Infographic NY_TH (email

นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในแมนแฮตตันในกรุงนิวยอร์กว่ายังดำเนินไปได้ด้วยดีมีการชะลอตัวเพียงเล็กน้อยหลังจากที่เป็นขาขึ้นอย่างร้อนแรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐที่เริ่มฟื้นตัวชัดเจน จนทำให้มีหลายๆ ฝ่ายออกมาคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจจะมีปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมิถุนายนเพื่อชะลอการใช้จ่าย ซึ่งมองว่าจังนี้เป็นช่วงที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับไม่สูงนัก จึงเป็นจังหวะที่นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศเข้าไปซื้อเพื่อลงทุน ก่อนที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดจะมีการปรับขึ้น อีกทั้งภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ของนิวยอร์กก็ถือว่าอยู่ในช่วงที่มีความน่าสนใจเพราะจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจ

โดยล่าสุด Corcoran Group Real Estate บริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับแนวหน้าของนิวยอร์ก และเป็น Global Partner ของพลัสฯ ระบุว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในแมนแฮตตันได้เพิ่มขึ้นถึงจุดสูงสุดอีกครั้งในไตรมาส 1/2559 โดยมีราคาขายเฉลี่ยเพิ่มถึงจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.089 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อยูนิต ปรับตัวสูงขึ้น 8% จากราคาที่สูงที่สุดเมื่อไตรมาสที่ 4/2558 ที่ผ่านมา และ 15% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่วนราคาขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรอยู่ที่ 19,720 ดอลลาร์สหรัฐ (690,000 บาทต่อตารางเมตร) ซึ่งสูงขึ้น 5% จากราคาที่สูงที่สุดเมื่อไตรมาสที่ 4/2558 และ 11% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าสำหรับจำนวนวันเฉลี่ยที่ใช้ในการประกาศขายนั้นปรับตัวลดลงจาก 101 วันในปีที่แล้วมาเป็น 88 วันในปีนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดนี้ นอกจากนี้นักวิเคราะห์ท้องถิ่นยังมองว่าจุดสมดุลของห้องที่เสนอขายอยู่ในตลาดควรจะทำการขายออกไปได้อยู่ที่ 6-9 เดือน แต่ปัจจุบันระยะเวลาที่ห้องจะทำการขายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 5.1 เดือน เท่านั้น

สำหรับตลาดอสังหาสำหรับเช่านั้น ข้อมูลจาก The Douglas Elliman Report ระบุว่าอัตราการเช่าอยู่ในระดับสูงที่ 97-98% อัตราห้องว่างเพิ่มขึ้นเล็กน้อย(จาก 1.99% เมื่อมีนาคม 2558 มาอยู่ที่ 2.43% ณ ปัจจุบัน) ส่วนค่าเช่าเองก็ลดลงเพียงเล็กน้อยเช่นกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังจากมีการปรับขึ้นค่าเช่าอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 24 เดือนที่ผ่านและระยะเวลาที่ใช้ในการประกาศให้เช่าลดลงจาก 52 วันเป็น 48 วันส่งผลให้ภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

ผลการสำรวจทั้งสองฉบับนำเสนอว่าคอนโดมิเนียมในแมนแฮตตันใช้เวลาในการประกาศขายหรือปล่อยเช่าสั้นลง ซึ่งเป็นปัจจัยบวกสำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่นี่สะท้อนถึงความต้องการที่ยังมีมากว่าห้องที่มีอยู่ในตลาดพื้นที่ดาวเด่นสำหรับตลาดซื้อขายในไตรมาสแรกของปีนี้คือ Downtown เนื่องจากมีจำนวนการปิดการขายสูงสุด มีราคากลางสูงสุด และราคาขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรสูงที่สุดซึ่งสอดคล้องกับตลาดปล่อยเช่าที่ Downtown ที่มีอัตราค่าเช่ากลางสูงสุดเช่นกัน ซึ่งคอนโดมิเนียมในแมนแฮตตันมีความน่าสนใจและมีจุดเด่นทั้งสำหรับการซื้อเพื่อการลงทุนในระยะยาวและซื้อเพื่ออยู่อาศัยเพราะการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็น Safe Haven ที่ตอบโจทย์นักลงทุนเสมอนายภูมิภักดิ์กล่าวสรุป