ดร.ธัชพล  กาญจนกูล เปิดเผยว่า เขตการค้าชายแดนไทยมาเลเซีย ถือเป็นเขตการค้าชายแดนที่สำคัญและมีมูลค่าการส่งออกและนำเข้าสินค้าสูงสุดของประเทศไทย ในขณะเดียวกันยังมีจุดอ่อนเรื่องการบริหารจัดการ  เพื่อการพัฒนาชุมชนเมืองและที่อยู่อาศัยอันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ และผลกระทบจากการขยายตัวของเมืองใน 2 ประเด็นที่สำคัญคือ ขาดแผนรองรับด้านที่อยู่อาศัยในเขตเมือง และขาด  การรองรับบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การเคหะแห่งชาติจึงได้จัดทำโครงการศึกษาวิจัยการจัดการเพื่อการพัฒนาชุมชนเมืองและที่อยู่อาศัยในเขตการค้าชายแดนไทยมาเลเซียเพื่อศึกษาข้อมูลสถานการณ์ของที่อยู่อาศัย เมืองและชุมชน รวมทั้งจัดทำแผนพัฒนาเมืองในมิติของที่อยู่อาศัยและชุมชน โดยมีกระบวนการศึกษาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลและปฏิบัติการภาคสนามในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 เทศบาลในเขตการค้าชายแดนไทยมาเลเซีย ประกอบด้วย เทศบาลเมืองสะเดา เทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ เทศบาลตำบลสำนักขาม จังหวัดสงขลา และเทศบาลเมืองเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดในเชิงการพัฒนาโครงการให้สอดรับกับแผนงานของ  การเคหะแห่งชาติในอนาคตต่อไป

สำหรับผลการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ ได้นำเสนอลักษณะของอาคารหลักที่ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งานของประชาชนในชุมชนเมืองเขตการค้าชายแดนไทยมาเลเซีย แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

บ้านเดี่ยว เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสองชั้น แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  •  3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 ส่วนรับแขก และส่วนรับประทานอาหาร พร้อมที่จอดรถ 1 คัน ขนาดพื้นที่ใช้สอย 152 ตารางเมตร บนเนื้อที่ 213 ตารางเมตร หรือ 53 ตารางวา
  • 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 ส่วนรับแขก และส่วนรับประทานอาหาร พร้อมที่จอดรถ 1 คัน ขนาดพื้นที่ใช้สอย 152 ตารางเมตร บนเนื้อที่ 213 ตารางเมตร หรือ 53 ตารางวา          

บ้านแฝด เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสองชั้น

  • 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว และส่วนรับประทานอาหารพร้อมที่จอดรถ 1 คัน ขนาดพื้นที่ใช้สอย 102 ตารางเมตร บนเนื้อที่ 116 ตารางเมตร หรือ 29 ตารางวา

ทาวน์โฮม (TOWNHOME) เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสามชั้น

  • 3 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัว และส่วนรับประทานอาหาร พร้อมที่จอดรถ 1 คัน ขนาดพื้นที่ใช้สอย 171 ตารางเมตร บนเนื้อที่ 80.85 ตารางเมตร หรือ 20.20 ตารางวา

อาคารพาณิชย์ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสองชั้น

  • 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว และส่วนรับประทานอาหาร ขนาดพื้นที่ใช้สอย 125.95 ตารางเมตร บนเนื้อที่ 75.35 ตารางเมตร หรือ 18.8 ตารางวา