Balmoral Quay Project 3

ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ขยายการลงทุนโครงการในประเทศออสเตรเลียเพิ่มขึ้น ภายใต้นโยบายความเสี่ยงน้อยผลตอบแทนสูง Low Risk – High Return (IRR > 20%) ทั้งนี้เพราะบริษัทฯ มีสถานะการเงินแข็งแรง (A/Stable) จึงมีต้นทุนการเงินที่ต่ำกว่า 3% ต่อปี จึงมีศักยภาพที่จะขยายไปลงทุนในต่างประเทศได้ โดยบริษัทฯ ต้องการเพิ่มศักยภาพการเติบโต รักษาสัดส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นในอัตราที่ดี และกระจายความเสี่ยงจากวงจรเศรษฐกิจของแต่ละประเทศที่ต่างกัน

หลังจากประสบความสำเร็จในการลงทุนที่ประเทศฟิลิปปินส์ บริษัทฯ จึงเล็งเห็นโอกาสในการลงทุนพัฒนาโครงกาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ มีสภาพเศรษฐกิจและการเมืองที่มั่นคง มีทรัพยากรธรรมชาติมาก ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงกว่า ค่าเงินในออสเตรเลียผันผวนบ้าง       แต่ไม่มากนัก ความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชนมีต่อเนื่อง จากการมีจำนวนผู้อพยพเข้าไปตั้งถิ่นฐานในออสเตรเลียมากขึ้น อีกทั้งออสเตรเลียมีการบังคับใช้กฎหมายชัดเจนและโปร่งใส เป็นต้น

หลังจากที่ศึกษาการลงทุนต่างประเทศมาเกือบ 3 ปี ศุภาลัยได้ทยอยร่วมลงทุนกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของประเทศออสเตรเลีย รวมจำนวน 4 โครงการ เป็นโครงการบ้านพักริมทะเล จำนวน 1 โครงการ และโครงการจัดสรรที่ดิน จำนวน 3โครงการ ใช้เงินร่วมลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท มูลค่าโครงการรวมมากกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งทุกโครงการหลังจากเปิดขายได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีและมียอดขายเกินเป้าที่ตั้งไว้ โดยล่าสุดมีตัวเลขยอดขายรวมประมาณ 4,300 ล้านบาท

สำหรับ 4 โครงการที่ร่วมลงทุนล้วนเป็นโครงการที่ความเสี่ยงต่ำ เพราะมีใบอนุญาตต่างๆ แล้วหลายโครงการ มีโฉนดแปลงย่อยพร้อม มีสถิติการขายและราคาที่พิสูจน์ได้ โครงการทั้ง 4 มีดังนี้

Arcadia 1

Arcadia 3

โครงการ Arcadia ร่วมลงทุนกับ Satterley Property Group Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมืองเมลเบิร์น เป็นโครงการจัดสรรที่ดิน แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สถานีรถไฟ โรงเรียนอนุบาล ประถม มัธยม ศูนย์การค้า และสนามกีฬา ฯลฯ

Arena Project 1-side

โครงการ Arena ร่วมลงทุนกับ Satterley Property Group Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมืองเมลเบิร์น เป็นโครงการจัดสรรที่ดิน ติดอ่างเก็บน้ำ ใกล้เมือง แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

 Balmoral Quay Project 1

Balmoral Quay Project 2-side

โครงการ Rippleside/ Balmoral Quay ร่วมลงทุนกับ BMA Property Advisory Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมือง Geelong เป็นโครงการบ้านพักริมทะเลขนาด 80 ยูนิต 2 ข้างติดสวนสาธารณะ และมีท่าจอดเรือมากกว่า 180 ลำ

 Fyansford Project 1

Fyansford Project 2-side

โครงการ Fyansford ร่วมลงทุนกับ Innovation Construction and Development Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมือง Geelong เป็นโครงการจัดสรรที่ดิน เหมาะสำหรับเป็นบ้านอยู่อาศัยและพักตากอากาศ   เป็นที่สูงมองเห็นสนามกอล์ฟและทะเล

นอกจากประเทศออสเตรเลียและฟิลิปปินส์แล้ว บริษัทฯ จะขยายการลงทุนในประเทศอื่นเพิ่มขึ้นพร้อมทั้งพัฒนาโครงการคุณภาพและบริการที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพและเป็นผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นแนวหน้าของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี