คุณพิชิต

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA:Home Builder Association) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้านบางราย ได้แอบอ้างและนำเอาโลโก้ของสมาคมฯไปใช้ประกอบการโฆษณาเพื่อหวังผลทางธุรกิจทั้งๆที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมฯแต่อย่างใด ด้วยเหตนี้ทางสมาคมฯจึงต้องเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาที่จะตามมาและเตือนมายังผู้บริโภค ให้ตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเป็นสมาชิกของสมาคมฯจริงหรือไม่ก่อนที่จะตัดสินใจทำสัญญาว่าจ้างให้ปลูกสร้างบ้าน เพราะหากไม่มีการตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนนั้นอาจเกิดปัญหาตามมาในอนาคตได้

สมาคมฯเรามีความกังวลถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับภาพรวมธุรกิจ หากลูกค้าที่หลงเชื่อต่อคำโฆษณาเลือกใช้บริการสร้างบ้านแล้วเกิดมีปัญหาไม่ปฎิบัติตามสัญญาไม่ว่าจะเป็น สร้างบ้านไม่เสร็จ บอกเลิกสัญญา โดยลูกค้าไม่สามารถเอาผิดกับบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นคู่กรณีได้นายพิชิตกล่าว

  สำหรับบริษัทที่แอบอ้างนำโลโก้ของสมาคมฯไปใช้นั้น ทางสมาคมฯได้ออกหนังสือเพื่อแจ้งให้ปลดโลโก้ออก และได้แจ้งสิทธิในการใช้โลโก้เฉพาะเป็นสมาชิกเท่านั้น มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ

นายพิชิต กล่าวด้วยว่าเจตนารมณ์ในการจัดตั้งสมาคมฯตั้งแต่แรก เพราะต้องการยกระดับบริษัทรับสร้างบ้านทั้งในสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านและนอกสมาคมฯจึงได้กำหนดกรอบของคุณสมบัติไว้ดังนี้  1.ผ่านการกลั่นกรองจากทางสมาคมฯ 2.มีความยึดมั่นในความสุจริตเป็นที่ตั้ง 3.มีความเป็นมืออาชีพในการให้บริการ 4.มีหลักแหล่งและตัวตนที่เชื่อถือได้ 5.มีการพัฒนาในการให้บริการอย่างต่อเนื่องและ 6.อยู่ในความดูแลของสมาคมฯ

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาและยกระดับของธุรกิจที่ผ่านมาทางสมาคมฯได้จัดทำสัญญามาตรฐานขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้สำหรับเปรียบเทียบกับบริษัทรับสร้างบ้านที่เข้าไปใช้บริการเพื่อป้องกันบริษัทรับสร้างบ้านที่ดำเนินการโดยขาดจริยธรรม และเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งหากผู้บริโภคต้องการทราบรายละเอียดของสัญญามาตรฐาน หรือตรวจสอบว่าบริษัทที่จะว่าจ้างให้ปลูกสร้างบ้านให้นั้นเป็นสมาชิกของสมาคมฯจริงหรือไม่ สามารถที่จะหาข้อมูลได้ที่ เว็บไซต์ www.hba-th.org