อยุธยาสร้างบ้านรับตลาดรับสร้างบ้านปี’60 ทรงตัว หลากปัจจัยลบ ส่งผลลูกค้าชะลอใช้เงิน ขณะที่ยอดขอข้อมูล-ราคาบ้าน ผ่านโซเซียลมีเดีย พุ่งสวนทาง  มั่นใจเศรษฐกิจปีหน้าดีกว่าปีนี้  รัฐเร่งลงทุนตามแผน  กำลังซื้อฟื้นตัวดีขึ้น  คาดตลาดบ้านสไตล์รีสอร์ท ยังมาแรง  ตามเทรนด์กลุ่มเจ้าของธุรกิจในและต่างประเทศกำลังนิยม  พร้อมจับมือพันธมิตรดันแบรนด์ “AYB RESORT HOUSE” รุกตลาด หลังกระแสตอบรับดีเกินคาด ลูกค้าบอกต่อสร้างมูลค่าเพิ่มแบรนด์  ชี้มีดีที่ดีไซน์ทันสมัยผสมผสานอัตลักษณ์ความเป็นไทย  พร้อมตั้งเป้ารายได้ปี’61 เติบโต 10%

นายธีร์ บุญวาสนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา สร้างบ้าน จำกัด ผู้นำธุรกิจรับสร้างบ้านในสไตล์ รีสอร์ท (Resort Home) มากว่า 16 ปี  ภายใต้แบรนด์ “AYB RESORTHOUSE”(เอวายบี รีสอร์ท เฮาส์) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดรับสร้างบ้านปี 2561 คาดมีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้นกว่าปีนี้  จากปัจจัยต่างๆ ทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การส่งออกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และจะยังมีแรงส่งไปจนถึงปีหน้า การลงทุนของภาครัฐที่ยังคงต้องเร่งลงทุนตามแผน ภาคเอกชนมีความมั่นใจที่จะลงทุนมากขึ้น ตลอดจนการบริโภคในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น

จากปัจจัยดังกล่าว  จะส่งผลต่อจิตวิทยาผู้บริโภคในภาพรวม  โดยเฉพาะกลุ่มตลาดบ้านระดับราคา10 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งลูกค้ากลุ่มดังกล่าวส่วนใหญ่จะมีที่ดินเตรียมที่จะสร้างบ้านและมีงบประมาณอยู่แล้ว จะเหลือเพียงตัดสินใจสร้าง หากมีแบบบ้านที่เหมาะสม และมีความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจ ก็จะพร้อมที่จะสร้างบ้านของตนเอง

นอกจากนี้ พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มตลาดบ้านระดับราคา 10  ล้านบาทขึ้นไป จะให้ความสนใจการสร้างบ้านโดยเน้น Life Style การอยู่อาศัยที่เหมาะสมกับตนเองเป็นหลักมากขึ้น กว่าที่จะมองเรื่องขนาดพื้นที่ หรือแค่ความสวยงามภายนอก เชื่อมั่นและเลือกบริโภคสินค้าจากแบรนด์ที่ชื่นชอบและน่าเชื่อถือ  รวมทั้งมีพฤติกรรมในการค้นหาข้อมูลการสร้างบ้านด้วยตัวเอง หรือผ่านทางคนใกล้ชิดที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน ซึ่งบริษัทพบว่ากลุ่มคนใกล้ชิด เช่นเพื่อนในกลุ่มนี้ จะส่งผลและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจค่อนข้างสูง รองจากสมาชิกครอบครัว  เพราะบริษัทมีฐานลูกค้าลักษณะนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“เราเชื่อมั่นใจตลาดบ้านสไตล์รีสอร์ทในปีหน้ายังมาแรง ที่สามารถตอบโจทย์ Life Style ของลูกค้ากลุ่มนี้ ที่ชื่นชอบการอยู่อาศัยในแบบบ้านที่เหมาะสมกับตนเอง ซึ่งกำลังนิยมของกลุ่มเจ้าของธุรกิจในและต่างประเทศ”  นายธีร์กล่าว

นายธีร์ กล่าวต่อถึง แผนการตลาดในปี 2561 จะคงตอกย้ำการสร้างแบรนด์ “AYB Resort House” (เอวายบี รีสอร์ท เฮาส์) มุ่งเน้นเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างพื้นที่แห่งการพักผ่อน เพื่อการอยู่อาศัย โดยมีแนวทางในการมทำงาน และสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วยกัน 3 แนวทางคือ

  1. การสร้างเอกลักษณ์ของการออกแบบบ้านให้มีบรรยากาศพักผ่อน Relaxing Space เน้นให้ ทุกพื้นที่ใช้สอยสามารถเชื่อมโยงกับธรรมชาติ มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยร่วมสมัย และเลือกใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติให้เข้ากับบรรยากาศ สร้างความผ่อนคลายให้ผู้อยู่อาศัย
  2. การพัฒนาและถ่ายทอดงานฝีมือช่าง เพื่อคงคุณภาพมาตรฐานของบริษัท โดยได้ตั้งศูนย์พัฒนาทักษะ ฝีมือช่าง เป็นตัวกำหนดมาตรฐานฝีมือช่าง โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันนายช่างดีของ SCG ในการสร้างหลักสูตรฝึกอบรม มีการประเมินตรวจสอบคุณภาพช่างให้มีมาตรฐานการทำงานให้สอดคล้องกัน ทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
  3. การสร้างระบบการทำงานที่มีคุณภาพและมาตรฐาน โดยต่อยอดจากการที่บริษัทได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 (2015) สู่การพัฒนาระบบสารสนเทศที่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงข้อมูลและประสานงานต่างๆ ในการวางแผน สั่งการ ติดตามตรวจสอบและแก้ปัญหาเชื่อมโยงการทำงานทั้งในส่วนสถาปนิก วิศวกร ตลอดจนทีมงานก่อสร้างผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลที่รวดเร็วและถูกต้อง เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 2561 เติบโตสูง 10% หรือรายได้ประมาณ 176 ล้านบาท จากปี2560 คาดถึงสิ้นปีทำรายได้อยู่ที่ 160 ล้านบาท    สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปี 2560  แม้ว่าบริษัทได้เน้นการทำตลาดเชิงรุก และเร่งการสร้างแบรนด์ “AYB Resort House” ให้เป็นรู้จัก ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนและสไตล์บ้านที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ส่งผลให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมีความเชื่อมั่น สอบถามข้อมูลและใช้บริการรับสร้างบ้านกับทางบริษัทมากขึ้น แต่ด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศ ส่งผลให้ลูกค้าหลายรายชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านไปเป็นปีหน้าแทน ทำให้ยอดรายได้ในปีนี้ไม่เติบโตอย่างที่คาดไว้

แต่ขณะเดียวกันยอดของลูกค้าที่แสดงความสนใจในแบบบ้าน โดยขอเข้าชมผ่านทางช่องทางกิจกรรมที่บริษัทจัดขึ้น และเข้ารับคำปรึกษาโดยตรงที่บริษัท ตลอดจนขอข้อมูลแบบและราคาทางเว็ปไซต์และ Social Media ของบริษัทกลับสูงขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา  โดยยอดผู้ติดตามหน้าเพจของ เอวายบี รีสอร์ท เฮาส์ ในFacebook ก็มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนกว่า 120,000 รายในปัจจุบัน ทั้งนี้บริษัทเน้นการสร้าง Content และแชร์ประสบการณ์ร่วมกันในลักษณะ Lifestyle community ซึ่งจะนำไปสู่การร่วมกิจกรรมทางตลาดที่บริษัทได้เตรียมจัดตลอดทั้งปี

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของบริษัทที่ชื่นชอบบ้านสไตล์รีสอร์ท จากฐานข้อมูลที่บริษัทได้สำรวจ จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ กลุ่มอาชีพเฉพาะ เช่น แพทย์ นักลงทุน รูปแบบบ้านจะเน้นไปที่ Function และ Lifestyle การอยู่อาศัยมากกว่า style ของบ้านที่หรูหราหรืออลังการ  ส่วนใหญ่ต้องการบ้านอยู่อาศัยนอกเมืองสไตล์รีสอร์ทที่จะทำให้การใช้ชีวิตที่ต้องการบรรยากาศแห่งการพักผ่อน

หรือหากจะสร้างบ้านในเมืองในที่ดินเดิมก็จะสร้างบ้านที่สอดแทรกธรรมชาติเข้าไปเพื่อให้ได้บรรยากาศแห่งการพักผ่อนมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งก็สอดคล้องกับกระแส บ้านไสตล์ Modern Resort ที่ออกแบบให้มีความเรียบง่ายของสถาปัตยกรรมมีเปิดช่องกระจกขนาดใหญ่ที่จะเปิดมุมมองสู่ทัศนียภาพภายนอก ซึ่งเป็นที่นิยมในต่างประเทศ

ส่วนการตกแต่งภายในจะเน้นให้เชื่อมโยงกับพื้นที่ Outdoor Spaceที่เป็นสวนหรือสระน้ำ ที่จะทำให้เกิด Relaxing Space เสมือนการได้พักผ่อนอยู่ในResort ที่มีบรรยากาศธรรมชาติ ทั้งนี้บริษัทได้เน้นออกแบบบ้านใหม่ตาม 4แนวทางหลักของ Resort House คือ Waterfront Series คือบ้านกับบรรยากาศริมน้ำ Hillside Series บ้านกับบรรยากาศเนินเขาเล่นระดับ Greenery Series บ้านกับสวนสีเขียว และArchicultural Series บ้านกับศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ประยุกต์ให้เข้ากับการอยู่อาศัยสมัยใหม่