การเคหะแห่งชาติสรุปผลการสัมมนาวิชาการทิศทางและการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี (..2560 – 2579)” มีเป้าหมายให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยพอเพียง เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับวาระใหม่    แห่งการพัฒนาเมือง (NUA) พร้อมทั้งต้องเปลี่ยนแปลง 7 เรื่องเพื่อขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมาย

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการจัดกิจกรรมสัมมนาวิชาการเนื่องในโอกาสครบรอบ 44 ปี การเคหะแห่งชาติ หัวข้อ ทิศทางและการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี (.. 2560 – 2579) ได้ข้อสรุปในภาพรวม โดยที่ประชุมสัมมนาเห็นพ้องต้องกันว่า ที่อยู่อาศัยต้องเป็นวาระระดับชาติ มียุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัยแห่งชาติ มีกระทรวงรับผิดชอบที่ชัดเจน โดยมีเป้าหมายร่วมกันที่ต้องการให้ทุกคนมีที่อยู่อาศัยอย่างพอเพียง เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) สอดคล้องกับวาระใหม่แห่งการพัฒนาเมือง (New Urban Agenda : NUA) และต้องขับเคลื่อนด้วยการมีส่วนร่วมขององค์กรทุกภาคส่วน กระจายบทบาทหน้าที่ในการจัดการที่อยู่อาศัยสู่ระดับท้องถิ่น โดยยึดหลักธรรมาภิบาลในการทำงาน ต้องมีความพร้อมในการรองรับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เช่น โครงสร้างประชากร บทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ความต้องการของทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยมีประเด็นสำคัญที่ต้องเปลี่ยนแปลง ได้แก่

  1. ที่ดิน การกระจายการถือครองที่ดิน มีความมั่นคงในการถือครองที่ดินโดยการเช่า
  2. การเงิน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในระยะยาวจากภาครัฐ การสนับสนุนดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับผู้มีรายได้น้อย ธนาคารเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยกู้เงิน รัฐอุดหนุนภาษีสำหรับผู้มีรายได้น้อย การเงินรูปแบบใหม่ๆ
  3. กฎหมาย ระเบียบ ควรมีความยืดหยุ่นสามารถพัฒนาแก้ไขได้ตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน การออกกฎหมายให้ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผน การออกแบบชุมชนเมืองร่วมกันและกระจายสู่ท้องถิ่น รวมถึงกฎหมายจะต้องมีมาตรฐานที่ชัดเจนและมีประสิทธิผล
  4. การบูรณาการภาครัฐ  มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน และมีกลไกขับเคลื่อนการทำงานที่ชัดเจน 
  5.  ระบบฐานข้อมูล มีการบูรณาการฐานข้อมูลร่วมกัน มีความทันสมัย และต่อเนื่อง
  6. กระบวนการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน และ
  7. การปรับบทบาท การเคหะแห่งชาติในอนาคต นำไปสู่การบริหารชุมชนและการเป็นผู้กำกับดูแลเชิงนโยบาย

ทั้งนี้ การเคหะแห่งชาติ   จะนำข้อมูลดังกล่าว รวมถึงคำแนะนำและข้อเสนอแนะต่างๆ มาจัดทำเป็นแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย     20 ปี (..2560 – 2579) ต่อไป