การเคหะแห่งชาติ (กคช.) จัดสัมมนาเนื่องในโอกาสครบรอบ 44 ปี หัวข้อทิศทางและการขับเคลื่อน
การพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี (..2560 – 2579) เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยมี พลตำรวจเอก อดุลย์  แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดการอบรม พร้อมทั้งปาฐกถาพิเศษเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยทั้งนี้ นายไมตรี  อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดร.ธัชพล  กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมอินฟินิตี้บอลรูม โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ กรุงเทพฯ

ดร.ธัชพล  กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญต่อนโยบายการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในสังคม และการสร้างโอกาสในการเข้าถึงสวัสดิการสังคมและที่อยู่อาศัยอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย จำนวน 1,707,437 ครัวเรือน ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี (2559 – 2568)

ซึ่งการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อย สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่ได้มาตรฐานในชุมชนที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะสม พร้อมระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่จำเป็น ในระดับราคาที่กลุ่มเป้าหมายสามารถรับภาระได้ ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มความมั่นคงในการอยู่อาศัยอันเป็นการตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (.. 2560 – 2579) ที่มีวิสัยทัศน์ ประเทศ มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียหรือคติพจน์ประจำชาติมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนมุ่งเน้นให้คนไทยมีความสุข อยู่ดี กินดี สังคมมีความมั่นคง เสมอภาคและเป็นธรรม ประเทศมีขีดความสามารถในการแข่งขัน และมีรายได้สูงอยู่ใน
กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

ในโอกาสครบรอบการก่อตั้ง 44 ปี การเคหะแห่งชาติจึงได้จัดกิจกรรมสัมมนาวิชาการ หัวข้อทิศทางและการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี (2560 – 2579)” เพื่อเป็นเวทีนำเสนอทิศทางและการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี ภายใต้กระบวนการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึงการแสดงบทบาทของหน่วยงานด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยต่อสาธารณชน ซึ่งผู้เข้าสัมมนา ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา มูลนิธิ/สถาบัน/สมาคม ที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยในช่วงเช้าเป็นการเสวนาเรื่องสถานการณ์ที่อยู่อาศัย การขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี (..2559 – 2568) และแนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยในระยะ 20 ปีสำหรับช่วงบ่ายเป็นการการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ 3 หัวข้อ ได้แก่ ระบบการเงินเพื่อที่อยู่อาศัย ที่ดินและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่อยู่อาศัย และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาที่อยู่อาศัย