EXE_02

มีการวิเคราะห์กันมาตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนจนมาถึงต้นปีนี้ว่าด้วยทำเลศักยภาพใหม่ใกล้เมืองที่เหมาะกับการลงทุนเพื่อเป็นที่พักอาศัยแสนสะดวกสบาย และหนึ่งในทำเลที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ก็คือ ห้าแยกลาดพร้าว  ทำเลซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางแสนสะดวกสบายมีทั้งรถไฟฟ้า BTS  รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT  ทางพิเศษดอนเมืองโทลเวย์   ทางด่วนเชื่อมต่อถนนวงแหวน  เรียกได้ว่าจะเดินทางไปยังจุดหมายได้หลากหลายเส้นทางทั้งขาเข้าและออกเมือง  ย่านนี้จึงมีโครงการที่พักอาศัยคอนโดมิเนียมไฮไรส์ทยอยเปิดตัวกันมากขึ้น เพราะทำเลดี ใกล้เมือง ใกล้แหล่งช้อปปิ้งทันสมัย เป็นแหล่งรวมอาคารสำนักงานขนาดใหญ่และธุรกิจชั้นนำมากมาย ที่สำคัญใกล้สถานศึกษาที่มีชื่อเสียงทั้งภาครัฐและเอกชน แถมยังมีทุกระดับชั้นตั้งแต่โรงเรียนอนุบาลไปจนถึงมหาวิทยาลัย

หนึ่งในโครงการที่พักอาศัยที่โดดเด่น และตั้งอยู่ในทำเลดีที่สุดของห้าแยกลาดพร้าวก็คือ เดอะเซนต์ เรสิเดนเซส (The Saint Residences) บริหารงานโดยบริษัท ซาแลน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด  บริษัทในเครือเซนต์ จอห์น กรุ๊ป  มาฟังแนวคิดใหม่จากซีอีโอ ผู้เป็นทั้งนักพัฒนาการศึกษาและนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  ดร.ชัยณรงค์  มนเทียรวิเชียรฉาย กับไอเดียที่ไม่เหมือนใครในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมมิกซ์ยูสผ่านแนวคิด “เอ็ดดูเคชั่น เอสเตท” (EDUCATION ESTATE)

P_05

Q: โดยทั่วไปโครงการมิกซ์ยูส มักจะเน้นไปที่การสร้างที่พักอาศัย  แหล่งช้อปปิ้ง และโรงแรม แต่ เดอะเซนต์ เรสิเดนเซส มีเรื่องใหม่ที่มิกซ์เข้ามาคือ เรื่องเกี่ยวกับการศึกษา

ใช่ครับ เป็นโมเดลใหม่ เพราะเรามองว่า  ชุมชนคุณภาพจะต้องมีเรื่องของการศึกษาที่มีคุณภาพเป็นส่วนหนึ่งในสภาพแวดล้อมของชุมชนด้วย  เรามั่นใจว่าการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยให้อยู่ใกล้สถานศึกษา  หรือมีสถานศึกษาชั้นนำตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน  เป็นแนวทางสร้างคอมมูนิตี้หรือชุมชนที่ดีมีคุณภาพ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในการพัฒนาที่พักอาศัยในต่างประเทศ  โครงการของเราจึงเป็นการพัฒนาที่ดินที่มีส่วนของที่พักอาศัย  มอลล์  และสถานศึกษา เป็นมิกซ์ยูสโมเดลใหม่

Q: แนวคิด Education Estate มีที่มาอย่างไร

เรานำจุดเด่นของกลุ่มเซนต์จอห์น ซึ่งเป็นผู้นำในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา มาเป็นจุดตั้งต้น เรานำจุดเด่นนี้มาคิดพัฒนาต่อเพื่อการบริหารสินทรัพย์ที่ดินที่เรามีอยู่ โดยเฉพาะที่ดินเปล่าขนาดใหญ่บริเวณห้าแยกลาดพร้าวซึ่งส่วนหนึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์นในปัจจุบัน  และเป็นทำเลดีที่สุดบนห้าแยกลาดพร้าวเหมาะสำหรับการพัฒนาเป็นโครงการที่พักอาศัย

โมเดล Education Estate เกิดขึ้นเพราะเราต้องการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยที่มีคุณภาพโดยชุมชนนั้นมีสถานศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของสภาพแวดล้อมในโครงการด้วย  เช่น  อาจเป็นรูปแบบการให้บริการเนอร์สเซอรีสำหรับเด็กเล็กภายในโครงการเพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตของครอบครัวยุคใหม่ที่มีลูกเล็ก  หรือรูปแบบการสร้างห้องสมุดกลางเพื่อส่งเสริมสังคมรักการอ่านให้กับชุมชนในโครงการ  เป็นต้น    เหล่านี้คือตัวอย่างหนึ่งของแนวคิด Education Estate ที่พักอาศัยใกล้แหล่งเรียนรู้  ชุมชนสามารถเข้ามาใช้บริการได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในสังคมปัจจุบันที่มุ่งเน้นการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด

Q: การพัฒนาโครงการเดอะเซนต์ เรสิเดนเซส ไม่ได้หมายความว่ามหาวิทยาลัยและโรงเรียนเซนต์จอห์นจะหายไป

โรงเรียนและมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น ยังคงอยู่  เราพัฒนาโครงการเดอะเซนต์ เรสซิเดนเซส บนที่ดินเปล่าของมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น  เป็นพื้นที่ติดถนนวิภาวดี  เดอะเซนต์ เรสซิเดนเซส จึงเป็นโครงการที่ตั้งอยู่ในแวดล้อมเดียวกันกับสถานศึกษาที่มีอยู่แล้วทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์นสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ชุมชนได้ในหลายรูปแบบ  ในอนาคตโมเดล Education Estate ของเดอะเซนต์ เรสิเดนเซสจะเป็นต้นแบบการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของกลุ่มเซนต์จอห์น ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจในภูมิภาคต่างๆ ทั่วไทย   

  EXE_01

Q:  กลุ่มเป้าหมายของ เดอะเซนต์ เรสิเดนเซส คือใคร

เดอะเซนต์ เรสิเดนเซสมีจุดเด่นสำคัญในเรื่องของทำเลที่เหมาะกับการอยู่อาศัย บริเวณห้าแยกลาดพร้าวเป็นจุดเชื่อมต่อการคมนาคมที่ง่ายและสะดวกในการเดินทางไม่ว่าจะเดินทางไปเรียนหรือไปทำงาน  นี่คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้เรากำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ค่อนข้างกว้าง  แต่โดยหลักใหญ่คือ กลุ่มพ่อแม่  ผู้ปกครอง  รวมถึงหนุ่มสาวยุคใหม่ที่กำลังเริ่มต้นชีวิตครอบครัว ต้องการที่พักอาศัยสำหรับอยู่กันทั้งครอบครัว  หรืออาจซื้อเพื่อให้ลูกอาศัย กรณีที่พ่อแม่เป็นคนต่างจังหวัด  เพราะโครงการอยู่ในทำเลที่ใกล้สถานศึกษาหลายแห่ง  และแน่นอน นักเรียน  นักศึกษาของเซนต์จอห์นก็รวมอยู่ในกลุ่มเป้าหมายด้วย  แต่เรายังมองกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นนักธุรกิจ  และคนทำงานออฟฟิศในย่านนี้ด้วย  เพราะบริเวณนี้ถือเป็นศูนย์รวมของหลายสิ่ง  ทั้งเป็นย่านธุรกิจใหม่  อยู่ใกล้โรงเรียนและสถานศึกษาชั้นนำมากมาย ใกล้มหาวิทยาลัย  และยังเดินทางไปทุกจดหมายได้สะดวกมาก  ไม่เสียเวลาเลย

คุณจะมีเวลามากพอในช่วงเช้าสำหรับการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย  เพราะคุณสามารถตื่นแต่เช้าตรู่  เดินจากโครงการเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์จากพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ของสวนสาธารณะใกล้ๆ  ทั้งสวนรถไฟ และสวนจตุจักร  จะขี่จักรยาน  จ๊อกกิ้ง  หรือออกกำลังกายในแบบที่ต้องการได้อย่างอิสระ  ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา  หลังจากนั้นจะเป็นเวลาสำหรับการทำงานหรือการเรียน ซึ่งใช้เวลาเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่สะดวกและใช้เวลาไม่นาน

  P_01

Q : ห้าแยกลาดพร้าว ถูกกล่าวถึงเสมอว่าเป็นทำเลศักยภาพ แต่ก็หมายถึงราคาที่ดินที่พัฒนาแล้วได้ถีบตัวสูงขึ้นเช่นกัน เรื่องของ pricing เป็นประเด็นสำคัญของเดอะเซนต์ เรสิเดนเซส หรือไม่ หากเทียบกับโครงการรูปแบบเดียวกันในละแวกเดียวกัน

Pricing ไม่ใช่ปัญหา  การแข่งขันด้านราคาไม่ใช่กลยุทธ์ของเรา  เพราะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะทราบดีว่าการลงทุนในคอนโดมิเนียมทำเลศักยภาพบริเวณนี้  ราคาโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่เท่าใด  แม้ห้าแยกลาดพร้าวจะไม่ใช่ใจกลางเมือง แต่เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ใกล้เมืองมากที่สุด  การพัฒนาเส้นทางคมนาคมในบริเวณดังกล่าวยังมีความชัดเจนและเริ่มดำเนินการไปแล้วก่อนเส้นทางอื่นๆ  โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-ลำลูกกา)  โดยก่อสร้างโครงการแล้วในช่วงสถานีที่ 1 ถึงสถานีที่ 5 คือสถานีแยกลาดพร้าว ถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์   นี่คือหลักฐานชัดเจนว่าลูกค้าที่ซื้อโครงการเดอะเซนต์ เรสซิเดนเซส จะได้ผลตอบแทนเชิงบวกจากการลงทุนอย่างแน่นอนไม่ว่าจะมองในระยะสั้นหรือระยะยาว

EXE_03

Q : อยากให้มองในเรื่องของความคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไปกับการเป็นเจ้าของยูนิตในโครงการเดอะเซนต์ เรสิเดนเซส

คุ้มค่าในทุกมุมมอง  ถ้าเป็นการลงทุนเพื่อการอยู่อาศัยเองของครอบครัว  ทำเลห้าแยกลาดพร้าวเป็นทำเลศักยภาพแวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกรายล้อม  มีพื้นที่สีเขียวของสวนสาธารณะมากพอ  เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่สะดวกและปลอดภัย  การอยู่อาศัยภายในโครงการก็เป็นสังคมคุณภาพมีระดับ ให้ความเป็นส่วนตัวสูง  ปลอดภัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันเพื่อการใช้ชีวิตที่ทันสมัยของคนยุคใหม่  การอาศัยอยู่ที่นี่คุณจะได้เวลาส่วนตัวเพิ่มขึ้นในทุกเช้าและช่วงเลิกงานหรือเลิกเรียน คุณไม่ต้องเร่งรีบเพื่อเสียเวลาไปกับการเดินทางมากเกินไปในแต่ละวัน

ในมุมมองของการลงทุนเพื่อสร้างมูลค่าให้สินทรัพย์  หากไม่ต้องการอยู่อาศัยเอง  ในอนาคตก็สามารถปล่อยเช่ายูนิตซึ่งทำได้ง่ายเพราะเป็นที่พักอาศัยในทำเลที่เดินทางไปทุกจุดหมายได้สะดวก

P_04

Q :  เดอะเซนต์ เรสิเดนเซส จะเป็นโครงการในเป้าหมายของนักเก็งกำไรแน่นอน  จะมั่นใจได้อย่างไรว่า ไม่มีลูกค้านักเก็งกำไรเข้ามามากเกินไป

เราไม่เน้นลูกค้าเก็งกำไร  เดอะเซนต์ เรสซิเดนเซส มีความชัดเจนมากในเรื่องนี้  เราต้องการสร้างชุมชนการอยู่อาศัยอย่างมีคุณภาพ  จุดแข็งในเชิงธุรกิจของเราคืองานด้านการศึกษาของกลุ่มเซนต์จอห์น  ทำให้เรารู้ว่าการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยให้อยู่ใกล้สถานศึกษาเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน  เป็นแนวทางสร้างชุมชนที่ดีมีคุณภาพเช่นเดียวกับในต่างประเทศ 

ยอมรับว่ามีบ้างที่ลูกค้าเข้ามาจองโครงการเป็นนักเก็งกำไร  และกลุ่มเป้าหมายตัวจริง  ฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายของเรามีการคัดกรองกลุ่มลูกค้า  ทำให้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาปีกว่า  กลุ่มลูกค้าทั้งหมดของเดอะ เซนต์ เรสซิเดนเซสยังเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเราคือ  หนุ่มสาวยุคใหม่ที่เพิ่งเริ่มชีวิตครอบครัว  กลุ่มคนทำงาน   พ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องการที่พักอาศัยปลอดภัยเดินทางสะดวกให้ลูก ซึ่งผมถือว่าเป็นความสำเร็จเบื้องต้นที่ดีสำหรับโครงการพัฒนาที่ดินโครงการแรกของซาแลน ดีเวลลอปเมนท์

P_03

Q :  AEC  มีผลอย่างไรกับการโครงการ เดอะเซนต์ เรสิเดนเซส

การเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2559  ได้เปิดโอกาสให้ที่พักอาศัยแนวสูง โลเคชั่นตามแนวรถไฟฟ้าเป็นที่ต้องการของตลาดนักลงทุน-นักธุรกิจต่างประเทศมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  เดอะเซนต์ เรสซิเดนเซส ก็เป็นโครงการที่พักอาศัยที่นักธุรกิจในอาเซียนให้ความสนใจมาก  จากการที่เราได้เคยจัดโรดโชว์กับนักธุรกิจใหม่ในกลุ่มคนจีนและฮ่องกงเมื่อปลายปีก่อน  เราพบว่านักธุรกิจต่างประเทศมีมุมมองสำคัญในการเลือกที่พักอาศัย สำคัญที่สุดคือต้องอยู่ในโซนที่มีรถไฟฟ้าผ่าน  เดอะเซนต์ เรสซิเดนเซสจึงมีข้อได้เปรียบมากในเรื่องทำเลที่ตั้ง  เพราะโครงการนี้ไม่เพียงมีรถไฟฟ้าผ่าน แต่ยังตั้งอยู่ในชุดเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมที่มีความหลากหลาย ให้ความสะดวกในการเดินทางไปยังทุกจุดหมายไม่ว่าจะเข้าหรือออกเมือง

P_02

Q : ตั้งเป้าหมายกลุ่มลูกค้าต่างประเทศไว้อย่างไร

ลูกค้าต่างประเทศ  ตั้งเป้าหมายไว้ประมาณ 10% เท่านั้น  ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่นักธุรกิจจีนยุคใหม่ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง  การตั้งเป้าหมายลูกค้าต่างประเทศไว้เพียงเท่านี้ แม้ว่าโดยศักยภาพโครงการสามารถรองรับกลุ่มเป้าหมายต่างประเทศได้มากก็ตาม  แต่โครงการยังยืนยันว่าต้องการสร้างชุมชนการอยู่อาศัยอย่างมีคุณภาพให้กับคนไทย

น่าสนใจไม่น้อยสำหรับผู้ที่กำลังมองหาที่พักอาศัยคุณภาพดีในสังคมมีระดับ  พร้อมพรั่งสิ่งอำนวยความสะดวก การอยู่อาศัยปลอดภัย ในทำเลศักยภาพห้าแยกลาดพร้าว ทำเลสวยที่กำลังขยับขยายเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการเรียนแหล่งสำคัญอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร   กับมิกซ์ยูสแนวคิดใหม่ โครงการเดอะเซนต์ เรสซิเดนเซส บริหารงานโดยบริษัท ซาแลน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ในเครือเซนต์จอห์น กรุ๊ป 

หากต้องการรู้จักโครงการเดอะ เซนต์ เรสิเดนเซส (The Saint Residences) ให้มากขึ้น สามารถติดต่อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 081-554-7575 และติดตามได้ที่ www.thesaint-residences.com  และ  www.facebook.com/TheSaintResidences