FM_2 re

PCS เดินหน้ารุกตลาด Facility Management (FM) สำหรับอาคาร เต็มรูปแบบพร้อมเป็นผู้นำตลาด FM ในไทยที่มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 20,000 ล้านบาทต่อปี เผยเร่งพัฒนาองค์กรเพื่อให้บริการครบวงจรแบบ Total Facility Management (TFM) รองรับ AEC ตั้งเป้ารายได้เติบโตปีนี้อีก 8% หรือกว่า 6,800 ล้านบาท

ธนา ถิรมนัส กรรมการผู้จัดการ พีซีเอส ประเทศไทย (1)

นายธนา ถิรมนัส กรรการผู้จัดการ บริษัท พรอพเพอร์ตี้ แคร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ  PCS กล่าวถึงการดำเนินงานภายใต้รูปแบบของ Total Facility Management (TFM)  หรือ การบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจร ว่าเป็นการเพิ่มศักยภาพการให้บริการดูแลอาคารสถานที่ในแบบเดิมที่เป็นเพียงแค่ Facility Service ซึ่งจะเป็นเพียงการให้บริการในแต่ละส่วนงาน TFM  ถือเป็นการบริหารจัดการอาคารที่เป็นการบริหารทรัพยากรซึ่งครอบคลุมไปถึงการวางแผนควบคุม ประเมินผล รวมทั้งการจัดระบบฐานข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในแต่ละด้านเพื่อให้อาคารนั้น ๆ สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุ

สำหรับตลาด Facility Management ทั่วโลกมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากองค์กรทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญกับการจัดการแบบองค์รวม ซึ่งช่วยลดต้นทุนและทรัพยากรในด้านต่าง ๆ ลงได้ โดยคาดการณ์ว่ามูลค่าโดยรวมของตลาด Facility Management ทั่วโลกจะสูงถึงกว่า 4 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2017(2560) ซึ่งเติบโตขึ้นจากปี 2013 (2556) ที่มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 2.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนในตลาด Facility Management ในประเทศไทยปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 20,000 ล้านบาท และยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม สถานพยาบาล และศูนย์การค้าโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ รวมถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และเพื่อเป็นการรองรับการเติบโตของตลาด ทางพีซีเอส จึงพยายามที่จะหันมาเน้นการให้บริการแบบครบวงจรที่เรียกว่า Total Facility Management (TFM) ซึ่งประกอบไปด้วย การจัดการข้อมูลอาคารอย่างเป็นระบบ การจัดการด้านพลังงาน การบริหารจัดการอาคาร การดูแลรักษาอาคาร การวางแผนการบำรุงรักษาอย่างเป็นขั้นตอน การจัดการคุณภาพบุคลากรและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ก่อนหน้าจะเน้นเฉพาะการให้บริการที่เป็นเรื่อง ๆ ไป หรือ Single Service เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาความสะอาด ด้านความปลอดภัย หรือการกำจัดแมลง เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ธนา ถิรมนัส กรรมการผู้จัดการ พีซีเอส ประเทศไทย (3)

นายธนา กล่าวต่อไปว่า การที่ทางPCS หันมาเน้นในส่วนของตลาด TFM มากขึ้นทำให้รายได้มีการเติบโตเพิ่มขึ้นโดยปี 2556 บริษัทมีรายได้รวม 6,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 2555 ถึง 17% ขณะที่ปี 2557 คาดว่าจะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 8% หรือราว 6,800 ล้านบาท โดยกว่า 47 ปี ที่ผ่านมา PCS ให้ความสำคัญกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เพราะ PCS มีพนักงานกว่า 26,000 คน การดูแลพนักงานจึงต้องเป็นสิ่งสำคัญของการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าซึ่งล่าสุดPCS Thailand ได้รับรางวัลองค์กรให้บริการบริหารจัดการอาคารยอดเยี่ยมแห่งปี (Thailand Facility Management Company of the Year)จากFrost & Sullivan หน่วยงานวิจัยระดับสากล โดยเป็นรางวัลที่มอบให้กับบริษัทที่เป็นผู้นำในหลากหลายสาขาธุรกิจและมีผลงานที่โดดเด่นในระดับประเทศ โดยในปีนี้นับเป็นปีแรกที่มีการมอบรางวัลในสาขาการบริการบริหารจัดการอาคาร และ PCS เป็นองค์กรแห่งแรกและหนึ่งเดียวที่ได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลในสาขาดังกล่าว

สัดส่วนการบริหารโดยพีซีเอส

บริษัท พรอพเพอร์ตี้ แคร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ PCS คือบริษัทใน OCS Group ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ให้บริการทำความสะอาด บริการรักษาความปลอดภัย บริการกำจัดแมลง บริการดูแลสวน บริการสุขอนามัยภัณฑ์ และบริการด้านวิศวกรรมเครื่องกลและงานไฟฟ้า โดยดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานกว่า 47 ปี ซึ่งบริษัทได้ประสบความสำเร็จ มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 30% จากมูลค่าตลาดรวมในประเทศไทยกว่า 20,000 ล้านบาท

และเพื่อการรองรับการขยายตัวของ Facility Management ทางพีซีเอส ได้ร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ร่วมกันจัดงานสัมมนา Facility Management ขึ้น ในวันที่ 11-12 กันยายน 2557 ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี้  สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-218-4370-1 หรือ [email protected]