M Silom - 795

สวัสดีปีใหม่ 2559 ครับสมาชิกผู้อ่านเวปไซต์ ThinkofLiving.com ทุกท่าน เนื่องในโอกาสปีใหม่นี้ผมก็ถือโอกาสมาเขียนอะไรเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับวงการอสังหาริมทรัพย์ในบ้านเรากันบ้าง เมื่อมองย้อนไปในปี 2558 ที่ผ่านมาก็จะพบว่ามีปรากฎการณ์ใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย อย่างที่ Mr.Oe ได้สรุปส่งท้ายไปในบทความเมื่อวานนี้ และพอมองถึงตลาดทุนรอบข้างอสังหาริมทรัพย์อย่างตลาดหุ้น SET Index ของบ้านเรา ที่ย่อลงมาราว 14-15% ในช่วงปีที่ผ่านมา ก็จะพบว่าสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์เองก็ไม่ได้สดใสไปกว่ากันเท่าใด ดีที่ช่วงปลายปี 58 มีมาตรการรัฐมาหนุนเสริม จึงยังพอพยุงให้รอดไปอีกปีหนึ่งได้ ไม่ทรุดลงไปหนักเท่ากับวงการอื่นๆที่อิงราคาตามตลาดโลก เช่นน้ำมัน หรือพืชผลทางการเกษตรหลายรายการ ที่ยังประสบปัญหาข้ามปีกันทีเดียว

ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาผมก็รู้สึกได้ถึงความกังวลของคนหลายๆกลุ่ม เสียงเล็กๆน้อยๆในแวดวงรอบตัวที่พอจะสะท้อนได้ถึงภาวะตลาดในปัจจุบัน จากเพื่อนฝูงที่เคยมาปรึกษาผมว่าควรจะซื้อบ้านซื้อคอนโดที่ไหน อย่างไรดี กลับกลายมาเป็นถามว่าช่วงนี้ควรจะซื้อไหม คอนโดมันล้นไปแล้วหรือเปล่า ราคาในอนาคตจะลดลงไหม แต่ก็อยากได้บ้านนะ กำลังจะมีลูก แต่เหมือนกับไม่แน่ใจว่าช่วงนี้ตกลงควรจะเอาอย่างไรกันแน่ … ผมจะบอกให้ว่าจริงๆแล้วที่อยู่อาศัยของเราจัดเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่ใช้ในการดำรงชีวิตนะครับ ลองใจเย็นๆแล้วมองไปรอบข้างดูก็จะพบว่าชีวิตมันก็ยังต้องดำเนินต่อไป โลกนี้ยังมีคู่รัก มีคนแต่งงาน มีคนแยกครอบครัว มีคนท้อง มีชีวิตใหม่ๆที่กำลังจะเติบโตขึ้นมาอีกมาก อย่างไรพวกเขาก็ต้องการบ้าน และถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น ก็ต้องขอให้ปรับแนวคิดเสียใหม่ การซื้อบ้านเพื่อมาใช้อยู่อาศัยกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นต่างกัน ถ้าเราได้อยู่ ได้ใช้ชีวิต ได้สร้างครอบครัว ได้ขยับขยาย ใช้ประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ที่เรากำลังจะเป็นเจ้าของอย่างเต็มที่นั้น ก็ซื้อไปเถิดครับ ดูที่ราคาเหมาะสมกับความต้องการ ไม่ต้องเขย่งมากนัก เตรียมเงินเก็บเอาไว้บ้างเผื่อว่าเศรษฐกิจวนเข้าสู่ห้วงเวลาตกต่ำ จะดีกว่ามากังวลว่าราคาบ้านที่ซื้อมาจะตกไหม

ในปี 2559 นี้เป็นช่วงรอยต่อของการขยายโครงข่ายการคมนาคมพื้นฐานของประเทศ รถไฟฟ้าหลากสี รถไฟความเร็วสูง ทางด่วน สนามบิน ท่าเรือ ทุกอย่างกำลังขยายออกทั้งหมดให้รองรับเศรษฐกิจที่กำลังจะเติบโตในอนาคต ที่จะทำให้กรุงเทพมหานครเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ รถไฟฟ้านับร้อยสถานีที่ดึงผู้คนจากจังหวัดรอบข้างเข้าสู่ใจกลางเมือง นับตั้งแต่สายสีม่วงเชื่อมต่อนนทบุรี สายสีเขียวเชื่อมต่อสมุทรปราการ สายสีน้ำเงินเชื่อมต่อนครปฐม สายสีแดงเชื่อมต่อปทุมธานี ที่จะทำให้พี่น้องที่อยู่ตามขอบเมืองไม่ต้องทนกับรถติดวันละ 2 ชั่วโมงอีกต่อไป แต่นั่นก็ต้องใช้เวลาในการสร้างก่อนที่จะพร้อมเปิดดำเนินการ และก็ต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ในการพัฒนาสภาพแวดล้อมรอบๆสถานีแต่ละแห่งให้ชุมชนมีความเจริญมากขึ้นตามลำดับ

เช่นเดียวกันในปี 2559 นี้ ThinkofLiving.com ก็ยังจะนำเสนอความรู้ดีๆในวงการอสังหาริมทรัพย์ให้กับผู้อ่านทุกท่านเช่นเคย เราเตรียมหนังสือที่จะแจกเอาไว้อย่างน้อย 3 เล่ม ซึ่งเล่มแรกนั้นจะแจกในงาน Think of Living Condo Expo ที่ห้างสรรพสินค้า Siam Paragon ในวันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ โดยหนังสือมีชื่อว่า “เปิดทำเลใหม่รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย” ที่เราจะแจกฟรีให้กับผู้อ่านทุกท่านที่มาเยี่ยมงานเราเช่นเคย และเตรียมให้ลงทะเบียนรับหนังสือได้ในเร็วๆนี้ … สำหรับวันนี้เอาปกหนังสือฉบับร่างไปชมเรียกน้ำย่อยกันก่อนนะครับ

ขอบคุณผู้อ่านและผู้ชมรายการคิดเรื่องอยู่ทุกท่าน ที่คอยติดตามผลงานของ Think of Living โดยเสมอมา สุดท้ายนี้ผมขอกล่าวสวัสดีปีใหม่อีกครั้ง และขอให้ทุกคนมีความสุขมากๆในปีนี้ครับ

สุขสันต์วันปีใหม่ 2559

Beam.