สินเชื่อผ่อนบ้าน 70 ปี

ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ธอส. ต้องการออกมาช่วยคนอยากมีบ้าน โดยเตรียมยื่นเสนอมาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย Two Gen’s ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผ่อนได้นานถึง 70 ปี จากปกติ 30-40 ปี เพื่อเป็นการลดภาระเงินงวดให้กับลูกค้า

สินเชื่อผ่อนชำระ 70 ปี จะต้องเป็นการกู้ร่วม โดยพิจารณารายได้จากผู้กู้หลักก่อน เช่น พ่อ-แม่ และ ผู้กู้ร่วมที่บรรลุนิติภาวะ เช่น บุตรที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี จะต้องเป็นผู้รับหน้าที่ผ่อนชำระ หลังผู้กู้หลักเกษียณ โดยแนวทางนี้ จะทำให้ผู้มีรายได้น้อย มีบ้านง่ายขึ้น

สำหรับโครงการสินเชื่อ Two Gen’s นี้ ทาง ธอส. กำลังอยูระหว่างเสนอให้รมว. คลังคนใหม่พิจารณา เบื้องต้นจะใช้วงเงินประมาณ วงเงิน 10,000 ลบ. และคาดว่าจะเริ่มเปิดให้ยื่นคำขอสินเชื่อได้ภายในปลายปี 2563

คุณสมบัติของผู้สามารถขอสินเชื่อทูเจน และวงเงินในการยื่นกู้

(ความพิเศษของสินเชื่อ Two Gen’s ปล่อยกู้ในอายุสัญญานาน 70 ปี จากปกติ 30-40 ปี เพื่อลดภาระค่างวดให้ลูกค้า)

  • หากต้องการกู้ 1 ลบ. ต้องมีเงินเดือนขั้นต่ำ 10,000 บาท
  • ค่างวดต่อเดือนคาดว่าอยู่ที่ 3-4 พันบาท
  • กู้ได้สูงสุดรายละ 5 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก อัตราต่ำสุดในตลาด แต่จะไม่ต่ำกว่าปัจจุบันของ ธอส. ที่ 1.99%

หลักการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อทูเจน

เบื้องต้นจะพิจารณารายได้จากผู้กู้หลักก่อน เช่น บิดา มารดา จากนั้นจึงพิจารณาผู้กู้ร่วมที่บรรลุนิติภาวะ เช่น บุตรที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี จะต้องเป็นผู้รับหน้าที่ผ่อนชำระหลังผู้กู้หลักเกษียณ โดยแนวทางนี้จะทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีบ้านง่ายขึ้น

หากใครที่เป็นเจ้าของบ้านอยู่แล้วแต่อยากปรับโครงสร้างหนี้ด้วยการรีไฟแนนซ์บ้านสามารถตามไปอ่านรายละเอียดต่อได้ที่บทความ รีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านลดดอกเบี้ย 

ที่มา: ข่าวสด, Posttoday