โครงการเกษร ทาวเวอร์ (Gaysorn Tower) อาคารและสำนักงานที่ทันสมัยใจกลางย่านราชประสงค์ หนึ่งในโครงการระดับมาสเตอร์พีซของบริษัท เกษร พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชัวรี่ในย่านธุรกิจใจกลางเมือง (Central Business District) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Work-Live-Play-Grow” ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านการทำงานและการใช้ชีวิตได้อย่างสมดุล ด้วยการออกแบบสถาปัตยกรรมทั้งภายนอกและภายในอาคาร ที่มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงบรรยากาศที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ ทั้งยังสะดวกสบายด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมทุกความต้องการในการใช้ชีวิต ที่สำคัญตัวอาคารยังได้เชื่อมต่อกับ Ratchaprasong Walk ที่สามารถเดินได้อย่างต่อเนื่องเข้าถึง 18 อาคารภายในย่านราชประสงค์ได้ภายใน 3-5 นาที

Kaysornคุณสมเกียรติ โล่จินดาพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท สถาปนิก 49 จำกัด (A49)

โดยคุณฟ้าฟื้น เต็มบุญเกียรติ กรรมการผู้จัดการบริษัท เกษร พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด พร้อมด้วย คุณสมเกียรติ โล่จินดาพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท สถาปนิก 49 จำกัด (A49) ผู้รับผิดชอบด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมอาคาร Gaysorn Tower  ร่วมให้ข้อมูล โดย A49 ออกแบบโครงการภายใต้แนวคิด “Refined Quality Lifestyle” อันเป็น DNAs ของเกษรพร็อพเพอร์ตี้ ที่ถูกถอดรหัสสู่ดีไซน์มาสเตอร์แพลนของตัวอาคารในสไตล์มินิมอล (Minimal) เรียบหรูคลาสสิกไร้กาลเวลา แต่แฝงไว้ซึ่งความพิถีพิถันในทุกรายละเอียด

Kaysorn (1)

มีการออกแบบเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้อาคารด้วยการตัดขอบโค้งมนทั้ง 4 ด้าน การเลือกใช้วัสดุหลักอย่าง กระจก เหล็ก และไม้ ในโทนสีแชมเปญ (สีทองอ่อน) สีชา(สีน้ำตาลอ่อน) และสีบรอนซ์ (ทองแดง) มาผสมผสานกัน เป็นหลักเพื่อสร้างจุดเด่นให้กับตัวอาคาร ในส่วนของ Façade บริเวณชั้น 1-4 ถูกออกแบบให้มีความต่อเนื่องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับศูนย์การค้าเกษร ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Pleats หรือ สไบ” ที่สะท้อนความอ่อนช้อยงดงามในแบบไทยผสานเข้ากับการใช้วัสดุที่มีความทันสมัยก่อให้เกิดเป็นสถาปัตยกรรมร่วมสมัยอย่างลงตัว รวมถึงการใช้ Horizontal fin shadingที่ยื่นออกมาจากตัวอาคารตั้งแต่ชั้น 5 ขึ้นไป เพื่อแบ่งขอบเขตระหว่างชั้นอย่างชัดเจน ซึ่งนอกจากจะสร้างเอกลักษณ์ให้อาคารมีความสวยงามขึ้นแล้วยังช่วยป้องกันแสงแดดและความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวอาคารได้อีกด้วย พร้อมกันนี้โครงการเกษร ทาวเวอร์ ยังให้ความสำคัญด้วยการนำ “พื้นที่สีเขียว” มาใช้ในการออกแบบอาคารทั้งแนวราบและแนวดิ่ง เพื่อช่วยให้เกิดความรู้สึกที่ผ่อนคลาย ควบคู่กับการเพิ่มเสน่ห์ให้กับตัวอาคารได้เป็นอย่างดี

 

ด้านการออกแบบภายใน พื้นที่ส่วนกลางของอาคารดำเนินการออกแบบโดย บริษัท CL3 จากประเทศฮ่องกง มุ่งเน้นในเรื่องของ   การมอบประสบการณ์การใช้งานอาคารที่ต่อเนื่องและการเชื่อมต่อพื้นที่ต่างๆ  ให้เข้ากันได้อย่างลงตัว (Seamless) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด กับผู้ใช้งาน ทั้งยังให้ความสำคัญกับการตกแต่งพื้นที่ด้วยชิ้นงานศิลปะ ซึ่งเป็นงานฝีมือจากช่างศิลป์ ที่เปี่ยมด้วยสไตล์ (Artisan) ที่กระจายตัวอยู่ทั่วอาคารบน Gaysorn Walk ทุกๆ 50-100 เมตร เพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และการใช้ชีวิต นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุเกรดเอ อย่าง หินอ่อน, เหล็กโลหะ  ไม้นานาชนิด กระจก รวมถึงพันธุ์ไม้ ในการตกแต่งพื้นที่ภายในอาคารโดยใช้ทักษะสุดประณีตของช่างผู้ชำนาญการ เพื่อสร้างบรรยากาศที่แตกต่างกันออกไปตามการใช้งานของแต่ละโซน

Gaysorn Tower Office Lobby ล็อบบี้หลักที่เชื่อมต่อไปยังอาคารสำนักงาน ถูกแบ่งแยกออกจากส่วนของศูนย์การค้าด้วยการเล่นระดับพื้นที่ เพื่อสร้างขอบเขตที่ชัดเจน แต่ยังให้ความรู้สึกที่ต่อเนื่อง และเชื่อมโยงระหว่างกันได้แบบไม่สะดุด พร้อมสร้างความแตกต่างด้วยการเลือกใช้ไม้ระแนงโทนสีน้ำตาลอบอุ่นวางตัวในแนวตั้ง สลับกับการใช้สีเขียวจากต้นไม้ พร้อมสร้างจุดเด่นด้วยฝ้าเล่นระดับ และโคมไฟขนาดใหญ่ที่ทอดตัวลงมาจากเพดาน ในส่วนของพื้น ใช้วัสดุหินอ่อนโทนสีน้ำตาลเพื่อความสวยงาม

ด้านการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมของโครงการ ดำเนินการออกแบบโดย บริษัท แลนด์สเคป อาร์คิเทค 49 จำกัด  หรือ L49 โดยเน้นการใช้พื้นที่สีเขียวที่ประดับด้วยไม้ยืนต้น และไม้พุ่ม เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับพื้นที่โดยรอบบริเวณอาคาร รวมถึง Ratchadamri Drop Off  ระหว่างอาคารเกษรทาวเวอร์และศูนย์การค้าเกษรที่ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อรองรับการสัญจรด้วยการเดินเท้าจากฝั่งถนนราชดำริ และรับส่งผู้โดยสาร โดยรถยนต์ (Drop off) บริเวณด้านใต้ของ เกษร โคคูน (Gaysorn Cocoon) ที่โดดเด่นด้วยการเล่นรายละเอียดของพื้นหินเป็นลวดลายเรขาคณิต 

และอีกหนึ่งไฮไลท์ด้านการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจของโครงการ คือส่วนของ Reflective Pool สระน้ำบริเวณสวนลอยฟ้า  “Outdoor Greenery Sky Garden” ในโซน “Gaysorn urban Resort  ถูกออกแบบให้มีสวนหย่อมสไตล์ทรอปิคอล ทั้งยังสามารถประยุกต์เป็นพื้นที่จัดงานในโอกาสพิเศษต่างๆ นอกจากนี้ในบริเวณสวนลอยฟ้ายังมีโต๊ะ และที่นั่งกลางแจ้ง ที่จัดเตรียมไว้ให้ผู้เช่าสามารถมาใช้นั่งทำงานได้ตลอดทั้งวัน

ไฮไลท์ของอาคารเกษร ทาวเวอร์

เกษร โคคูน (Gaysorn Cocoon)

ผลงานศิลปะกึ่งสถาปัตยกรรมบริเวณทางเชื่อมชั้น 2 ระหว่างศูนย์การค้าเกษร และอาคารเกษรทาวเวอร์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “รังไหม” (Cocoon) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเกิดขึ้นของสิ่งใหม่ ซึ่งนอกจากจะใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างอาคารได้อย่างแยบยลแล้ว ยังสามารถใช้ในการจัดแสดง ผลงานศิลปะ หรือใช้เป็นจุดนัดพบหรือนั่งพักผ่อนได้อีกด้วย ซึ่งเกษร โคคูน สร้างสรรค์ขึ้นจากการนำไม้โอ้คมาเพาะให้เป็นรูปร่างของรังไหมก่อนนำมาดัดโค้งมนเรียงซ้อนทับกันหลายๆ ชั้นตามแนวดิ่งภายในเป็นโถงขนาดใหญ่มีพื้นที่กว่า 270ตารางเมตร พร้อมจัดทำพื้นที่สำหรับนั่งเป็นรูปทรง โค้งเว้า อยู่บริเวณรอบๆ เกษร โคคูน ซึ่งภายในยังมีช่องแสงธรรมชาติด้านบนที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อสร้างมิติของแสงและเงาตามเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งยังเติมเต็มความมีชีวิตชีวาด้วยพันธุ์ไม้หลากชนิดอย่างอีกด้วย

Kaysorn (2)

การแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร

อาคารเกษร ทาวเวอร์ มีความสูง 30 ชั้นและชั้นใต้ดินอีก 1 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยทั้งอาคารประมาณ 63,000 ตารางเมตร โดยแบ่งเป็นพื้นที่เช่าประมาณ 32,000 ตารางเมตร ซึ่งสามารถจำแนกได้เป็น 6 ส่วนหลักๆตามการใช้ประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

สำนักงานให้เช่า (Rental Office) แบ่งออกเป็น 2 โซนได้แก่

    – Office Low Zone เริ่มตั้งแต่ชั้น 14 – 18 บนพื้นที่รวมทั้งหมด 8,500 ตารางเมตร

    – Office High Zone เริ่มตั้งแต่ชั้น 21 – 29 บนพื้นที่รวมทั้งหมด 11,000 ตารางเมตร

ศูนย์การค้า (Lifestyle Retail) เริ่มตั้งแต่ ชั้นใต้ดิน – ชั้น 4 โดยมีพื้นที่รวมทั้งหมด 5,000 ตารางเมตร  พร้อมสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ทั้งช้อปปิ้ง และไลฟ์สไตล์ที่เชื่อมโยงระหว่างศูนย์การค้าเกษร และอาคารเกษรทาวเวอร์ด้วย “Gaysorn Walk” บริเวณชั้น  2 ของอาคาร                      

ชั้นจอดรถ (Parking) ตั้งแต่ชั้น 5 – 8 รวมพื้นที่ทั้งหมด 14,000 ตารางเมตร สามารถจอดรถยนต์ได้ทั้งสิ้น 370 คัน

เกษร เออร์เบิน รีทรีท (Gaysorn Urban Retreat) ศูนย์บริการด้านความงามและสุขภาพ ตั้งแต่ชั้น  9 – 12 บนพื้นที่ชั้นละ 1,500 ตารางเมตร รวมพื้นที่ทั้งหมด 6,000 ตารางเมตร

เกษร เออร์เบิน รีสอร์ท (Gaysorn Urban Resort) หรือพื้นที่ส่วนกลาง และ Business Amenities ในสไตล์รีสอร์ทโดยตั้งอยู่บริเวณชั้น 19-20 โดยมีพื้นที่ทั้งสิ้น 2,300 ตารางเมตร

โดยส่วนต่างๆ ของอาคารเกษรทาวเวอร์ สามารถเชื่อมต่อระหว่างชั้นถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ด้วยระบบลิฟท์โดยสารแบบล็อกชั้น (Destination Control Lift) ที่แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่

– Office Low Zone: เริ่มตั้งแต่ชั้น Office Lobby ตรงไปยังอาคารสำนักงาน Low Zone ชั้น 14 – 20

– Office High Zone: เริ่มตั้งแต่ชั้น Office Lobby ตรงไปยังอาคารสำนักงาน High Zone ชั้น 20-29

– Retail / Gaysorn Urban Retreat: เริ่มตั้งแต่ชั้นใต้ดินของศูนย์การค้าตรงไปยังโซนศูนย์บริการ ด้านความงามและสุขภาพ Gaysorn Urban Retreat ที่ชั้น 9-12

Kaysorn (3)

การออกแบบระบบอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้อาคาร เกษร ทาวเวอร์ ยังถูกออกแบบ และก่อสร้างขึ้นด้วยนวัตกรรมและวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างยั่งยืน ภายใต้การรับรองมาตรฐานระดับสากลอย่าง LEED Gold Certificate อาทิ

– มีการใช้แผงกันแดด Horizontal fin shading กั้นบริเวณ Façade ของอาคารตั้งแต่ชั้น 5 ขึ้นไป นอกจากจะเพิ่มความสวยงาม ยังช่วยป้องกันแสงแดดและความร้อนจากดวงอาทิตย์ที่จะเข้ามาสู่ภายในอาคาร

– รวมถึงการใช้ Low E-Coated Insulated Glass with High Visual Light Transmission Performance กระจกที่มีคุณสมบัติกันความร้อนและสะท้อนแสงอาทิตย์ ที่ทำให้อากาศภายในอาคารเย็นสบายตลอดทั้งวัน แม้อยู่ริมหน้าต่าง ซึ่งมีส่วนสำคัญในการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใช้สอยภายในสำนักงานได้เต็มประสิทธิภาพ

– นอกจากนี้ยังมีระบบ Pre-Cooled Fresh Air Intake with Heat Recovery Wheel ระบบควบคุมคุณภาพการหมุนเวียนอากาศ ที่จะเปลี่ยนอากาศเสียภายในอาคารให้เป็นอากาศบริสุทธิ์เข้ามาแทนที่

– และสุดท้ายมีการนำระบบ Central Chilled Water System เข้ามาใช้ ซึ่งเป็นระบบปรับอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้พลังงานจากน้ำ ช่วยประหยัดไฟฟ้าและพลังงาน