รูปเปิด2

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2552 เพื่อประกอบธุรกิจพัฒนา อสังหาริมทรัพย์ โดยทางบริษัทฯ มุ่งพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม บนพื้นที่ที่ให้ความ สะดวกในการเดินทางอันได้แก่ทำเลตามแนวสถานีขนส่งมวลชนระบบรางในเขตกรุงเทพมหานครและ ปริมณฑล และทำเลใกล้ทางด่วน เป็นต้น

ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานที่ผ่านมา Origin Property  บริหารงานโดย คุณพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริการฯ ซึ่งในปี 2015 จะเป็นปีแรกที่บริษัทฯ เริ่มเข้าตลาดหลักทรัพย์ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ตามอ่านได้ในบทสัมภาษณ์เลยค่ะ

IMG_3340_2

– ทราบมาว่า ปีนี้บริษัทฯ เริ่มเข้าตลาดหุ้น ทางคุณพีระพงศ์ วางแผนไว้อย่างไรบ้างคะ

ปัจจุบัน  ได้วางโครงสร้างกลุ่มธุรกิจไว้  3  กลุ่มหลัก  คือ  บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด  ดำเนินธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งประเภท  ไฮไรซ์ และ โลว์ไรซ์   บริษัท ออริจิ้น วัน จำกัด  เพื่อพัฒนาโครงการเกาะแนวรถไฟฟ้า เป็นหลัก  และ  บริษัท  คอนโด เอเจนซี่ แอนด์ แมเนจเม้นท์  จำกัด  ทำธุรกิจให้บริการหลังการขายด้านเป็นตัวกลางบริการงานนิติบุคคล และ บริหารงานเช่าทรัพย์สินอสังหาริมทรัพย์    โดยเฉพาะโครงการที่พัฒนาโดย ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้   ซึ่งเราวางแผนบรรลุเป้าหมาย  แผนระยะสั้น  5  ปี  และแผนระยะยาว  10  ปี    ดังนี้ 

  • แผนระยะสั้น  5  ปี  2557 – 2561  เป็น  1 ใน 3 ผู้นำบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประเภท คอนโดมิเนียม
  • แผนระยะยาว 10 ปี  2562 – 2566   เป็น  1 ใน  5  ผู้นำบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประเภทที่อยู่อาศัย

Model

และบริษัท ได้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนี่ยม  ทั้งสิ้น  21 โครงการ นับเป็นมูลค่ารวมกว่า 15,000 ล้านบาท โดยแยกเป็นโครงการที่

  • ก่อสร้างแล้วเสร็จ หรือ  Ready to Move In  ถึง  9  โครงการ
  • อยู่ระหว่างก่อสร้าง  6  โครงการ
  • อยู่ในช่วง  Pre Sale  อีก  6  โครงการ

โดยวางแนวคิดในการออกแบบโครงการแบ่งออกเป็น  4  กลุ่มหลัก  คือ

1. Luxury Residence ราคาขายประมาณ  80,000-100,000 บาทต่อตารางเมตร

  • KnightsBridge
  • The Knight

2. Boutique Living ราคาขายประมาณ  60,000-80,000 บาทต่อตารางเมตร

  • Notting Hill
  • Kensington
  • VillaLasalle

3. Modern Habitat ราคาขายประมาณ  50,000-70,000 บาทต่อตารางเมตร

  • B Loft
  • B Republic
  • Pause

4. Eco Green Condo ราคาขายประมาณ  50,000-70,000 บาทต่อตารางเมตร

  • Tropicana
  • Cabana

– กลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายหลัก ของ  Origin Property อยู่ในช่วงไหนบ้างค่ะ และมองลูกค้าต่างชาติไว้บ้างรึเปล่า

กลุ่มเป้าหมายของเรา จะเป็น กลุ่มวัยทำงาน และ วัยกลางคน โดย  80%  มีวัตถุประสงค์ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองเป็นส่วนใหญ่  ถือเป็นกลุ่ม  Real Demand  อย่างแท้จริง  และกลุ่มที่ซื้อเพื่อการลงทุนและปล่อยเช่าเพียง  20% โดยจับตลาดเป้าหมายคนทำงานบนทำเลเกาะแนวรถไฟฟ้า  และตลาดในแหล่งนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นแหล่งงานเป็นหลัก  สัดส่วนคอนโด Low Rise ของเราอยู่ที่ 55% เราใช้เวลาก่อสร้างแต่ละโครงการเฉลี่ยเพียง 13 เดือน และ High Rise เราสร้างเสร็จก่อนสัญญาถึง 6 เดือน ทำให้เราส่งมอบห้องให้กับลูกค้าเร็ว ลูกค้าของเรามีอัตราการยกเลิกที่น้อยมากเพียง 2.9% เท่านั้น

KNB sky city

นอกจากกลุ่มเป้าหมายในประเทศแล้ว   ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ยังใช้กลยุทธ์ Blue Ocean Strategy หากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ มีการแข่งขันไม่สูง จนตอนนี้เป็นที่ 1 ในญี่ปุ่น ยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบรับความต้องการของชาวต่างประเทศ   ก้าวเข้าสู่ความเป็น  แบรนด์ อินเตอร์  (International  Brand) โดยบริษัทฯได้รับความเชื่อถือจากกลุ่มเป้าหมายในประเทศญี่ปุ่น มีลูกค้าญี่ปุ่นแล้วกว่า 300 ยูนิตจึงได้มีการพัฒนาเว็บไซด์ www.originproperty.net ขึ้นมาเป็นการเฉพาะตลาดญี่ปุ่น  ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นเช่นเดียวกัน จนเว็บไซด์ขึ้นแท่นอันดับ  1 แบบ  Organic  Search  ในกลุ่มเว็บไซด์ตลาดต่างชาติในตลาดประเทศญี่ปุ่น  โดยสินค้าของ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าต่างชาติ มากมายหลายเชื้อชาติ  ตามสัดส่วนดังนี้   ญี่ปุ่น  72%   สิงค์โปร์  13%   จีน  8%,   ไต้หวัน 2%   อเมริกา  2%  อินเดีย  2%   และ  ฮ่องกง  1%

011

– มุมมองสถานการณ์อสังหาในช่วง 1-2 ปี จะเป็นอย่างไร?

ช่วงที่ผ่านมา คนซื้อเพื่อเก็งกำไรรับช่วงต่อไม่ทัน เพราะเศรษฐกิจไม่ดีมากนัก สัดส่วนคอนโด 60% ที่เพิ่มมากขึ้น และแนวราบ 40% ที่ทยอยลดลง ปัจจุบันคอนโดมีราคาที่สูงมากขึ้น ประกอบกับมีพื้นที่น้อยลง คอนโดส่วนใหญ่ หลังจากถูกซื้อขายไปและโอนเสร็จ มักมีคนใช้จริงไม่ถึง 30% เท่านั้น แต่สำหรับคอนโด Origin มีคนใช้จริงมากกว่า 70% คอนโดที่ตอบโจทย์ควรต้องสะท้อนการอยู่อาศัยจริง มันถึงมีมูลค่าตามหลักเศรษฐศาสตร์ ไม่ใช่ทำคอนโดที่มีราคาสูง แต่ไม่ตอบโจทย์คนใช้ เช่น ห้องเล็กแต่มีราคาแพง

คอนโด Origin Property เน้นสะท้อนความต้องการ  มีเน้นการ service เช่น บริการรถตุ๊กๆ ซึ่งเป็นความต้องการของคนส่วนมาก และเรายังมีบริการ Serviced Condo ภายใต้ Brand ของเราเองคือ Hotel Value ซึ่งเป็นการนำการบริการแบบ โรงแรม และ Serviced Apartment มาใช้กับคอนโดของเรา มีบริการ Reception, Concierge, Room Service, Laundry Service, Shuttle Service to BTS ซึ่งลูกค้าก็ให้การตอบรับดี ในอนาคตการเปิด AEC จะมีลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติในประเทศไทยมากขึ้น และมีแผนจะเปิดโครงการใหม่ๆ สำหรับเมืองที่มีนิคมอุตสาหกรรม เช่น ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง ปราจีนบุรี

Origin Property มีปรัชญาคือ เราทำคอนโดเป็นปัจจัย 4 เป็นบ้านที่มีค่าผ่อนธนาคาร เหมือนกับการเช่าapartment อยู่ ให้ลูกค้าที่เป็น Real Demand จริงๆ เป็นเจ้าของได้ เช่นมีบัณฑิตใหม่จบการศึกษาทุกๆ ปี เพิ่งจะเริ่มทำงาน ต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ ไม่ต้องไปเช่าให้เสียค่าเช่า ซื้อคอนโดผ่อนธนาคารเป็นทรัพย์สินได้เลย  อีกทั้งคอนโดของเราเป็นคอนโดที่ราคาไม่สูงให้สินค้าที่มีคุณภาพ ให้เยอะ เมื่อเทียบกับคอนโดในระดับราคาเดียวกัน ซึ่งเราไม่ได้นำเงินไปทำการตลาดเยอะ เรานำเงินที่จะจ่ายค่าการตลาดเปลี่ยนมาเป็นสินค้า ของแถมให้กับลูกค้าแทน ลูกค้าจึงได้ทั้งของที่ครบครัน และมีคุณภาพ เราไม่ได้เน้นคอนโดตากอากาศ เพราะสิ่งนี้จะมีความผันผวนสูง เราเน้นการอยู่อาศัยจริง โดยมุ่งเน้นให้พวกเขามีบ้านไกล้ที่ทำงาน ทำคอนโดให้มี space ที่มากขึ้น มี function เยอะเสมือนทาวน์เฮาส์เน้นตอบโจทย์ปัจจัย 4 โดยอาศัยคอนโดที่มีการออกแบบที่ดี และมาตราฐานที่ดี เป็นทางเลือกเพื่อทดแทนการอยู่อพาร์ตเม้นต์ไกล้ที่ทำงาน หรือลด Logistic Cost ของบ้านที่อยู่นอกเมืองไกลๆ สินค้าของเรา

0-b-loft-opening

– มาถึงคำถามสุดท้ายค่ะ คำแนะนำในการเลือกซื้อคอนโดมิเนียม

ผมขอตอบเป็นข้อๆ นะครับ

  1. ควรเลือกทำเลที่ตั้งโครงการที่ดี
  2. ลักษณะห้อง และ Unit Plan
  3. ตำแหน่งห้อง
  4. ความเชื่อมั่นในแบรนด์ เพราะเป็นการบ่งบอกถึงรสนิยม
  5. ความเชื่อมั่น มาตรฐานการก่อนสร้าง และบริการหลังการขาย
  6. วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ของห้อง
  7. ควรเลือกซื้ออย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์
  8. เช็คความพร้อมทางด้านการเงิน ไม่เกินกำลังซื้อหรือผ่อนชำระ
  9. จำนวนที่จอดรถเพียงพอหรือไหม่
  10. ตรวจสอบราคาพื้นที่ต่อตรม.

Tive 001_NEW