DSCN6846
ทำเลย่านศรีนครินทร์เรียกว่า เนื้อหอมไม่มีส่าง นักลงทุนยังคงเดินหน้าไปจับจองพื้นที่ย่านนั้นเพื่อผุดโครงการอย่างต่อเนื่อง แต่กระนั้นเจ้าตลาดที่ยึดทำเลนี้เป็นทำเลหลักเพื่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยก็บ่ยั่นแต่ยังคงมั่นใจเดินหน้าสร้างโครงการอย่างต่อเนื่องเช่นกัน    “น้อมบุญ”  เป็นอีกเจ้าหนึ่งในย่านนี้ที่บ่ยั่น ตรงกันข้ามกลับปรับแผน คิดคอนเซ็ปต์ และปั้นโครงการทาวน์โฮมเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบน เพื่อสร้างความต่างและเรียกลูกค้าได้เป็นอย่างดี

วันนี้เราก็มีโอกาสได้เข้าไปสัมภาษณ์ผู้บริหาร คุณมานะ จิระนภากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้อมบุญ จำกัด ในบรรยากาศแบบเป็นกันเองสุดๆ ภายในโครงการ เลอ เน็กซ์ตร้า โดยมีประเด็นดังนี้ค่ะ

DSCN6831

โบ: อัพเดทให้ฟังนิดนึงค่ะ ว่าปัจจุบันเราเปิดขายกี่โครงการคะ

คุณมานะ :เราเปิดขาย 2 โครงการคือ  ทาวน์โฮม เลอ เน็กซ์ตร้า ที่เริ่มเปิดขาย พ.ค.55 ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 48% เริ่มโอนตั้งแต่ ส.ค.55 ล่าสุด โอนแล้วกว่า 21% คาดว่าโครงการฯ จะแล้วเสร็จประมาณ ต.ค. ปี 2557 ส่วนบ้านเดี่ยวโครงการ เลอ นีโอ 2 เปิดขายช่วงเดือน ก.ย. นี้ มียอดขาย 82% เริ่มโอนปลายปี 55 ตอนนี้โอนแล้ว 26% คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปีหน้าประมาณ มี.ค.

โบ: พูดถึงตัวทาวน์โฮมหน่อยค่ะ เห็นว่า เป็นทาวน์โฮมที่ต่างไปจากทาวน์โฮมเดิมๆ เราใช้หลักแนวคิดในการพัฒนาโครงการยังไงบ้างคะ

คุณมานะ : แนวคิดของเราคือ ทำทาวน์โฮมให้เหมือนได้อยู่บ้าน ทำหน้าตาให้ต่างจากทาวน์โฮมสมัยก่อน อย่างหน้าบ้านกว้าง 5.6 ม. ไม่พอกับการจอดรถ 2 คัน เราก็เพิ่มเป็น 7.5 – 8 ม.  เปลี่ยนที่ตาผ้ารกรุงรัง ที่เก็บของจุกจิก จานดาวเทียม ไปไว้ชั้น 3  จากสวนหน้าบ้านก็เปลี่ยนเป็นสวนหลังครัว ทำเป็นที่พักผ่อนได้ รวมถึงเรื่องถังขยะที่เกะกะหน้าบ้านก็ทำถังขยะในบ้านเป็นต้น ต่างๆ เหล่านี้เราคิดเพื่อให้ต่างอย่างสร้างสรรค์ คือ แก้ปัญหาที่มีอยู่ คำนึงถึงเรื่องการอยู่อาศัยจริงๆ ไม่ใช่แค่มองเรื่องการทำตลาดให้ขายได้เร็วอย่างเดียวDSCN6852

 

โบ:ภาพรวมของความต้องการที่อยู่อาศัยในย่านนี้เป็นอย่างไรบ้างคะ

คุณมานะ :คนตัดสินใจเลือกที่อยู่ในเขตชานเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะศรีนครินทร์ ที่เป็นแหล่งจ้างงาน และมีความสะดวกสบายในการคมนาคม ทำให้เกิดซัปพลายใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายต่างเข้ามาลงทุนตลาดอสังหาฯย่านนี้อย่างคึกคัก ซึ่งจะดึงดูดให้ผู้ที่มองหาที่อยู่อาศัยใหม่หันมาสนใจทำเลนี้มากขึ้น แน่นอนว่าการแข่งขันในตลาดย่านนี้ก็จะสูงตามไปด้วย คิดว่าแนวราบศรีนครินทร์ เป็นทำเลศักยภาพที่น่าลงทุนของโซนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก หลังจากย่านนี้ไม่เกิดน้ำท่วมในปีที่ผ่าน มูลค่าที่ดินก็สูงขึ้นจริงๆ

โบ : หวั่นใจกับสภาวะเศรษฐกิจในบ้านเราไหมคะ

คุณมานะ :แม้เศรษฐกิจชะลอตัว แต่ก็เป็นเพียงแค่การปรับตัวระหว่างความต้องการ และปริมาณสินค้าที่น่าจะเริ่มกลับสู่ภาวะสมดุลในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งตลาดอสังหาฯ โดยรวมครึ่งปีแรกยังมีการเติบโต ทั้งด้านยอดขาย และรายได้ ส่วนบริษัทฯ เราสามารถทำยอดขายรวมได้ประมาณ 300 ล้านบาทDSCN6859

โบ: ครึ่งปีหลังนี้เรามีแผนการทำงานอย่างไรบ้างคะ

คุณมานะ :แผนการตลาดครึ่งปีหลัง จะมีการเปิดตัวบ้านฟังก์ชันใหม่ 4 ห้องนอน จอดรถได้ 3 คัน จับตลาดกลุ่มต่างไปจากเดิม คือ กลุ่มครอบครัวขนาดใหญ่ โดยเป้ารวมการขายทั้งปีวางไว้ 500 ล้านบาท และมั่นใจว่าโครงการ เลอ นีโอ 2 สามารถปิดการขายทั้งหมด 76 ยูนิต ได้ภายในปีนี้แน่นอน ในอนาคต บริษัทฯ มีแผนจะพัฒนาโครงการใหม่ในที่ดินเปล่าที่เหลืออยู่ในบริเวณเดียวกัน คาดว่าจะพัฒนาโครงการโฮมออฟฟิศ 4 ชั้น 3 ไร่ และบ้านเดี่ยว 3 ชั้น 1 ไร่

นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายการลงทุนไปยังต่างจังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่ โดยล่าสุด ได้ซื้อที่ดินที่ขอนแก่นไว้แล้วประมาณ 50 ไร่  และอยู่ในระหว่างการสำรวจตลาดเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยคุณภาพให้ตอบโจทย์คนขอนแก่นให้มากที่สุด คงทำทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ระดับราคาประมาณ 3-5 ล้านบาท

Le-Nextra-408

การมีจุดยืนที่ชัดเจนในการพัฒนาโครงการแนวราบ ที่สืบเนื่องจากความเชี่ยวชาญทางด้านงานออกแบบ งานสถาปัตยกรรมของคุณมานะ ที่ร่ำเรียนมาทางด้านนี้ จากรั้วจามจุรี ทำให้วิสัยทัศน์ในการออกแบบบ้านเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เป็นไปได้จริง และน่าอยู่เสียด้วย โดยเฉพาะกับทาวน์โฮม (ไปเห็น ไปเดินสำรวจมาแล้วนะ)  น่าอยู่ ลงตัวจริงๆ ค่ะ   ซึ่งเราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า โครงการต่อๆ ไป จะมีแนวคิดอะไรให้ได้ลุ้นกันอีก คงเป็นการบ้านชิ้นสำคัญที่น้อมบุญต้องพยายามตอบโจทย์ต่อไปค่ะ ต้องรอติดตามกันนะ

สัมภาษณ์ :โบ