ประทีปทัศน์_1

ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ได้จัดงานเปิดตัวแนะนำหนังสือประทีปทัศน์ในวันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2558 ห้องสมุดเนียลสัน เฮส์ โดยนำรายได้จากการจำหน่ายหนังสือ มอบให้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

หนังสือ ประทีปทัศน์ เป็นหนังสือที่รวบรวมปรัชญาความคิดของ ดร.ประทีป ตั้งมติธรรมที่ถ่ายทอดในรูปแบบปรัชญาชีวิต จำนวน 125 เรื่อง ครอบคลุมถึง 3 ภาษา ทั้งไทย จีน อังกฤษ ซึ่งเป็นปรัชญาแนวคิดที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย ร้อยเรียงสลับกับมุมมองภาพถ่ายอันงดงาม จำนวน 472 รูป  จากหลายสิบประเทศทั่วโลกจากการท่องเที่ยวที่ผู้เขียนบันทึกภาพด้วยตัวเองไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมทิวทัศน์ดอกไม้คนสัตว์เป็นต้น

ประทีปทัศน์_3

ดร.ประทีป  ตั้งมติธรรม ได้กล่าวถึง แรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือ ประทีปทัศน์ ว่า จากการที่มีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ในหลายประเทศทั่วโลกในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา และการสั่งสมทักษะการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็น มุมมอง องค์ประกอบภาพ ทิศทาง แสงเงา  สีสัน และเรื่องราวผ่านผลงาน ภาพถ่าย ซึ่งเป็นศิลปกรรมที่ช่วยบันทึกความทรงจำในอดีต และยังสะท้อนมุมมองทัศนียภาพของผู้บันทึกภาพ ประกอบกับการเขียนปรัชญาความคิดที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ชีวิตกว่า60 ปี ถ่ายทอดออกมาเป็น คำคม ที่เป็นทั้งแง่คิดและคติเตือนใจเพื่อแบ่งปันมุมมองแนวคิดสารประโยชน์และสุนทรียภาพแห่งโลกทัศน์ให้กับผู้อ่านทุกเพศทุกวัยอีกทั้งจุดประกายความคิดให้กับผู้อ่านในการสร้างสรรค์จินตนาการและนำปรัชญาความคิดที่ได้มาปฏิบัติตามได้จริงเพื่อพัฒนาชีวิตให้ประสบความสำเร็จและมีความสุขอย่างยั่งยืนต่อไป

ประทีปทัศน์_4

หนังสือ ประทีปทัศน์ เป็นผลงานการเขียนเล่มที่ 5 ที่ยังต่อยอดการ ให้ อย่างต่อเนื่องซึ่งรายได้จากการจำหน่ายหนังสือ มอบให้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ขณะเดียวกันผลงานเขียนหนังสือ 4 เล่ม ที่ผ่านมา คือ ปรัชญาประทีป, เมื่อไหร่จะร่ำรวยมีสุขอย่างยั่งยืน, เคล็ด(ไม่)ลับ การบริหาร+การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เคล็ด(ไม่)ลับ ศุภาลัย+อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายหนังสือดังกล่าวล้วนบริจาคเพื่อการกุศล สำหรับผู้สนใจหนังสือประทีปทัศน์มีวางจำหน่ายในร้านหนังสือนายอินทร์ทุกสาขา ราคาเพียงเล่มละ 300 บาท เหมาะสำหรับซื้อมอบเป็นของขวัญสำหรับเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึงนี้