ทุบกระปุกซื้อบ้าน 1

ย้อนไปเมื่อปี 2556 ทันทีที่หนังสือเล่มแรกของ ThinkofLiving.comซื้อคอนโดอย่าใจเร็ว” ได้วางจำหน่าย ก็เป็นที่ต้องการของผู้อ่านที่เป็นแฟนเพจและแฟนเวปไซต์จำนวนมากมาย ต่างหาซื้อจนหนังสือขาดตลาดไปช่วงใหญ่ โดยความตั้งใจแรกนั้นผมอยากให้หนังสือถึงมือผู้อ่านจำนวนมาก จึงการกำหนดราคาขายไว้เพียง 150 บาท ให้หาซื้อเป็นเจ้าของได้ง่าย ความรู้เรื่องการซื้อคอนโดจะได้ไปถึงมือผู้บริโภคได้ในวงกว้าง แต่พอมาครั้งนี้ในวาระที่เวปไซต์ ThinkofLiving.com ของเราครบรอบ 3 ปี ผมก็อยากจะฝากอะไรไว้ให้เป็นพิเศษมากกว่าเดิม โดยการออกหนังสือเล่มที่ 2 เรื่อง “ทุบกระปุกซื้อบ้าน” แต่ไม่คิดเงินสักบาทแล้ว แจกฟรีมันเสียเลยดีกว่า ให้ผู้อ่านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในรูปแบบของ e-book ผ่านทางหน้าเวปไซต์ ถือว่าเป็นของขวัญชิ้นหนึ่งที่ทีมงานหลายๆคนช่วยกันเขียนขึ้นมาด้วยใจนะครับ

ทุบกระปุกซื้อบ้าน ในรูปแบบของ e-book (ขั้นตอน Download คลิ๊กที่นี่) นั้นมีเนื้อหาเหมาะสำหรับมือใหม่หัดซื้อบ้าน ครอบคลุมทั้งเรื่องของการเงิน รูปแบบของบ้าน คอนโดมิเนียม วิธีเลือกซื้อ และทางเลือกต่างๆที่มีสำหรับคนรุ่นใหม่ ที่จะต้องใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่ๆอย่างกรุงเทพมหานคร ที่นับวันมีแต่ข้าวของจะแพงขึ้น รวมไปถึงบ้านและคอนโด ที่ราคาพุ่งสูงขึ้นมาในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา โดยหนังสือเล่มนี้เป็นการร่วมมือกันของทีมงานและบรรณาธิการเวปไซต์ ThinkofLiving.com ที่ส่วนใหญ่ก็เขียนรีวิวกันอยู่ในเวปไซต์อยู่แล้ว ตลอดจนสถาปนิกผู้ออกแบบอีกสองท่านที่เป็นแฟนเพจ ก็ได้เข้ามาร่วมฝากความรู้เอาไว้ในหนังสือเล่มนี้อีกด้วย

หลังจากที่หลายคนถามกันเข้ามาถึงเวอร์ชั่นตีพิมพ์ ทางเราก็มีข่าวดีมาบอกเช่นกัน หนังสือ “ทุบกระปุกซื้อบ้าน” เวอร์ชั่นปกอ่อน Limited Edition ตีพิมพ์เพียง 5,000 เล่มเท่านั้น เป็นหนังสือ Pocket Book แบบ 4 สี Full Color ทั้งเล่ม พิมพ์ด้วยกระดาษเนื้อดี จำนวน 294 หน้า … ถ้าจะขายผมคงต้องตั้งราคาอย่างน้อยเล่มละ 250 บาทนะครับ แต่ครั้งนี้เราไม่ได้ทำอย่างนั้น … เราเลือกที่จะ แจกฟรี!

แหม่ แต่หนังสือมันก็ต้องมีต้นทุนใช่ไหมครับ ทาง AP จึงได้เข้ามาสนับสนุนค่าตีพิมพ์หนังสือทั้งหมด พร้อมกับการแจกที่บูทงาน AP Space Odessey สยามพารากอน ในวันที่ 22-26 ตุลาคม 2557 โดยสามารถลงทะเบียนได้ที่นี่ รับหนังสือด้วยโค้ดจากโทรศัพท์มือถือ แล้วนำโค้ดไปแสดงในงานที่จุดแจกหนังสือครับ

ซึ่งบูทที่แจกหนังสือจะอยู่ในส่วนของ Ap100 by Think of Living ซึ่งเป็น บ้าน ทาวน์เฮาส์และคอนโด 100 ยูนิต ที่ทาง AP นำมาให้เราช่วยเขียนรีวิวในแต่ละยูนิต … ใครอยากอ่านก็สามารถเข้าไปที่ Micro Site ได้ หรือจะไปรับคำอธิบายแต่ละยูนิตในงานได้เหมือนกัน

ต่อไปเรามาดูตัวรูปเล่มหนังสือกันดีกว่าว่าตีพิมพ์ออกมาแล้วจะเป็นอย่างไร … โดยหน้าปกหนังสือนั้นเป็น Limited Edition สีเหลือง มีตัวลูกหมูสีน้ำเงิน เทียบกับปกของเวอร์ชั่น e-book ด้านบน ก็สวยแบบ Minimalism ไปอีกแบบนะครับ (เสียดายอย่างเดียว น้องหมูไม่มีลูกตา)

ความหนาของหนังสือ บอกได้ตรงๆว่าหนามาก ใครเคยซื้อหนังสือเล่มเก่า “ซื้อคอนโดอย่าใจเร็ว” ของเราไป ผมก็บอกได้ตรงๆว่าหนากว่าเกือบ 2 เท่า ด้วยเนื้อกระดาษที่ดีขึ้นและความหนาเฉียดๆ 300 หน้า

การจัด Layout และการตีพิมพ์ทั้งหมดเป็นแบบ 4 สี Full Color Page ไม่เหมือนกับนิตยสารแจกฟรีทั่วๆไปนะครับ หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ในคุณภาพแบบ “ของสะสม” ได้เลย

แน่นอนว่าหนังสือเล่มนี้ไม่กันน้ำและก็ไม่ได้แถมปกพลาสติกด้วย ใครอยากเก็บไว้นานๆก็รบกวนห่อปกพลาสติกด้วย ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องทำเองนะครับ 😛

หนังสือ ทุบกระปุกสร้างบ้าน มีทั้งหมด 22 บท ครอบคลุมเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่องเงินๆทองๆ การเลือกบ้าน เลือกคอนโด วัสดุ การกู้บ้าน จนไปถึงการต่อเติมบ้านและการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข แน่นอนว่าเหมือนกับเวอร์ชั่น e-book แต่ที่แตกต่างกันก็คือ Bonus Episode หรือบทที่ 22 นี่เอง

บทที่ 22 เป็น Bonus Episode ที่จะมีในหนังสือเล่มตีพิมพ์ AP Limited Edition เท่านั้น ไม่มีในเวอร์ชั่น e-book นะครับ โดยจะเป็นเรื่องของ 10 เทคนิคที่ทำให้บ้านและคอนโดดูกว้างขึ้น เพิ่มเข้ามาตอนหนึ่ง

ในแต่ละตอนก็จะมีเกร็ดความรู้แบบหมูๆ มาให้อ่านกัน เช่นคำว่า Double-Volumed หรือ Double-Spaced ที่เราได้ยินกันนั้นแปลว่าอะไร ?

แน่นอนว่าผู้เขียนก็คงต้องไม่พ้น Mr. Boom

Mr. Oe

ผมเองและทีมงาน ThinkofLiving

ตลอดจนนักเขียนรับเชิญของเรา ที่เป็นสถาปนิก Interior Architect ทั้งสองคน คุณ ศรีวรรณ (Candy) และ คุณ อรสิริ (Am) ที่เข้ามาช่วยเขียนในเรื่อง “ห้องพร้อมอยู่ จริงหรือ?” กับ “ห้องน้ำ นางเอกของบ้าน”

โดยเนื้อหาก็จะเน้นการอ่านง่าย ใช้ภาษาที่ไม่เป็นทางการมากนัก ลดระดับคำศัพท์เรื่อง Technical ลง ให้เหมาะสำหรับมือใหม่ รวมทั้งการใช้ภาพประกอบสวยๆและกราฟฟิกเข้าช่วย

สองหน้าสุดท้ายของเราก็จะมีเครื่องมือ 2 แผ่น เป็น Form ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคอนโดและบ้านแต่ละโปรเจค ที่ทางผู้อ่านสามารถดึงออกมาแล้วซีรอกซ์ไปใช้ เวลาหาบ้าน เพื่อช่วยในการตัดสินใจและเปรียบเทียบได้ด้วย

ส่วนใครอยากได้ลายเซ็นของ Mr. Oe หรือ Mr. Boom ก็สามารถพบกับพวกเราได้ในวันปิยะมหาราช (23 ตุลาคม) เวลา 13:00 – 19:00 ที่ลาน Parc Paragon ได้นะครับ

พวกเราจะมีการสัมมนาในงานและการเปิดตัวหนังสือ ทุบกระปุกซื้อบ้าน และคุณโอ๋กับคุณบูมก็จะมาแจกลายเซ็นต์กัน (หรือใครอยากได้ลายเซนต์จากนักรีวิวเยี่ยมยอดของเวปไซต์เรา ก็สามารถไปเจอกัน พบปะ พูดคุยกันได้ตลอด)

สุดท้ายก็ต้องขอขอบคุณ AP มาด้วยนะครับ ที่ทุ่มงบประมาณกว่า 4-5 แสนบาท ในการตีพิมพ์หนังสือ ทุบกระปุกซื้อบ้าน แจะให้กับสมาชิกเวปไซต์เราฟรีๆ ในที่นี้

ขอให้ทุกท่านได้อ่าน นำความรู้ที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้ไปใช้ประโยชน์ ในการเลือกซื้อบ้านและคอนโด ที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับชีวิตของเรา และเป็นกำลังใจสนับสนุนเวปไซต์ ThinkofLiving.com ของเรากันต่อไปนะครับ

เธียรรุจ ธรณวิกรัย (บีม)
ผู้ก่อตั้งเวปไซต์ ThinkofLiving.com