3DED43798EF5445C8AFAA0E518170575

สวนลุมไนท์ฯ (ที่มาภาพ: www.posttoday.com)

นายสมบูรณ์ ชัยเดชสุริยะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าการประมูลที่ดินโรงเรียนเตรียมทหารเก่า หรือสวนลุมไนท์บาร์ซาร์ (เก่า) พื้นที่ 88 ไร่ บริเวณริมถนนพระราม 4 โดยมีผู้ผ่านการพิจารณาเบื้องต้น 4 ราย ได้แก่ บมจ. ยูนิเวนเจอร์ ในเครือ ทีซีซีแลนด์ (บริษัทพัฒนาอสังหาฯของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี) บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา หรือ “ซีพีเอ็น” (ของตระกูลจิราธิวัฒน์) บมจ. สหพัฒนา อินเตอร์โฮลดิ้ง หรือ “เอสพีไอ” (ในเครือสหพัฒน์ของตระกูลโชคพัฒนา) และบมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ล่าสุดอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดแบบ คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน จะสามารถประกาศผลได้

ที่ดินดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ ของสำนักงานทรัพย์สินฯ นำออกประมูลในนามบริษัท ทุนลดาวัลย์ จำกัด โดยกำหนดผังพัฒนาโครงการเป็นอาคารแบบ Mixed Use 6 ส่วนได้แก่

  1. อาคารสำนักงานให้เช่า
  2. โรงแรม
  3. ศูนย์การค้าปลีก
  4. ศูนย์การศึกษา
  5. ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม
  6. ที่อยู่อาศัย

ซึ่งมีเพียงบมจ. สหพัฒนาฯ บริษัทเดียวที่ยื่นประมูลครบทั้ง 6 ส่วน

นอกจากนั้นในปีนี้ สำนักงานทรัพย์สินฯ มอบหมายให้ บริษัท สยามสินธร จำกัด ซึ่งทรัพย์สินฯ ถือหุ้น 100% พัฒนาที่ดินย่านหลังสวน 50 ไร่ เพื่อก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยแบบเช่าระยะยาว 30 ปี โดยเฟสแรกแบ่งพัฒนาก่อน 4 ไร่ เป็นคอนโดมิเนียมสูง 35 ชั้น ประมาณ 200 ยูนิต มูลค่าลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท

12732258231273226014l

นายชลาลักษณ์ บุนนาค (ที่มาภาพ: www.matichon.co.th)

นายชลาลักษณ์ บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามสินธรจำกัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปีนี้บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการใหญ่ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการคอนโดให้เช่าระยะยาวบนที่ดินถนนหลังสวน ภายใต้แบรนด์ “สินธร เรสซิเดนเซส” ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างจะเปิดตัวกลางปี อีกโครงการคืออาคารสำนักงานสินธร ทาวเวอร์ จะปรับปรุงใหม่ครั้งใหญ่ทั้งภายในภายนอก ใช้งบฯ 1,000 ล้านบาท โดยว่าจ้างบริษัท นันทวัน จำกัด หรือ ไทยโอยาชิ เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง คาดว่าแล้วเสร็จไม่เกินปลายปี

GlassHouse by OfficeAT (2)

 

GlassHouse by OfficeAT (3) (1)

จุดขายหลักของการรีโนเวตครั้งนี้ คือ Glass House การต่อเติมเรือนกระจกพื้นที่ด้านหน้าของอาคารกว่า 800 เมตร ฝั่งริมถนนวิทยุ เพื่อให้เป็นศูนย์รวมร้านอาหารระดับพรีเมี่ยม ส่วนภายในจะปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้น และเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยสร้างสวนขนาดใหญ่ไว้กลางอาคาร

New Atrium decoration (2)

ภาพจำลองเรือนกระจก บริเวณหน้าอาคาร

New Atrium decoration (1)

ทั้งนี้อาคารสินธรฯ เป็นสำนักงานบนที่ดินกว่า 14 ไร่ ประกอบด้วยอาคาร 3 อาคาร เชื่อมต่อกัน มีพื้นที่เช่ากว่า 60,000 ตร.ม. และอาคารจอดรถกว่า 1,500 คัน ปัจจุบันมีอัตราค่าเช่าประมาณ 70% ค่าเช่าตารางเมตรล้ะ 600-800 บาท ต่อเดือน คาดว่าเมื่อปรับปรุงเสร็จจะปรับค่าเช่าได้อีก 10-15% โดยนายชลาลักษณ์มองว่าการปรับปรุงอาคารครั้งนี้ถือเป็นการลงทุนระยะยาว เพื่อดึงดูดผู้เช่าโดยเฉพาะบริษัทต่างชาติที่จะเข้ามาตั้งสำนักงานหลังจากเปิด AEC

Sindhorn-Buildings

 

ภาพอาคารสินธรในปี 2557

เดิมอาคารสินธรสูง11 ชั้น 1 อาคาร ก่อสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการสำนักงานขนาดใหญ่ และใช้เป็นศูนย์กลางทางการเงินของประเทศโดยมีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นผู้เช่าหลัก ซึ่งบริษัทสยามสินธรฯ มองว่ายังมีความต้องการเช่าออฟฟิสเกรดเอในย่านนี้อีกมาก จึงตัดสินใจขยายพื้นที่ให้เช่าของอาคารโดยการก่อสร้างสินธร 2 และ 3 ซึ่งมีความสูง 15 และ 29 ชั้นตามลำดับ

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาติธุรกิจ