91-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%8a%e0%b8%b8%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%99%e0%b8%a3%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%a1%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b9%89%e0%b8%87%e0%b8%97%e0%b8%b5

การเคหะแห่งชาติ จัดการประชุมคณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง ครั้งที่ 12/2559 โดยมี พลเอก สุชาติ หนองบัว กรรมการการเคหะแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง เป็นประธานการประชุม ร่วมด้วย นายดารนัย อินสว่าง หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการด้านมวลชนสัมพันธ์ โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง พร้อมคณะกรรมการการมีส่วนร่วมฯ ที่เป็นผู้แทนผู้อยู่อาศัยชุมชนดินแดง 1 และ 2 เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2559 ณ ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานใหญ่ การเคหะแห่งชาติ

พลเอก สุชาติ หนองบัว กล่าวถึงการประชุมครั้งนี้ว่าการประชุมครั้งนี้ได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี และภายในงานก็จะมีพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ คณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง รวมทั้งผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดงบางส่วน เข้าร่วมงาน เพื่อแสดงความยินดีและร่วมเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของประวัติศาสตร์ในการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ที่มีมายาวนานถึง 16 ปี 5 รัฐบาล แต่วันนี้โครงการฯ ได้เกิดขึ้นจริง มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ในที่ประชุมได้ร่วมหารือเกี่ยวกับรายละเอียดการจัดทำแผ่นพับข้อมูลโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงฉบับประชาชน เพื่อแจกให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนได้รับทราบถึงรายละเอียดในการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ทั้งเรื่องมติคณะรัฐมนตรีถึงการดำเนินโครงการฯ แผนการฟื้นฟูโครงการฯ ทั้ง 4 ระยะ รวมทั้งรายละเอียดในเรื่องค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภค สาธารณูปการ ค่าภาษีโรงเรือน ค่าชดเชยสิทธิจำนวน 400,000 บาท ให้กับผู้อาศัยที่ไม่สงค์อยู่ในโครงการฯ ค่าขนย้าย 10,000 บาท

สำหรับผู้อยู่อาศัยที่ประสงค์จะขึ้นอยู่อาคารใหม่ และคำถามคำตอบที่ชาวชุมชนยังสงสัย โดยแผ่นพับข้อมูลนี้จะทำให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนมีความเข้าใจในการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงมากขึ้น และสำหรับเรื่องสำคัญที่ได้พูดคุยกันในครั้งนี้ คือ การทำงานของเจ้าหน้าที่การเคหะแห่งชาติที่เป็นผู้บริการให้กับผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง ต้องมีจิตสำนึกในการบริการโดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว นอกจากนี้ก็ต้องมีความรู้และมีข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของชุมชนดินแดง ในส่วนของชาวดินแดงซึ่งเป็นผู้รับบริการอยากจะให้ผู้อยู่อาศัยมีความเข้าใจในหลักเกณฑ์เกี่ยวการดำเนินการในเรื่องต่างๆ ที่ใช้บริการ และเรื่องสุดท้ายที่ได้พูดคุยกันในที่ประชุมครั้งนี้คือ โครงการกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในปีหน้า ทางการเคหะแห่งชาติได้มีการเตรียมการเอาไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการอยู่อาศัยในอาคารสูง โครงการอบรมให้แก่เด็กและเยาวชนในชุมชน ได้แก่ การอบรมวิชานาฏศิลป์ และการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน

รวมทั้งจะมีการชี้แจงการทำความเข้าใจให้กับชาวดินแดงในเรื่องการชดเชยสิทธิกรณีผู้อยู่อาศัยไม่ประสงค์ขึ้นโครงการใหม่ และหลักเกณฑ์ต่างๆ ของครอบครัวขยายที่จะได้สิทธิห้องพักเพิ่มจากเดิม เมื่อประชุมหาแนวทางได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว คณะกรรมการการมีส่วนร่วมฯ จะช่วยทำความเข้าใจกับผู้อยู่อาศัยอีกครั้ง และเมื่อทุกคนเกิดความเข้าใจ ปัญหาต่างๆ ก็จะไม่เกิด เพราะทุกคนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ชุมชนดินแดงจะรักและหวงแหน พร้อมพัฒนาชุมชนแห่งนี้ให้น่าอยู่อาศัยต่อไป