IMG_1270

ปัจจุบันหนึ่งในปัญหาใหญ่ของบริษัทอสังหาฯ คือ การขาดแคลนแรงงานฝีมือ ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มหันมาพึ่งพา “ระบบสำเร็จรูป” เริ่มตั้งแต่ “ผนังสำเร็จรูป” เรื่อยไปจนถึง “ห้องน้ำสำเร็จรูป”

หลายคนอาจไม่มั่นใจในระบบของห้องน้ำสำเร็จรูป วันนี้ Think of Living มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณพีรพัฒน์ ศรีสกุลภิญโญ ประธานกรรมการของบริษัท ไอดอล ซิสเต็ม จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำนวัตกรรมห้องน้ำสำเร็จรูปที่ผลิตในโรงงาน 100% เข้ามาในเมืองไทย ภายใต้แบรนด์  Aidol Qube เพื่อไขข้อข้องใจเกี่ยวกับประสิทธิภาพของห้องน้ำสำเร็จรูป พร้อมเผยถึงภาพรวมของตลาดฯ

k.pat DSC_0224-recolor-2

– ทราบมาว่าก่อนที่จะเป็น Aidol System คุณพีรพัฒน์ทำธุรกิจด้านวัสดุมาก่อน ช่วยเล่าให้ฟังคร่าวๆ หน่อยนะคะ

ส่วนตัวผมจริงๆ แล้วผมเป็นสถาปนิก บริษัทแรกที่เราดำเนินการก็คือ Starmark ซึ่งผลิตชุดครัว มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ ทั้ง Home Pro และ Home Work รวมถึงงานตกแต่งภายใน ทุกวันนี้ Starmark ก็จะดูแลโครงการค่อนข้างเยอะ บริษัทอสังหาฯ ที่เป็นลูกค้าเรา มีทั้งรายเล็ก กลาง ใหญ่ แล้วเรามีบริษัทลูกอีก 2 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายสุขภัณฑ์ ทั้งที่ขายอ่างอาบน้ำ

บริษัทที่ 3 คือ Aidol System  ก่อตั้งประมาณ 7 ปี เริ่มจากการผลิตบันไดสำเร็จรูป ต่อมาก็มีการพัฒนามาเรื่อยๆ พัฒนาระบบบ้านสำเร็จรูปขึ้นมา เป็น Modular System จนกระทั่งประมาณปีเศษๆ  เราก็เริ่มพัฒนาห้องน้ำสำเร็จรูปให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ภายใต้ชื่อแบรนด์ Aidol Qube

IMG_1273

– ที่มาของธุรกิจ “ห้องน้ำสำเร็จรูป Aidol Qube” เริ่มจากอะไรคะ

เนื่องจากทุกวันนี้เราขาดแคลนแรงงานฝีมือไปหมดแล้ว เพราะฉะนั้นการโอนบ้าน โอนคอนโดก็จะยากขึ้น เนื่องจากแรงงานขาย ฝีมือก็ไม่มี แต่ผู้บริโภคตรวจสอบละเอียดขึ้น ใส่ใจมากขึ้น เพราะฉะนั้นทางแก้ไขปัญหาของระบบ คือการนำระบบโรงงานที่สามารถควบคุมคุณภาพได้ 100% อย่างในต่างประเทศ ซึ่งบริษัทเราได้ศึกษาระบบห้องน้ำสำเร็จรูปมาเกือบ 10 ปี

สำหรับคอนโด ถ้าใช้ระบบห้องน้ำสำเร็จรูป ก็จะโอนได้เร็ว สร้างเร็วขึ้น เพราะงานที่ยากที่สุดในคอนโดได้ถูกผลิตในโรงงาน แล้วควบคุมคุณภาพได้ 100 % เราใช้ know how ของญี่ปุ่นกับยุโรปมารวมกัน ห้องน้ำของเราเป็นระบบที่หล่อเป็นชิ้นเดียวกันจาก Polymer  และตกแต่งในสไตล์ของ European Design ปัจจุบันโครงการที่เราติดตั้งเสร็จไปแล้ว คือ

  1.  Ease Rama2
  2. The trust อมตะ-ชลบุรี
  3. Plum Rama2

photo 2

– ช่วยเล่าคร่าวๆ เกี่ยวกับกระบวนการในการผลิตให้ฟังหน่อยนะคะ

กระบวนการผลิตมี 3 ส่วน ส่วนแรกคือการผลิตระบบห้องน้ำ พื้นผนังเป็นชิ้นเดียวกัน ส่วนที่ 2 คือการตกแต่งด้วยวัสดุชนิดต่าง ๆ ให้สวยงาม และส่วนที่ 3 คือการติดตั้งสุขภัณฑ์ อุปกรณ์ต่างๆ ในห้องน้ำ หลังจากเราตรวจสอบระบบทุกอย่างแล้ว ถึงจะส่งมอบกับโครงการ โดยเฉลี่ยเราผลิตได้ประมาณ 20-30 ยูนิต/ วัน

ต้นทุนของห้องน้ำสำเร็จรูปประมาณ 70,000-100,000 บาท/ ยูนิต  แล้วแต่วัสดุที่ระบุมา ซึ่งทางเราจะมีทีม R&D ค่อยพัฒนาแบบเป็นระยะ ดังนั้นหากบริษัทไหนต้องการ concept design ที่ต่างออกไปทางเราก็พร้อมออกแบบให้ด้วย

IMG_1258

– ส่วนตัวแล้ว มองว่าอะไรคือข้อดีของห้องน้ำสำเร็จรูป

ง่ายๆ เลยครับ การก่อสร้างเร็วขึ้น เงินเข้าเร็วขึ้น ช่วยลดเงินทุนให้น้อยลง ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องซ่อมเยอะ เพราะทุกอย่างมันได้ 100% User ได้สินค้าที่ออกแบบสวย มีมูลค่า มีคุณค่า ความปลอดภัยเรื่องท่อน้ำแตก ก็ลดลง ระบบของเราถ้าห้องน้ำคุณปัญหาซ่อมในห้องได้เลย ไม่ต้องมานั่งทุบปูนหรือกระเบื้องทิ้ง เราออกแบบระบบไว้ดีมาก เรียกว่า hygenic concept polymer ไม่ขึ้นรา ทำความสะอาดง่าย ไม่ต้องใช้น้ำยาล้างห้องนำ้แรงๆ สามารถใช้น้ำยาเอนกประสงค์ล้างได้เลย

IMG_2016

– สิ่งที่หลายคนกังวลคือเรื่องบริการหลังการขาย ทาง Aidol System วางมาตราการไว้อย่างไรบ้างคะ

เราดูแลทุกอย่างเลยครับ นี่เป็นข้อดีอย่างหนึ่ง ระบบสำเร็จรูป ทำให้เจ้าของอย่างเราสามารถเข้าไปให้บริการได้ทันทีภายใน 24  ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นคอนโดทั่วไป ถ้ามีปัญหา ผู้รับผิดชอบคือผู้รับเหมา นานเลยครับกว่าจะเข้ามา ถ้าของเรามีปัญหาก็โทรได้เลยที่เบอร์กลาง รับเรื่องตลอด 24 ชั่วโมง วิธีคิดของเราคือ การออกแบบให้นวัตกรรม สัมพันธ์กับทุกคนที่อยู่ในทีมงานพัฒนา

IMG_1255

– มองทิศทางของระบบห้องน้ำสำเร็จรูปไว้อย่างไรบ้าง

ในอนาคตทุกๆ ส่วนของการก่อสร้างก็จะพัฒนาเป็น industrial product หมด เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าและความต้องการของ บริษัทอสังหาฯ ให้งานที่มีคุณภาพโอนเร็ว เพราะทุกวันนี้ปัญหาแรงงานขาดแคลนมีกันหมด ดังนั้นบริษัทไหนที่ไม่ปรับ การพัฒนาก็จะช้า และเสียเปรียบ

ในอนาคตจะมีการนำนวัตกรรมห้องน้ำสำเร็จรูปใช้ในการก่อสร้างบ้านเดี่ยว แต่อาจต้องใช้เวลา เพราะระบบมันต้องใช้เวลาพัฒนา อย่างทุกวันนี้ถ้าบริษัทรับสร้างบ้านเอาไปใช้ เขาก็ยังไม่มีความรู้นี้ เพราะมันใหม่มาก

ความแตกต่างของห้องน้ำสำเร็จรูปที่นี่ คือเรามีโรงงานจริงๆ อยู่ที่เมืองไทย แล้วสำเร็จรูป 100% จากโรงงาน ดังนั้นเรื่องของคุณภาพ และงานระบบเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะว่าต้องไปประกอบหน้าไซค์งาน