92C4E5B8-6D7A-4161-BDAE-233FF54A2E32

ส.ธุรกิจรับสร้างบ้าน โชว์ข้อมูลวิจัยพบ ผู้บริโภคมีความสนใจที่จะสร้างบ้านภายใน 1 ปี มากสุด รวมแล้วกว่า 50 % ส่งผลมั่นใจตลาดรับสร้างบ้านโดยรวมยังเติบโต พร้อมควงพันธมิตร – สมาชิก 50 รายโหมกิจกรรมงาน “มหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016 GET MORE : ที่เดียวจบครบเรื่องสร้างบ้าน” วันที่ 18 – 21 สิงหาคม 2559 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ 1 – 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 ว่า ตลาดยังคงทรงตัว แต่ก็ชื่อว่าในช่วงครึ่งหลังของปีน่าจะดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานการณ์ภัยแล้งเริ่มมีสัญญาณในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรเริ่มปรับตัวฟื้นตัว ระดับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% ประกอบกับรัฐบาลก็พยายามที่จะออกมาตรการหรือผลักดันการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ รวมถึงโครงการอื่นๆ ซึ่งการลงทุนของภาครัฐผ่านโครงการต่างๆ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

จากปัจจัยบวกที่เกิดจากการเร่งผลักดันการลงทุนของภาครัฐบาล ประกอบกับผู้บริโภคยังคงมีความต้องการที่จะสร้างบ้าน เห็นได้จากข้อมูลที่ได้จากการจัดเก็บและสอบถามผู้บริโภคจำนวน 4,000 คน พบว่า ยังมีความต้องการที่จะปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเองอยู่ในสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง และมีความต้องการที่จะปลูกสร้างบ้านทันที คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 9.75%, พร้อมปลูกภายใน เวลา 3เดือน คิดเป็นสัดส่วน 11.82% . พร้อมที่จะปลูกสร้างภายใน 6 เดือน คิดเป็นสัดส่วน 12.34%, พร้อมจะปลูกสร้างภายใน 1  ปีคิดเป็นสัดส่วน 22.41% และ พร้อมที่จะปลูกสร้าง 1ปี ขึ้นไปคิดเป็นสัดส่วน 32.23% เป็นต้น

นอกจากนี้ยังพบว่า ลูกค้ามีความสนใจที่จะศึกษาหาข้อมูลแบบบ้านจากการเข้าไปเยี่ยมชมในงานหรือจัดกิจกรรมที่ทางสมาคมฯจัดขึ้นคิดเป็นสัดส่วน 45.64% , และต้องการที่จะว่างจ้างบริษัทรับสร้างบ้านปลูกสร้างให้คิดเป็นสัดส่วน 18.84% และศึกษาหาข้อมูลเทคโนโลยีและวัสดุก่อสร้างคิดเป็นสัดส่วน 16.30% ที่เหลือเป็นอื่นๆ

13335531_797377363733230_688127757838972348_n

“ปีนี้สมาคมฯเราได้ประมาณการณ์ตลาดรวมที่ 12,000 ล้านบาท ในช่วง 6 เดือนแรกของปีตลาดโดยรวมอยู่ที่ 40% หรือประมาณ 4,800 ล้านบาทจากเป้ารวมทั้งปี “นายพิชิต กล่าวพร้อมกับระบุว่าจากข้อมูลที่ได้จากการสำรวจดังกล่าวเรายังเชื่อมั่นว่าจนถึงสิ้นปีตลาดรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านน่าจะเป็นไปตามที่ประมาณการณ์ไว้ ประกอบกับทางสมาคมฯได้จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นตลาดในช่วงไตรมาส 3 และต่อเนื่องถึงไตรมาส 4 ผ่านงาน “มหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016 GET MORE :ที่เดียวจบครบเรื่องสร้างบ้าน” วันที่ 18 – 21 สิงหาคม 2559 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ 1 – 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  โดยจะมีสมาชิกของสมาคมฯซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำได้นำแบบบ้านสวยยอดนิยมมาออกงาน, ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างชั้นนำ

ก็จะนำวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ที่มีนวัตกรรมมาร่วม รวมถึงบริษัทออกแบบและตกแต่งภายใน, ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการรับสร้างบ้าน, สถาบันการเงิน  และพันธมิตรอื่นๆร่วมออกงาน โดยสมาคมฯได้ตั้งเป้ายอดขายภายในงาน 3,200 ล้านบาท

ด้านนางศิริพร สิงหรัญ รองเลขาธิการและอุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า การจัดงาน “รับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016” ระหว่างวันที่ 18 – 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559  ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะยกระดับมาตรฐานของธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่ยอมรับกับผู้บริโภคโดยทั่วไป  รวมถึงการเพิ่มศักยภาพความเชื่อมั่นธุรกิจรับสร้างบ้านโดยฝีมือคนไทยให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น  การจัดงานครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 มีผู้เข้าร่วมออกงานจำนวนทั้งสิ้นกว่า 50 บริษัท ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ บริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน สถาบันทางการเงิน สื่อต่าง ๆ ในวงการอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงมุมนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ SCG Eldercare Solution และมุมแบบบ้านที่ชนะเลิศจากโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบ “บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ” ของการเคหะแห่งชาติ (กคช.)

ทั้งนี้การจัดงาน“มหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016 GET MORE : ที่เดียวจบครบเรื่องสร้างบ้าน” ระหว่างวันที่ 18–21 สิงหาคม 2559 นอกจากจะเป็นการกระตุ้นตลาดในช่วงครึ่งหลังของปีแล้ว ยังถือว่าเป็นกิจกรรมสำคัญที่ถือเป็นนโยบายของสมาคมฯให้ธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้างและเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการมีบ้านที่ก่อสร้างอย่างมีคุณภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานจากเดิมที่จะว่าจ้างผู้รับเหมารายย่อยหรือซื้อบ้านในโครงการจัดสรรเท่านั้น

เพื่อเป็นแรงจูงใจผู้บริโภคที่เข้าร่วมงาน และเป็นช่องทางการเพิ่มยอดขายให้แก่สมาชิก  โดยสมาคมฯ ขอสรุปเรื่องโปรโมชั่นในงานดังนี้ 1) ลูกค้าที่ทำการลงทะเบียนออนไลน์ (Register On Web) ซึ่งสมาคมฯ  ได้ทำการโฆษณาและประชาสัมพันธ์งานผ่านเว็บไซต์ของสมาคม  (ลงทะเบียนผ่านทาง  www.hba-th.org) ลูกค้าจะได้รับรหัสจากการลงทะเบียน และนำรหัสนั้นไปแจ้งที่จุดลงทะเบียนเพื่อรับคูปองและลูกค้าจะได้รับ 1.1 ส่วนลดในการซื้อหนังสือ รวมแบบบ้านสวยของบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ ในราคาเล่มละ 150.- บาท และ 1.2 ส่วนลดสูงสุด 10,000.- บาท  2)  สำหรับผู้ที่จองปลูกสร้างบ้านตั้งแต่วันนี้ – 21 ส.ค. 2559 มีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลส่วนกลางจากสมาคมฯ คือ 1. รถยนต์นิสสัน มาร์ช รุ่น 1.2 E MT มูลค่า 451,000.- บาท จำนวน 1 รางวัล 2.รถยนต์ซูซูกิเซเลริโอ รุ่น 1.0 GA MT มูลค่า 373,000.- บาท จำนวน 1 รางวัล และ 3. ทองคำแท่งหนัก 1 บาท จำนวน 12  รางวัล เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในงานได้แบ่งโซนต่างๆ ทั้งให้ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับบ้าน โดยสมาคมฯได้ตอกย้ำเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคผ่านคอนเซ็ปต์ “GET MORE ที่เดียวจบ ครบเรื่องสร้างบ้าน” ด้วยการชู 7 บริการพิเศษ** และทางสมาคมฯ ยังได้ยกระดับมาตรฐานของวงการธุรกิจรับสร้างบ้านโดยพันธมิตรทางธุรกิจร่วมออกบูธโชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรมการปลูกสร้างบ้านสุดสร้างสรรค์ซึ่งเชื่อมั่นว่างาน มหกรรมรับสร้างบ้าน: Home Builder Expo 2016 “GET MORE ที่เดียวจบ ครบเรื่องสร้างบ้าน” งานเดียวที่จะได้ตื่นตาไปกับเทรนด์การสร้างบ้านแบบใหม่ๆ ที่ตอบทุกโจทย์ความต้องการ

ด้านนางพัชรวรรณ สุวปรีชาภาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ ได้กล่าวถึงโครงการที่นำมาแสดงและผลงานการประกวดภายใต้โครงการส่งเสริมการพัฒนา ”นวัตกรรมการออกแบบบ้านเพื่อผู้สูงอายุที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ” เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคม เนื่องจากว่าประเทศไทยกำลังอยู่ในสังคมผู้สูงอายุ  คนวัยทำงานลดลง ทำให้สังคมต้องหันมาให้ความสำคัญ

กับการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย โดยการออกแบบให้เอื้อต่อการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุและทุกคนในครอบครัว ดังนั้นฝ่ายวิชาการพัฒนาที่อยู่อาศัย การเคหะแห่งชาติ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบ”บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ” เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาทางด้านสถาปัตยกรรรมได้ออกแบบบ้านเพื่อการอยู่อาศัยที่ดีให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จค่อนข้างดี และการเคหะเองก็จะนำแบบที่ได้ไปจากผู้ชนะการประกวดไปลงรายละเอียด เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปก่อสร้างเป็นลำดับต่อไป

ส่วนนายศาณิต เกษสุวรรณ  Innovation and Technology Director  บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ – ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ได้กล่าวถึง นวัตกรรมการเตรียมบ้านและผลิตภัณฑ์เพื่อผู้สูงอายุจาก SCG Eldercare Solution ที่นำมาจัดแสดงในงานซึ่งมีแนวคิดตอบโจทย์เรื่องบ้านที่ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ “Fall Prevention” ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของ SCG ที่มุ่งเน้นพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีให้กับสังคมเสมอมา และตลอดเวลาที่ผ่านมา SCG ก็ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมและความสำคัญของผู้สูงอายุ จึงได้สร้างสรรค์นวัตกรรมและแนวคิดในการเตรียมที่อยู่อาศัย เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม ที่จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ รวมไปถึงครอบครัวและผู้ใกล้ชิด โดยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย (Safety), ความสะดวกสบาย (Convenience) และการส่งเสริมสุขภาวะที่ดี (Wellness) โดยมีความร่วมมือกับทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการบูรณาการองค์ความรู้ข้ามศาสตร์ (Multi-disciplinary Collaboration) เพื่อมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรม ในรูปแบบของโซลูชั่นสินค้าและบริการให้ส่งเสริมสภาวะแวดล้อมบุคคลให้เหมาะสมและมีมาตรฐาน

thinkofliving-living-expo-paragon-2016-banner5