drone-purple-34

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบมาตรการรองรับสังคมผู้สูงอายุทางด้านอสังหา 2 มาตราการ

  1. การสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Complex) เพื่อส่งเสริมการสร้างที่พักอาศัยผู้สูงอายุ ประกอบด้วย การสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุบนที่ราชพัสดุ ได้แก่ จังหวัดชลบุรี 50 ไร่ นครนายก 14 ไร่ เชียงราย 64 ไร่ เชียงใหม่ 7.5 ไร่ ระยะเวลาเช่า 30 ปี ต่ออายุได้อีก 30 ปี คิดอัตราค่าเช่า 1 บาท/ตารางวา/เดือน และค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่าเท่ากับ 2 เท่าของค่าเช่า 1 ปี  นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างในบนพื้นที่อื่น ที่การเคหะแห่งชาติ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้พิจารณาแล้วว่ามีความเหมาะสม สนับสนุนสินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรน (ออมสิน และ ธอส.) แก่ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Pre-Finance) วงเงินรวมไม่เกิน 4,000 ล้านบาท เพื่อจัดสรรวงเงินสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Post Finance) เพื่อดำเนินการในระยะต่อไป
  2. สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) เพื่อให้ผู้สูงอายุนำสินทรัพย์ปลอดหนี้ที่ตนมีกรรมสิทธิ์มาเปลี่ยนเป็นรายได้เพื่อใช้ในการดำรงชีวิต โดยอายุสัญญามี 2 รูปแบบ คือ ตามอายุขัยของผู้กู้ และตามอายุสัญญากำหนดเป็นช่วงเวลา อย่างไรก็ดีในเบื้องต้นนี้เป็นกำหนดตามอายุขัยของผู้กู้ โดยรัฐบาลจ่ายสินเชื่อเป็นรายเดือน โดยจัดตั้งบริษัทประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุเพื่อค้ำประกันความเสี่ยงของสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุโดยจ่ายเงินกู้ให้ผู้กู้เป็นรายเดือนจนกว่าผู้กู้หรือคู่สมรสจะเสียชีวิต

ที่มาข่าว: ประชาชาติ