P_11

ทำเล “ห้าแยกลาดพร้าว” เป็นที่จับตามองของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มาเป็นระยะเวลานานแล้ว เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมเส้นทางคมนาคมที่สำคัญของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะเมื่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต จะแล้วเสร็จและเปิดบริการในปี พ.ศ. 2561 อีกทั้งยังมีโครงการศูนย์คมนาคมพหลโยธิน (สถานีกลางบางซื่อ) ที่เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จจะเปลี่ยนรูปแบบของการพัฒนาที่ดินในย่าน บางซื่อ-จตุจักร-สะพานควาย-ห้าแยกลาดพร้าว อย่างแน่นอน

P_10

และด้วยศักยภาพของทำเลห้าแยกลาดพร้าว บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ มีความเชื่อมั่นว่าทำเลจะกลายเป็นทำเลที่เหมาะสมสำหรับทั้งคนที่มองหาที่อยู่อาศัยสำหรับอยู่เอง และเพื่อนักลงทุน เพราะด้วยความสะดวกในการเดินทาง เป็นจุดเชื่อมของรถไฟฟ้าสายในเมืองกับนอกเมือง ใกล้สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ และสนามบินนานาชาติ ให้ความสะดวกสบายสำหรับคนที่ต้องการพักอาศัยอยู่ในเมือง แต่สามารถเดินทางออกนอกเมือง ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศได้ง่าย

P_05

แต่ถ้าหากจะพิจารณาถึงทำเลคอนโดมิเนียมเพื่อการลงทุนหรือให้เช่า ก้มีอย่างน้อย 4 ปัจจัยที่ต้องพิจารณาได้แก่

  1. ตั้งอยู่ใจกลางเมือง
  2. ตั้งอยู่ในศูนย์กลางธุรกิจ/มีอาคารสำนักงานหนาแน่น
  3. ใกล้/ติดรถไฟฟ้า
  4. ใกล้ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า

ซึ่งทำเลคอนโดเพื่อการลงทุนหรือให้เช่าในปัจจุบันมักจะอยู่ในย่าน เพลินจิต-วิทยุ-หลังสวน-ราชดำริ สีลม-สาทร สุขุมวิท อโศก ทองเหล่อ-เอกมัย เป็นต้น

P_09

อย่างไรก็ตามคอนโดในทำเลเด็ด ๆ ในปัจจุบันมักมีราคาต่อตารางเมตรสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ค่าเช่าเติบโตอย่างช้า ๆ ส่งผลให้นักลงทุนหลายคนเลือกที่จะมองหาทำเลใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพในการลงทุน ให้ผลตอบแทนพอ ๆ กับทำเลที่มีราคาแพง ในขณะที่มีต้นทุนถูกกว่า หรือกล่าวง่าย ๆ ว่าจะจ่ายแพงกว่าทำไมหากให้กำไรในสัดส่วนที่เท่ากัน ทำเลที่มีศักยภาพมากพอที่จะเป็น New CBD จึงเกิดขึ้นหลายแห่ง อาทิ ทำเลรัชดา-พระรามเก้า และทำเลห้าแยกลาดพร้าว

P_04

เมื่อพิจารณาทำเลห้าแยกลาดพร้าวแล้ว  บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด พบว่าเป็นทำเลที่มาอนาคตสำหรับการลงทุน เพราะมีปัจจัยส่งเสริมหลายด้านดังนี้

  1. เป็นศูนย์กลางคมนาคมที่สำคัญ เป็นชุมทางรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆในกรุงเทพฯ จะสะดวกมาก ไม่ว่าจะเข้าไปในตัวเมือง หรือการเดินทางออกนอกเมือง ใกล้สนามบินนานาชาติดอนเมือง ติดทางด่วน สะดวกสำหรับนักธุรกิจที่ต้องเดินทางบ่อยๆ
  2. เป็นพื้นที่ธุรกิจ มีอาคารสำนักงานใหญ่หลายแห่ง กลุ่มธุรกิจที่ตั้งอยู่ในบริเวณนี้ประกอบไปด้วย ธุรกิจด้านพลังงาน การสื่อสาร สายการบิน และธนาคาร ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพสูง มีการทำงานกับต่างประเทศ ในส่วนของพนักงานก็เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพทางการเงิน และมีไลฟ์สไตล์มีความต้องการที่พักในระดับพรีเมี่ยมขึ้นไป
  3. เป็นแหล่งรวมสถานศึกษา ทั้งโรงเรียนนานาชาติเซนต์จอห์น โรงเรียนหอวัง มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ส่งผลให้มีความต้องการที่พักอาศัยระดับพรีเมี่ยมจากผู้ปกครองใหม่ ๆ เป็นประจำทุกปี

P_08

เมื่อพิจารณาถึงผลตอบแทนแล้ว บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด ยังได้ทำการสำรวจคอนโดมิเนียมระดับพรีเมี่ยมในย่านห้าแยกลาดพร้าวพบว่า คอนโดขนาด 33-36 ตารางเมตร ซึ่งเป็นขนาดห้องที่มีความต้องการในการเช่าสูง สามารถปล่อยเช่าได้ในราคา 17,000 – 22,000 บาทต่อเดือน ให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 4-5.5% ต่อปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับราคาคอนโดที่นักลงทุนเลือกซื้อและคุณภาพของโครงการ

P_03

อย่างไรก็ตามเพื่อให้ได้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดีที่สุด บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำให้พิจารณาเลือกโครงการที่มีองค์ประกอบตามนี้

1. ติดหรือใกล้สถานีรถไฟฟ้าในระยะเดิน 3-5 นาที ทั้งนี้เนื่องจากทำเลห้าแยกลาดพร้าวมีพื้นที่ขนาดใหญ่ ส่งผลให้มีสถานีรถไฟฟ้าที่สำคัญ 3 สถานีด้วยกันได้แก่ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินพหลโยธิน สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต และสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสห้าแยกลาดพร้าว(สถานีในอนาคต) อย่างไรก็ตามมีเพียงแค่ 2 – 3 โครงการเท่านั้นที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าในระยะเดิน

2. มีทางลัด ในการเดินทางหลายเส้นทาง ถึงแม้ว่าโครงการจะอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า/รถไฟฟ้าใต้ดิน แต่หลายคนก็ยังคงจำเป็นต้องใช้รถ และห้าแยกลาดพร้าวก็ขึ้นชื่อว่าเป็นพื้นที่ที่มีการจราจรติดขัดมากจุดหนึ่ง สิ่งที่แก้ไขได้คือ ซอยลัดต่าง ๆ อาทิ ซอยวิภาวดี 20 ซอยวิภาวดี 22  ซอยลาดพร้าว 18 เป็นต้น

3. สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ซาวน่า ห้องอ่านหนังสือ ฟังก์ชั่นรูป ฯลฯ มีส่วนในการตัดสินใจของผู้เช่าไม่น้อย

4. ชื่อเสียงผู้พัฒนาโครงการ สำหรับนักลงทุนที่ติดตามข่าวสารในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ย่อมทราบดีว่าชื่อเสียงของผู้พัฒนาโครงการมีผลต่อคุณภาพโครงการ และการตัดสินใจของผู้เช่าไม่น้อย

P_06

และหนึ่งโครงการที่มีความน่าสนใจ มีศักยภาพในการลงทุน ได้แก่ The Saint Residences คอนโดมิเนียมระดับพรีเมี่ยมบนทำเลดีที่สุดของห้าแยกลาดพร้าว โดย  บริษัท ซาแลน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ในเครือเซนต์จอห์น กรุ๊ป ด้วยตำแหน่งที่ตั้งที่อยู่ติดมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น และห่างจากสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธินเพียง 300 เมตร สามารถใช้ทางเดินของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินไปยัง อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว และโรงเรียนหอวังได้ง่าย หากต้องเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวก็สะดวกด้วยทางลัด ทางยกระดับ และทางด่วน

P_01

ดร.ชัยณรงค์  มนเทียรวิเชียรฉาย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซาแลน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ได้กล่าวถึงโครงการนี้ไว้ว่า เป็นการต่อยอดการลงทุนของกลุ่มเซนต์จอห์นที่เล็งเห็นศักยภาพของทำเลห้าแยกลาดพร้าวในอนาคต จึงแบ่งที่ดินส่วนหนึ่งออกมาทำโครงการมิกซ์ยูสด้านการศึกษา หรือที่เรียกว่า Education Estate ซึ่งนอกจากจะมี โรงเรียน มหาวิทยาลัย และคอนโดมิเนียมแล้ว ในอนาคตยังจะมีคอมมูนิตี้มอลล์เพิ่มขึ้นอีกด้วย

P_02

ทั้งนี้สามารถทำความรู้จักโครงการ The Saint Residences ได้ที่ www.thesaint-residences.com  และ  www.facebook.com/TheSaintResidences หรือโทร 081-554-7575