DSCF7022

หลายคนที่เคยผ่านไปแถวหัวหิน คงคุ้นกับโรงแรมบูทีคติดชายทะเลอย่าง Veranda Resort and Spa Hua hin-Cha am ซึ่งเป็นที่นิยมทั้งในหมู่คนไทยและต่างชาติ โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์การดีไซน์ ตามมาด้วย Veranda Chiang Mai The High Resort ที่จังหวัดเชียงใหม่ และล่าสุดคุณวีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด ได้ตัดสินใจลงมาชิมลางตลาดอสังหาฯในพัทยา เกิดเป็น Veranda Beach Pattaya ซึ่งแบ่งการพัฒนาเป็น 2 ส่วน ได้แก่ คอนโดมิเนียม ภายใต้ชื่อ Veranda Residence Pattaya จำนวน 360 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท และโรงแรม ภายใต้ชื่อ Veranda Resort  and Spa  Pattaya ราคา 5,000-6,000 บาทต่อห้องต่อคืน มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท

คุณบุ๊ค-วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ เป็นทายาทคนสุดท้องของ “วิวัฒน์ก่อสร้าง” บริษัทที่เคยฝากผลงานชิ้นโบว์แดงอย่าง “สนามราชมังคลากีฬาสถาน ” จบการศึกษาด้านการเงินจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะบินไปต่อ MBA ที่มหาวิทยาลัยบอสตัน และคร่ำหวอดอยู่ในวงการไฟแนนซ์หลายปี ก่อนที่จะถูกครอบครัวเรียกตัวให้มาช่วยบริหารโรงแรมธารินที่เชียงใหม่ …กลายเป็นจุดเริ่มต้นของความสนใจในธุรกิจโรงแรม ก่อนที่จะต่อยอดเป็น Veranda ณ วันนี้ 

วันนี้ฤกษ์งามยามดีทางทีม Think of Living มีโอกาสได้เดินทางมาร่วมงานเปิดตัวโครงการ Veranda Beach Pattaya ทางเราก็เลยขออนุญาติสัมภาษณ์คุณบุ๊ค-วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ถึงที่มาที่ไปของโครงการและภาพรวมคร่าวๆ หลังโครงการแล้วเสร็จ…

DSCF7024

– สวัสดีค่ะคุณบุ๊ค ขอเริ่มคำถามแรกเลยนะคะ ก่อนที่จะเข้ามาวงการอสังหาฯ ทราบมาว่าคุณบุ๊คดูแล Finance มาก่อน แล้วอะไรคือแรงผลักดันที่ทำให้เกิดธุรกิจตรงนี้ขึ้นมา

เริ่มแรกเลย ผมเรียนจบจากคณะบริหารธุรกิจ แล้วมาช่วยธุรกิจก่อสร้างที่บ้าน มีโอกาสได้ไปถือหุ้นใน Majorcineplex group (น้องเขยคุณวิชาญ พูลวรลักษณ์ ) หลังจากนั้นก็เริ่มได้ทำงานด้าน Finance เริ่มมีเงิน…ก็เลยอยากมาลองทำธุรกิจที่จะช่วยเกื้อหนุนกับธุรกิจเดิมของเรา ซึ่งก็เคยทำก่อสร้างแล้ว บวกกับได้เรียนรู้เรื่อง Consumer Product จากทางเมเจอร์ และลองสังเกตกระแสจากฝรั่งที่เข้ามาบ้านเรา ทำให้ผมเริ่มมองหาทำเลที่จะทำรีสอร์ท หลังจากนั้นก็พยายามหาประสบการณ์ไปดูโรงแรมรีสอร์ทต่างๆมาวิเคราะห์ข้อดีข้อเสีย

จนประมาณปี 2002-2003 ก็เริ่มมองเห็นโอกาส ผมได้ที่ดินแถวหัวหินมาพัฒนา ตอนนั้นหัวหินยังไม่บูม ค่าที่ยังไม่ค่อยสูงเท่าไหร่ ตอนแรกคิดว่าจะทำโรงแรม 200-300 ห้อง แต่ใช้เงินลงทุนเยอะมาก เลยลองทำอีกแบบหนึ่ง คือจำนวนห้องไม่เยอะ แต่เน้นพื้นที่ส่วนกลาง พยายามจะทำตรงข้ามกับสิ่งที่คนอื่นๆทำ เราพยายามทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าพื้นที่ส่วนกลางมันเยอะ เพราะตามปรกติคนมาเที่ยวทะเลใช้เวลานอกห้องเยอะ แล้วเราจะทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้สึกสนุกกับการได้อยู่ข้างนอกห้อง ทั้งโรงแรมมีแค่ 97 ห้อง จุดเด่นของเราอย่างหนึ่งคือสระว่ายน้ำ ขนาดประมาณ 1 ไร่ ซึ่งเราออกแบบให้แดดลงไปไม่ถึง ลูกค้าสามารถเล่นน้ำได้ทั้งวัน ต่างจากโรงแรมอื่นๆ ที่แดดลงตรงๆ ดังนั้นโครงการของเราก็เลยกลายเป็นจุดเล็กๆที่คอยรวบรวมเพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้า…สมัยนั้นยังไม่มี Facebook ก็มีหลายคนที่มาพักที่นี่แล้วถ่ายรูปส่งอีเมลล์ให้เพื่อนดู กลายเป็นแบรนด์ที่ดังขึ้นมา

หลังจากเริ่มรู้ว่าแบรนด์เราก็แข็งแรงมากขึ้น เราก็ลองไปเปิดที่เชียงใหม่ ประมาณ 4-5 ปี กระแสตอบรับค่อนข้างดีครับ ทั้งไทยและต่างชาติ อย่างเวลาออกงานบู๊ทตามศูนย์ประชุมสิริกิตต์ เราก็ขายได้เยอะ และก็มีคนมาถามเรื่อยๆ ว่าเมื่อไหร่จะทำคอนโด เราก็เลยนึกขึ้นได้ว่ามันมีตลาด

DSCF7027

– แล้วอะไรทำให้เลือกทำเล “พัทยา” คะ

ผมพยายามหา strategic location แบบนี้มานานแล้ว เพราะว่ามันมีตลาดไม่ว่าจะเป็นแบบองค์กร ที่ไปหัวหิน เชียงใหม่บ่อยแล้วอยากจะไปเมืองอื่นบ้าง แล้วคนไทยเองที่เที่ยวกันเป็นครอบครัวก็มาพัทยามาเยอะขึ้น ชาวต่างชาติก็เริ่มเข้ามาวันธรรมดาเยอะ ครั้งนี้เราได้ที่ประมาณ 9 ไร่ อนุญาติให้สร้างอาคารสูงได้ เราเลยคิด Veranda Beach Pattaya ขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าหลายๆ กลุ่ม ขณะเดียวกันเราก็มองตลาดต่างชาติไว้ด้วย ซึ่งสำหรับคนที่ซื้อคอนโดติดโรงแรม ก็จะได้ประโยชน์หลายอย่าง สามารถใช้ Facility ร่วมกับโรงแรมได้ ไม่ต้องเตรียมอะไรเยอะ อีกอย่าง…ในพัทยายังไม่มีแบรนด์สไตล์ Veranda เลย นอกจากนี้ Veranda Residence Pattaya เป็นคอนโดโครงการแรกของเรา ซึ่งเราเน้นที่การสร้างชื่อเสียงมากกว่ากำไร คนที่ซื้อโครงการนี้จะต้องพอใจทั้งสินค้าและราคารวมไปถึงราคาขายต่อ ผมตั้งใจมากกับที่นี้  เชื่อได้ว่าไม่ผิดหวัง

– วาง positioning ของพัทยาไว้ยังไงบ้างคะ

ระดับราคาส่วนมาจะใกล้เคียงกันนะครับ ถ้ามาช่วงวันธรรมดาราคาก็ถูกหน่อย ถ้าเสาร์-อาทิตย์ก็แพงหน่อย อย่างเชียงใหม่ถ้าเป็น Low Seasaon ก็จะถูก ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็เป็นไปตามราคาตลาดครับ

– จากภาพรวมของ Veranda ที่ผ่านมา คุณบุ๊ควางแนวทางการพัฒนาในอนาคตอย่างไรบ้างครับ

Core ของผมคือ Resort เป็นทั้ง Brand Awareness และเป็น Brand Values ตรงนี้ เราก็คงพยายามก้าวไปในทำเลที่เราพยายามมองหาอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ภูเก็ต สมุย หรือ ที่ต่างๆ อย่างน้อยในประเทศก็ยังมีอีกหลายๆที่ ต่อมาผมก็มองธุรกิจที่มันจะเกื้อหนุนกัน อย่างที่พักอาศัย คนที่จองก็จะเป็นคนที่รู้จัก Veranda ดี ก็เพิ่มมูลค่าให้คอนโดเพิ่มขึ้นไปอีก

DSCF7029

– ใน Veranda Residence Pattaya คุณบุ๊คเคยคิดที่จะแยกการจัดการโรงแรมกับคอนโดออกจากกันรึเปล่าคะ

ปัจจุบันยังครับ แต่อนาคตยังตอบไม่ได้ ถ้าเกิดวันนึงมีที่สวยๆในกทม.หลุดออกมา ก็ไม่แน่ที่เราอาจจะทำคอนโดแล้วมีโรงแรมอยู่ด้วยซัก 50 ห้อง ผมมองว่ามีคอนโดบางแห่งในกทม.ที่ใส่โรงแรมไป 70 กว่าห้องในคอนโดแล้วเป็น Branded Residence ก็เห็นว่าขายดีนะ สำหรับเรา ณ วันนี้อาจจะยังเพราะเรามีโรงแรมที่กรุงเทพอยู่แล้ว แล้วเรายังอยากจะไปในจุดที่ไปไม่ถึงก่อน

– คุณบุ๊คคิดว่า Veranda  เป็นแบรนด์กี่ดาว และมีแผนที่จะจับแมส 3 ดาวบ้างรึยังคะ

ขึ้นอยู่กับทำเลแต่ละที่นะครับ ส่วนมากน่าจะประมาณสี่ดาวครึ่ง แต่ราคาประมาณ 4 ดาว เป็นราคาที่ผู้บริโภคซื้อได้ขายคล่อง อย่างทำเลบางที ถือได้ว่าเป็น 5 ดาว อย่างเชียงใหม่ ราคาเราสูงกว่าแบรนด์ใหญ่ๆ อีก แต่อย่างหัวหิน Veranda จะต่ำกว่า 5 ดาวทั่วไปนิดนึง ส่วนเรื่องบริการเราสู้ได้แน่นอน ส่วนเรื่องโรงแรม 3 ดาว เราคงไม่ทำภายใต้ Veranda อาจทำแต่เป็นแบรนด์ใหม่

– หลังจากที่ลองมาชิมลางคอนโดแล้ว ความรู้สึกเป็นยังไงบ้างค่ะ แตกต่างจากการทำโรงแรมรึเปล่า

เราก็ได้เรียนรู้มาจากเชียงใหม่ ตอนนั้นเราเจอ Hamburger Crisis กระทบเยอะมาก แต่ก็ทำให้เราได้เรียนรู้มากขึ้น ศึกษาตลาดก่อนลงมือ จากเล็กไปใหญ่  ปัจจุบันก็เริ่มคล่องมากขึ้น เราเริ่มสร้าง Sale ของเราเพิ่ม ข้อดีคือตลาดแถวนี้แกร่งอยู่แล้ว

– คุณบุ๊ค มีคำแนะนำอะไรสำหรับคนที่กำลังจะซื้อคอนโดในพัทยาบ้างคะ

ผมว่าตลาดมันกว้าง มีสินค้าให้เลือกหลายแบบอย่าง ถ้ามีวิวก็ราคานึง ไม่มีวิวแต่ว่าอยู่ในเมืองก็อีกราคานึง แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าลูกค้าเป็นคนที่ต้องการพักผ่อนมากหน่อยก็ควรเลือกที่ติดทะเล แต่ผมว่ามันก็เหลือน้อยแล้ว ที่ดินก็เหลือน้อย โครงการที่เชื่อถือได้ก็มีน้อย  อย่างไรก็ตามช่วงนี้ก็เป็นโอกาสดีที่จะซื้อ เพราะภายในหนึ่งปีราคาขึ้นค่อนข้างเยอะ ค่าก่อสร้างก็ขึ้นเรื่อยๆ

DSCF7026

เป็นอีกบทบาทนึงที่น่าจับตาของ คุณวีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ผู้กุมบังเหียร Veranda แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ผลงานที่ผ่านมาก็ทำให้เราเชื่อมันได้ว่าก้าวต่อไปของผู้ชายคนนี้ต้องสวยงามอย่างแน่นอน…