แม้ว่าจะใกล้บังคับใช้แล้ว แต่ภาษีที่ดินใหม่ ก็ยังคงเป็นที่ถกเถียง ไม่จบสิ้น สำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์ ล่าสุดมีมุมมองจากคุณชินภัทร วิสุทธิแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีอากร บริษัท สำนักกฎหมาย สยามซิตี้ จำกัด ที่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า

เนื่องจากพรบ. ภาษีที่ดินใหม่ยึดตามการใช้ประโยชน์ของที่ดินเป็นและเมื่อมีผลบังคับใช้ น่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในเรื่องของการใช้ประโยชน์จากที่ดินดังนี้

  1. เจ้าของบ้านที่นิยมถือบ้านหลายหลังลดลง หันมาถือบ้านหลังใหญ่มากขึ้นและตลาดบ้านมือสองจะเติบโตขึ้นเนื่องจากผู้ประกอบการเริ่มหันสนใจตลาดนี้มากขึ้น
  2. ที่ดินว่างเปล่าไม่ได้ทำประโยชน์จะถูกจัดเก็บภาษีสูงสุด 3% เจ้าของที่ดินบางแปลงอาจเปิดให้ภาครัฐนำไปใช้ประโยชน์เช่นสนามเด็กเล่นถนนเพราะได้รับการยกเว้นภาษีแต่ต้องกำหนดระยะเวลาการใช้ประโยชน์ให้ชัดเจน
  3. ผู้ถือที่ดินรายใหญ่ของเมืองไทย อาจอาจเปลี่ยนการถือครองที่ดิน จากเก็บที่ดินในชื่อบุคคลโยกไปถืออยู่ในรูปหุ้นของบริษัทแทน เพราะอาจทำให้เสียภาษีลดลง

เบื้องต้นคาดว่ามีความเป็นไปได้มากที่จะประกาศใช้ทันปีหน้าซึ่งก่อนหน้านี้บรรดาหรือผู้ถือครองที่ดินรายใหญ่ของประเทศได้ขยับเพื่อปรับตัวกันไปหมดแล้ว

ที่มา: Dailynews, Property DNA