39eee751af30032eeece2f48de2de4ba_XL

Quality House บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของตลาดอสังหาฯ มียอดรับรู้รายได้เฉลี่ย 20,000 ล้าน/ ปี ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและให้เช่า โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้ รศ.ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีผู้แข็งแกร่ง มานั่งแท่น  CEO วันนี้เราเลยจะขอพาย้อนอดีตของบริษัทกันซักหน่อย 🙂

Q-House

หลายๆ คนคงพอรู้คร่าวๆ ว่า Quality House เดิมที่เป็นบริษัทรับสร้างบ้าน ก่อตั้งโดย “ตระกูลอัศวโภคิน” ในปีพ.ศ. 2526  ก็เป็นที่รู้กันว่าหลักๆ งานของบริษัท คือการรับสร้างบ้านให้บริษัทแม่อย่าง LAND&HOUSES ทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1 ล้านบาท

จุดเปลี่ยนเริ่มต้นขึ้นในปีพ.ศ. 2533 หลังจากบริษัทฯ ได้มีการประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าแยกเป็นโครงการที่พักอาศัยให้เช่า และโครงการอาคารสำนักงานให้เช่า และได้เริ่มประกอบธุรกิจโครงการบ้านจัดสรรเป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2535

925055c1d43ca0246_Q12_Colonial_Hires Out Put

หลังจากเข้าตลาดหลักทรัพย์ และแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนในปีถัดมา Quality House ก็ต้องเผชิญกับพายุทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในปีพ.ศ. 2540 ทำให้บริษัทต้องกู้เงินจากธนาคารเพื่อปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และสามารถชำระเงินคืนได้ครบจำนวนในปีพ.ศ. 2548

QH_DRAF2คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ปัจจุบัน Quality House และบริษัทย่อยมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจ คือ ธุรกิจขายบ้านพร้อมที่ดินและหน่วยในอาคารชุดพักอาศัย ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่า ซึ่งนโยบายดำเนินธุรกิจในช่วงระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า บริษัทและบริษัทย่อยยังคงมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจขายบ้านพร้อมที่ดินและหน่วยในอาคารชุดพักอาศัย เนื่องจากเป็นธุรกิจหลัก ที่ทำกำไรได้สูงและสามารถหมุนกลับมาเป็นเงินสุดหรือชำระเงินคืนทุนได้เร็ว ส่งผลให้สภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้นและสามารถลดภาระหนี้ได้เร็วขึ้น รวมทั้งบริษัทมีนโยบายให้บริษัทย่อยขยายการลงทุนในธุรกิจขายบ้านพร้อมที่ดินและหน่วยในอาคารชุดพักอาศัยในระดับราคา 1-2.5 ล้านบาท ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางทางธุรกิจและการเติบโตของยอดรายได้ของบริษัทและบริษัทย่อย

01 LBN 240 All.RGB_color.0000

โครงสร้างการถือหุ้น

Quality House บริษัทย่อย และบริษัทร่วมดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและให้เช่า รวมทั้งร่วมลงทุนในบริษัทอื่น และกองทุนร่วมอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งสามารถจำแนกได้ ดังนี้ คือ

  1. ธุรกิจขายบ้านพร้อมที่ดิน
  2. ธุรกิจขายหน่วยในอาคารชุดพักอาศัย
  3. ธุรกิจโรงแรม
  4. ธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่า
  5. ธุรกิจรับจ้างบริหารอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า ได้แก่ โรงแรม อพาร์ทเมนต์ อาคารสำนักงานให้เช่า และบ้านที่พักอาศัยให้เช่า
  6. ธุรกิจการลงทุน

Screen Shot 2558-10-15 at 9.48.59 PMคลิกที่ภาพเพื่อขยาย

โครงการบ้านและคอนโดในเครือ Quality House 

ปัจจุบันบริษัทและบริษัทย่อยมีการพัฒนาโครงการ ตั้งแต่ระดับล่าง ระดับกลาง และระดับบน ซึ่งสามารถแบ่งกลุ่มสินค้าได้ ดังนี้

QH_DRAF2คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ปัจจุบันธุรกิจขายบ้านและที่ดินของบริษัทฯ จะมุ่งเน้นทำเลที่ตั้งโครงการที่มีถนนที่สามารถเดินทางเข้าเมือง ได้สะดวก ทั้งย่านกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดนครปฐม โดยมีนโยบายขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้กว้างขึ้น

bangyai-01

ขณะที่ฝั่งธุรกิจคอนโด บริษัทฯจะพิจารณาโครงการที่มีผลตอบแทน การลงทุนที่เหมาะสม มุ่งเน้นทำเลที่ตั้งโครงการใจกลางเมืองหรือใกล้เส้นทางรถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ทั้งในเส้นทางปัจจุบันและส่วนต่อขยายในอนาคต รวมทั้งบริเวณแหล่งชุมชนที่อยู่อาศัยที่เดินทางสะดวกเป็นหลัก โดยเน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเจ้าของกิจการ ผู้บริหารระดับกลางขึ้นไป รวมทั้งพนักงานบริษัท หรือคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกในการเดินทางไปทำงาน และมีรูปแบบการใช้ชีวิตในเมืองเป็นส่วนใหญ่ 

IMG_7154_resize

หลังจากคุณชัชชาติขึ้นมานั่งเก้าอี้ผู้บริหารเต็มตัว เราก็เริ่มเห็นพัฒนาการของ Quality House จากการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้านใหม่ทั้งหมด ทั้งบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดให้ทันสมัยขึ้น และปรับฟังก์ชั่นให้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้ดีขึ้น โดยเริ่มอย่างเป็นรูปธรรมในครึ่งปีที่ผ่านมา ซึ่งได้กระแสตอบรับด้านยอดขายที่ดีเกินคาด

Q1

หลังจากนี้ Quality House จะขยายอย่างต่อเนื่องไปใน low-rise ทุกระดับ ในขณะที่ GPM (Gross Profit Margin: อัตรากำไรขั้นต้น) กลุ่ม low-rise ในระยะยาว (คาดเฉลีย 34%) มีแนวโน้มจะดีกว่าในปัจจุบัน (เฉลียราว 31-32%) จาก GPM สินค้ากลุ่มใหม่ดีกว่าเก่ามาก แต่การปรับเปลียน GPM คงเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป 

ขอบคุณข้อมูล: