phuket-img2

หลังจาก Plus Property ได้ทำการสำรวจสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ จ.ภูเก็ต พบว่าภาพรวมขยายตัวในอัตราที่ลดลง อย่างไรก็ตามในส่วนของตลาดคอนโดมิเนียม พบว่าคอนโดมิเนียมระดับบนที่มีราคา 100,000 บาท/ตร.ม. ขึ้นไป ในทำเลติดชายหาดที่มีชื่อเสียงยังเติบโตได้ดี เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อจึงได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างน้อย  ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมาสินค้าจากผู้ประกอบการรายใหญ่ ส่วนใหญ่จะได้รับการตอบรับที่ดีกว่าตลาดและยังยืนหยัดอยู่ได้แม้สถานการณ์โดยรวมชะลอตัว

b-phuket-city-tour04

ผู้ประกอบการรายใหญ่บางราย มีอัตราการดูดซับคอนโดมิเนียมเฉลี่ย 6.47 ยูนิต/ เดือน ในขณะที่อัตราดูดซับเฉลี่ยรวมทั้งตลาดอยู่ที่ 5.09 /ยูนิต จึงสะท้อนให้เห็นถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังไม่หดตัวตามกระแสเศรษฐกิจ เพียงแต่รอความเชื่อมั่นให้กลับคืนสู่ตลาดเท่านั้น ดังนั้นสถานการณ์ที่ผ่านมาจึงเป็นการชะลอเพียงชั่วคราวเท่านั้น และหากภาวะเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นแน่นอนว่าอสังหาฯ จ.ภูเก็ต จะสามารถกลับมาเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

Print

ตลาดคอนโดมิเนียมในภูเก็ต 

1.Baan-Mai-Khao-Phuket_ext

หลังจากรัฐออกมาตราการกระตุ้นอสังหาฯ ผู้ประกอบการต่างก็พยายามจัดแคมเปญต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะช่วยดูดซับ Supply คอนโดพร้อมอยู่ได้เป็นอย่างดี และภายใน 2-3 ปี หากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ราคาคอนโดในภูเก็ตน่าจะปรับสูงขึ้นอีก

คอนโดเสนอขายในตลาด* 16,241 ยูนิต
ราคาขายเฉลี่ย 85,314 บาท/ตร.ม.
คอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ 83,110 บาท/ตร.ม.
คอนโด Re-sale 89,548 บาท/ตร.ม.
ราคาขายเฉลี่ย 2-3 ลบ. /ยูนิต

*สร้างเสร็จ 10,452 ยูนิต จาก 53 โครงการ

Amari

กลุ่มลงทุนค้าปลีก

central phuketCentral Festival Phuket

กลุ่มทุน โครงการ พื้นที่ (ไร่) มูลค่า (ลบ.)
CPN Central Phuket 11 20,000
THE MALL Blu Pearl 150 10,000
KING POWER King Power Phuket 35 4,500
IKEA IKEA Pick-up & order point Phuket 175
Royal Lee Asset The Terminal Phuket 70 20,000

blu pearlBlu Pearl

KING-POWER-PHUKET-COMPLEX-201507011645561King Power Phuket

the terminalThe Terminal Phuket

มาตราการพัฒนาคมนาคมเพื่อการท่องเที่ยว 

phuket airport

ปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะเข้ามากระตุ้นให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ของ จ.ภูเก็ต มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นจากปัจจุบันคือนโยบายภาครัฐที่ให้ความสำคัญในการผลักดันให้จังหวัดมีศักยภาพสูงขึ้น โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่าในแต่ละปีภูเก็ตต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศกว่า 6 ล้านคน เป็นจังหวัดที่มี GDP  สูงเป็นอันดับที่สามของประเทศ และกำลังดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกว่า 13 โครงการ คิดเป็นมูลค่าราว 42.3 ล้านบาท

ปี 2558 โครงการขยายสนามบินภูเก็ต, ทางลอดแยกดาราสมุทร
ปี 2559 โครงการขยายทุ่นจอดเรือยอชต์ และทางลอดสี่แยกสามกอง-โลตัส
ปี 2560 โครงการทางลอดแยกบางคูและห้าแยกฉลอง
ปี 2562 ทางลอดแยกสนามบินภูเก็ต
ปี 2564 โครงการรถไฟฟ้าท่านุน-ห้าแยกฉลอง และโครงการเจาะอุโมงค์ทางด่วนกะทู้- ป่าตอง

monorail-277486_640

และล่าสุดสนข. อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล (รางเดี่ยว) ใน จ.ภูเก็ต ซึ่งจะเกิดขึ้นในเส้นทางจากท่าอากาศยานภูเก็ต อ.ถลาง–ห้าแยกฉลอง อ.เมืองภูเก็ต คาดว่าภายในเดือน ธ.ค.2558 นี้ จะสรุปและเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือน ม.ค.59 ก่อนส่งต่อให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ และสรุปแนวทางการลงทุน โดยมีมูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท รวมระยะทาง 60 กิโลเมตร มีจำนวนสถานีให้บริการ 20 สถานี ซึ่งนอกจากนี้จะช่วยแก้ปัญหารถติดแล้ว ยังช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตด้วย

Screen Shot 2558-12-02 at 9.44.23 AMCredit Photo: Montazure

อสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เป็นทำเลที่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศชื่นชอบ  ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ อีกทั้งภูเก็ตมีข้อจำกัดในเรื่องที่ดินเพื่อการพัฒนาสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่อย่างจำกัด หากอสังหาฯ เติบโตอย่างรวดเร็วอาจเกิดภาวะขาดแคลนที่ดิน ซึ่งจะผลักดันให้มูลค่าอสังหาฯ สูงขึ้น จึงเป็นปัจจัยกระตุ้นให้นักลงทุนชาวจีน, ชาวญี่ปุ่น และชาวเอเชีย ตัดสินใจลงทุนในคอนโดฯ พร้อมอยู่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยความคุ้มค่าด้านราคา และผลตอบแทนที่จะได้รับจากการปล่อยเช่าในอนาคต โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่น  ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นส่งผลให้ยอดจองที่พักในโรงแรมต่างๆเริ่มสูงขึ้น และการขายคอนโดมิเนียมในหาดที่มีชื่อเสียง เช่น หาดป่าตอง หาดลายัน หาดสุรินทร์ และ หาดไม้ขาว ได้รับการตอบรับที่ดี

ขอบคุณข้อมูล