 08.00 – 16.00 น จะมีการจัด Property Report Congress Thailand 2016’ เป็นงานสัมมนาสำหรับผู้บริหารชั้นนำในวงการอสังหาริมทรัพย์ โดยมีวิทยากรที่มีความรู้ความชำนาญชาวไทยและผู้ที่มีชื่อเสียงระดับสากล ถึง 23 ท่าน ร่วมให้ความรู้ในด้านต่างๆ อาทิ ตลาดที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน การออกแบบ เป็นต้น 

การสัมมนา Property Report Congress 23 วิทยากรร่วมอัดแน่นข้อมูล

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงอิทธิพลในแตะละสายงาน 23 ท่าน ทั้งจากประเทศไทยและต่างประเทศจะบรรยายตลอดงานทั้งวัน โดย มร.Liam Aran Barnes ผู้อำนวยการด้าน brand และบรรณาธิการบริหารของ Property Report ผู้นำด้านที่พักอาศัยระดับสูงในเอเชีย สถาปนิกและนักออกแบบรูปแบบสื่อ จะเป็นผู้กล่าวเปิดงาน

การจัดงานสัมมนา Property Report Congress Thailand 2016’ ในครั้งนี้ เป็นการสานต่อความสำเร็จจากการจัดประชุมด้านอสังหาริมทรัพย์จากนานาประเทศก่อนหน้านี้ อาทิ มะนิลาฟิลิปปินส์, โฮจิมินท์เวียดนาม, ย่างกุ้งเมียมมา และกัวลาลัมเปอร์มาเลเซีย โดย

การริเริ่มจัดมหกรรม Property Report Congress ในกรุงเทพ โดยมุ่งนำเสนอวิทยากรชั้นนำและการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่างๆ     ที่จะส่งผลต่อการค้าขายด้านอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทิศทางการลงทุน พื้นที่สำคัญ การพัฒนาการขายปลีก ตลาดสำนักงาน และวิวัฒนาการของภาคส่วนการออกแบบ เป็นต้น โดยนางสุพินธ์  มีชูชีพ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท  โจนส์ แลง ลาซาล (ประเทศไทย) จำกัด จะเป็นผู้ดำเนินรายการ, มร. แอนดริว  กัลแบรนสัน หัวหน้างานวิจัย บริษัท  โจนส์ แลง ลาซาล (ประเทศไทย) จำกัด รับหน้าที่เป็นผู้สรุปภาพรวมตลาดของประเทศไทย

  • ทั้งนี้วิทยากรบางท่านได้สะท้อนมุมมองวิเคราะห์ภาพอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ดังนี้ 

ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว

มร. เคลย์ตัน เวด  กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีเมียล โฮม เรียลเอสเตท จำกัด กล่าวว่าจากสภาวะการณ์ทางการตลาดในปัจจุบัน กล่าวได้ว่าตามปกติแล้วภาวะเศรษฐกิจไทยมักจะไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกนั้น ทำให้คาดการณ์ได้ว่าแนวโน้มในปีหน้าของภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัว ซึ่งได้รับคำยืนยันจาก healthy luxury residential segment of Bangkok กรุงเทพมหานคร ที่มองว่าแต่ละ segment ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย ต่างก็มีความเข้มแข็งและแนวทางการพัฒนาของตนเอง

แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ผลกระทบจากการหดตัวของเศรษฐกิจจีนและการลดลงของอุปสงค์ภายในประเทศในรอบปีที่ผ่านมาก็ตาม ประเทศไทยก็ยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นในปี 2016 นี้ โดยหลายองค์กรในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงพยากรณ์การเติบโตที่ประมาณร้อยละ 5 – 10 ทั้งนี้ตลาดระดับบนของกรุงเทพฯ ยังคงถูกคาดหวังว่าจะฉุดให้อสังหาริมทรัพย์ในภาคอื่นๆ เป็นไปในทิศทางบวกตามไปด้วย

มร. เคลย์ตัน เวด กล่าวในมุมมองว่าแต่ละ segment ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยต่างก็มีความเข้มแข็งและแนวทางการพัฒนาของตนเองสำหรับภาคส่วนการรับนักท่องเที่ยว ซึ่งได้รับประโยชน์โดยตรงจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวตลอดทศวรรษที่ผ่านมานั้น รายได้    ต่อห้องพัก (RevPar) ได้รับการคาดหมายว่าจะเติบโตระหว่างร้อยละ 2 – 3.5 ต้องขอบคุณความแข็งแกร่งของ segment ลูกค้าระดับบนและกลุ่มลูกค้า upscale รวมไปถึงการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งอาจจะมีถึง 33 ล้านคนในปี 2016 นำโดยนักท่องเที่ยวชาวจีนและกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียซึ่งกำลังจะกลับมา ทั้งหมดนี้ต่างก็เป็นที่จับตามองเป็นพิเศษโดยหน่วยธุรกิจในแต่ละภูมิภาค

มร. ชาลร์ส  บลอกเกอร์  ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน บริษัท IC Partner จำกัด บริษัทที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับภาคการท่องเที่ยว และเป็นวิทยากรในงาน กล่าวถึงภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมและการลงทุนร่วมและการจัดการสำนักงานในภูมิภาคอาเซียน โดยยกตัวอย่างว่าการเปิดตัวของสนามบินนานาชาติภูเก็ตในไตรมาสนี้ จะส่งอิทธิพลต่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องในใจกลางเมืองภูเก็ต ทั้งโรงแรมระดับกลางและโรงแรมระดับค่อนข้างใหญ่และคอนโดมิเนียม เนื่องจากภูเก็ตเองได้กลายมาเป็นจุดมุ่งหมายการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ของนักท่องเที่ยวไปแล้วทั้งนี้นักพัฒนาและผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศ จะได้รับคำแนะนำให้ระวังการเติบโตของระบบการจองห้องพักทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะให้ระดับราคาค่าห้องพักต่ำที่สุดในขณะที่เปอร์เซ็นต์ของคอมมิชชั่นสูงที่สุด

มร. แฟรงค์  จานแมท  กรรมการผู้จัดการ Lighthouse อีกหนึ่งในวิทยากรรับเชิญในงาน Property Report Congress Thailand 2016    ผู้ได้รับการยอมรับในฐานะผู้เชี่ยวชาญในวงการที่เกี่ยวกับการต้อนรับนักท่องเที่ยว มองว่าการลงทุนในโรงแรมสำหรับลูกค้าระดับบนมีแนวโน้มจะหดตัวลงเนื่องมาจากหลายเหตุผล แต่คาดหวังว่ากลุ่มโรงแรมระดับกลางยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนและกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการจ่ายในราคาสูง จะบินตรงมายังจุดหมายปลายทางที่เขาชอบในช่วงวันหยุด

จับตากลุ่มออฟฟิศสำนักงานโดดเด่น

ดร. ธีรธร ธาราชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของ บมจ. Project Planning Service กล่าวว่าไม่ว่าที่ใดก็ตาม               กลุ่มสำนักงานในประเทศไทยมองเห็นการเติบโตอย่างมหาศาล ทั้งในส่วนการเช่าและการซื้อเพื่อครอบครอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานเกรด A ในกรุงเทพมหานคร ตอนใน ยังมีศักยภาพสูงสำหรับการสร้างสำนักงานเพื่อขายในเขตรอบนอกเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณ          ถนนพระราม 9 หรือเอกมัยรามอินทรา เชื่อว่ากลุ่มเป้าหมายสำนักงานในกรุงเทพมหานครนั้น ถูกมองว่าเป็นภาคส่วนสุดท้ายของวงการอสังหาริมทรัพย์ไทยที่จะเติบโต เนื่องจากตั้งแต่ภาวะวิกฤติการเงินโลกในปี 2008-2009 มีค่าตอบแทนต่ำมากเมื่อเทียบกับอัตราค่าเช่า       การเติบโตน้อยมากในด้านอุปสงค์ อย่างไรก็ตาม สำหรับช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี้ สำนักงานเพื่อขายกลายมาเป็นภาคส่วนที่มีผลประกอบการดีที่สุด

ดร.ธีรธร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เขาคาดหวังว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีผลประกอบการที่ดีในอีกหลายปีว่ามีโครงการเกรด A ที่น่าสนใจหลายโครงการที่เกิดขึ้นในเมืองหลวง ซึ่งจะฉุดให้ค่าเฉลี่ยค่าเช่าสำนักงานสูงขึ้นในภาพรวม ส่งผลกระทบต่อตลาดทั่วไปในเชิงบวก    ถึงตอนนั้นตลาดจะชะงักไปชั่วชณะ ภายหลังจากที่โครงการขนาดใหญ่เหล่านี้สร้างอุปทานใหม่ๆ จำนวนมากให้กับตลาด

นายศักดิ์วัฒน์  ประเสริฐยิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุน กลุ่ม AIA กล่าวว่าในศักราชใหม่ของ Asean Economic Community (AEC) ธุรกิจสำนักงานเกรด A ในกรุงเทพมหานครตอนกลางจะมีการเติบโตที่ดี “‘อุปทานใหม่นี้จะค่อยๆ ถูกครอบครองโดยองค์กรข้ามชาติต่างๆ ซึ่งกำลังขยายตัวภายหลังช่วงการประหยัดต้นทุน ยกตัวอย่าง ตึก AIA สาทร และอาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์  มีแผนที่จะพัฒนาสำนักงานขนาด 1 ล้านตารางเมตรโดยประมาณ โดยจะแล้วเสร็จในปี 2018 เทียบเท่ากับร้อยละ 12.8 ของสำนักงานที่ยังไม่ถูกจำหน่าย 7.8 ล้านตารางเมตรในปี 2016’

ภาคการออกแบบอนาคตสดใส

ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าปลีกและออกแบบในขณะนี้มุ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพไม่ใช่ปริมาณ

นางสาว วิชารี วิจิตรวาทการ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ The COMMONS หนึ่งในผู้ได้รับการเสนอชื่อรับรางวัล ด้านรีเทลศูนย์การค้า Thailand Property Awards ครั้งที่ 11 ปี 2016 กล่าวว่าดิฉันหวังว่าจะสามารถวาดภาพที่โรยไปด้วยกลีบกุหลาบมากกว่านี้ แต่ก็ยังรู้สึกว่ายิ่งมีการแข่งขันกันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่อุปสงค์การซื้อเหมือนกับจะหดหายไปในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้และปีหน้าด้วย ในสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอ ใครๆ ก็อยากที่จะค้นหาความมั่นคงและการเติบโตในกลุ่มผลิตภัณฑ์เฉพาะด้าน การที่จะเข้าใจในกลุ่มลูกค้าอย่างแท้จริง มีความซื่อสัตย์ และมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ

มร. ทอมัส  ลีเซอร์ ผู้ก่อตั้งของ Leeser Architecture วิทยากรในช่วงเวิร์กช็อป ซึ่งเป็นสถาปนิกที่มีชิ่อเสียงด้านการออกแบบผลงานในระดับนานาชาติ มองว่าผู้บริโภคมักจะมองหาประสบการณ์ใหม่ๆ ดังนั้นการออกแบบและวางแผนโดยมุ่งเน้นคุณภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญตราบใดที่การค้าขายในภาคอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ เข้าใจว่าไม่ใช่เพียงแค่การ shopping แต่เป็นให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่มีคุณภาพเพียงพอ จะส่งผลให้คนให้ความสำคัญและตลาดการออกแบบจะยิ่งเติบโตมากขึ้น

Mr.Stephen O’Dell ผู้อำนวยการ SODA ( สถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายใน) สถาปนิกที่มีประสบการณ์การทำงานใน New Yorkซึ่งเป็นวิทยากรด้านการออกแบบอีกท่านหนึ่ง กล่าวว่า การเข้ามามีส่วนร่วมใน Property Report Congress Thailand 2016 จะทำให้เขาได้พบปะและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมวิชาชีพเพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงภาพใหม่ๆ ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยและภูมิภาคอาเซียน และมีความยินดีที่จะได้เห็นการกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งของภาคธุรกิจการให้บริการนักท่องเที่ยวและที่พักในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา ส่งผลต่อภาคการออกแบบที่ดีขึ้น 

การออกแบบและบรรยากาศการทำงานดูเหมือนว่าจะมีการขยับตัวในทางบวกมากขึ้น เรากำลังมองหากิจกรรมสำคัญจำนวนมากๆ ในประเทศไทยปี 2016 นี้ หลังจากที่มองว่าปีสองปีที่ผ่านมานั้นการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ค่อนข้างซบเซา ซึ่งอาจจะเป็นผลจากการขยายตัวของการออกแบบและการนำเสนอของเราในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ก็ได้ แต่ผมก็ยินดีที่ได้เห็นว่าภาคการออกแบบมีความคึกคักมากขึ้น

ผู้ที่สนใจสามาถลงทะเบียนเพื่อร่วมงานตลอดทั้งวัน สำหรับงาน Property Report Congress Thailand 2016 โดย e-mail ถึงผู้อำนวยการ  จัดงาน [email protected] หรือเข้าเยี่ยมชมเว็ปไซต์อย่างเป็นทางการได้ที่ AsiaPropertyAward.com/Congress/

awards banner_Event banner