screen-shot-2016-11-16-at-4-42-16-pm

วันนี้ (16 พฤศจิกายน 2559) เวลา 15.00 น. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมด้านการจัดจราจรระหว่างปิดสะพานรัชโยธิน ก่อนจะเริ่มทำการรื้อถอนสะพานข้ามแยกรัชโยธิน พร้อมแนะนำเส้นทางหลีกเลี่ยงการจราจรบริเวณดังกล่าว

พลตำรวจโท วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจตรี จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ด้านการจราจร) พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บังคับการตำรวจจราจรนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. นายพินิต เลิศอุดมธนา รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร นายธีรพล ตันสัจจา ผู้แทนธนาคารไทยพาณิชย์ พร้อมด้วยผู้แทนบริษัทที่ปรึกษา PCGRN โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 1 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่) ได้ร่วมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมด้านการจัดจราจรระหว่างปิดสะพานรัชโยธิน ก่อนจะเริ่มทำการรื้อถอนสะพานข้ามแยกรัชโยธิน พร้อมแนะนำเส้นทางหลีกเลี่ยงการจราจรบริเวณดังกล่าว ณ บริเวณหน้าสำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์   เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ตามแผนดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสาย สีเขียว (เหนือ)ฯ จะมีการก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้ายกระดับช่วงระหว่างสถานีรัชโยธินกับสถานีพหลโยธิน 24 ที่ตัดผ่านสี่แยกรัชโยธิน และสะพานรถยนต์ข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธิน จึงมีความจำเป็นต้องรื้อสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธินออก ซึ่งทาง รฟม. มีแผนก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดทางแยกในแนวถนนรัชดาภิเษกทดแทน ควบคู่กับการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกในแนว ถนนพหลโยธินโดยใช้โครงสร้างเดียวกันกับทางวิ่งยกระดับของรถไฟฟ้า ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการจราจรที่บริเวณแยกรัชโยธินทั้ง 2 ทิศทาง อันเป็นการแก้ปัญหาจราจรบริเวณสี่แยกรัชโยธินได้อย่างยั่งยืน โดยจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการให้สั้นที่สุดในการปิดการจราจรระหว่างดำเนินการก่อสร้างโครงการ ซึ่งการปิดการจราจรบนสะพานรัชโยธิน จะแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่

  1. วันอังคารที่ 22 และวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2559 ปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึงเวลา 15.00 น.
  2. วันพฤหัสบดีที่ 24 และวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2559 ปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 17.00 น.
  3. วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2559 ปิดเพื่อรื้อสะพานรัชโยธินตั้งแต่เวลา 01.00 น. เป็นต้นไป

และเพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรอันเนื่องมาจากการปิดรื้อสะพานรัชโยธินดังกล่าวให้น้อยที่สุด รฟม. ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับขยายช่องทางจราจรทางราบบนถนนรัชดาภิเษกบริเวณสี่แยกรัชโยธิน ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก เพิ่มอีก 1 ช่องทาง รวมเป็น 3 ช่องทาง และทำช่องกลับรถเพิ่มในถนนรัชดาภิเษกฝั่งศาลอาญา ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของทางราบให้สามารถรองรับจำนวนรถยนต์ได้มากขึ้น

นอกจากนี้ รฟม. ยังได้ประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยงให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าสู่พื้นที่ก่อสร้างบริเวณสี่แยกรัชโยธิน 5 เส้นทาง ดังนี้

  • เส้นทางที่ 1 : ใช้ทางเลี่ยงเข้าสู่ซอยพหลโยธิน 21 ออกไปยังซอยวิภาวดี 30
  • เส้นทางที่ 2 : ใช้ทางเลี่ยงเข้าสู่ซอยพหลโยธิน 23 ออกไปยังซอยวิภาวดี 32
  • เส้นทางที่ 3 : ใช้ทางเลี่ยงเข้าสู่ซอยรัชดาภิเษก 46 ออกไปยังซอยพหลโยธิน 33
  • เส้นทางที่ 4 : ใช้ทางเลี่ยงเข้าสู่ซอยรัชดาภิเษก 48 และ 46/1 ออกไปยังซอยพหลโยธิน 35
  • เส้นทางที่ 5 : ใช้ทางเลี่ยงเข้าสู่ซอยพหลโยธิน 30 ออกไปยังซอยรัชดาภิเษก 36, 32, 30

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างการปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธินดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร และ รฟม.  จะมีการประเมินผลและปรับแผนการจัดการจราจรให้เหมาะสมก่อนที่จะมีการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน โดยจะให้มีผลกระทบในการเดินทางของประชาชนให้น้อยที่สุด และรฟม. จะแจ้งข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลแนะนำเส้นทางเลี่ยงช่วงก่อนเข้าพื้นที่ก่อสร้าง ขาเข้าและขาออก รวมถึงข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th หรือ Call Center 0 2115 6000 (24 ชม.) และ 0 2716 4044