picture-1411255010193

นายสุรชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เรื่องการเตรียมความพร้อมเดินรถเมล์เชื่อมระหว่างสถานีเตาปูนกับสถานีบางซื่อ รองรับการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ได้ข้อสรุปว่า เบื้องต้น ขสมก.จัดรถเมล์ปรับอากาศ จำนวน 15 คัน วิ่งให้บริการเฉพาะผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ โดยไม่เก็บค่าโดยสาร ส่วนคนที่ไม่ได้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงก็สามารถขึ้นได้ แต่คาดว่าคงมีจำนวนไม่มาก เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง วันที่ 6 ส.ค. 2559 เป็นต้นไปจนกว่า รฟม.จะสามารถจัดหารถไฟฟ้าวิ่งเชื่อมต่อระหว่างสถานีทั้ง 2 แห่ง ได้เรียบร้อย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 เดือน

นายสุรชัยกล่าวว่า เรื่องค่าใช้จ่ายการเดินรถเมล์ปรับอากาศนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเป็นจำนวนเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับปริมาณรถเมล์อาจจะเพิ่มขึ้นอีก หากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แต่คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะ ขสมก.และ รฟม.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และสังกัดกระทรวงคมนาคมด้วยกันทั้งคู่

สำหรับเส้นทางการเดินรถ เริ่มจากสถานีเตาปูน วิ่งไปตามถนนประชาราษฎร์สาย 2 ข้ามสะพานสูง ตรงเข้าสถานีบางซื่อใช้เวลา 7-8 นาที ส่วนขากลับ จะต้องวิ่งอ้อมเป็นวงกลมเพราะถนนบางช่วงบางเวลาเป็นวันเวย์ จะใช้เวลามากกว่าขาไป ทั้งนี้ การจัดรถเมล์ปรับอากาศเพื่อให้บริการรถไฟฟ้าครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อแผนการให้บริการผู้โดยสารรถเมล์ ขสมก.ปกติแต่อย่างใด โดยใช้วิธีการบริหารจัดการรถที่พักมาวิ่งเสริมในเส้นทางดังกล่าว โดยจะมีพนักงานคอยควบคุมการปล่อยรถจากต้นทาง-ปลายทาง อย่างใกล้ชิด.

ที่มาข่าว: ไทยรัฐ