800px-MBK_mall_in_Bangkok_Thailand_photo_D_Ramey_Logan

MBK ลั่นรายได้ปีนี้โต 5% ฟุ้ง “เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9” รายได้พุ่ง 10% ส่วนธุรกิจสินเชื่อโต 20% เตรียมเปิดคอนโดฯ ย่านพระราม 9 มูลค่า 1,500 ล้านบาท ช่วงปลายปี พร้อมแย้มผุด “คอมมูนิตี้” ย่านปทุมธานี มูลค่า 500-800 ล้านบาท  คาดสรุปปลายปีนี้

นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้อำนวยการบริษัท เอ็ม บี เค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MBK เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งเป้าปี 2559 จะมีกำไรสุทธิใกล้เคียงกับปีก่อนที่ทำได้ 1,815ล้านบาท และตั้งเป้าจะมีรายได้เติบโต 5% จากปีก่อนที่มีรายได้ 12,212 ล้านบาท เนื่องจากได้มีการปรับกลยุทธ์มาเน้นในกลุ่มลูกค้าระดับกลางและระดับล่าง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจในกลุ่มดังกล่าวให้มีการซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น รวมถึงบริษัทยังได้มีนโยบายไม่เก็บค่าเช่าพื้นที่ของร้านค้าผู้ประกอบการในกลุ่มของ SME เท่านั้น

“จากการเปิดศูนย์การค้าคอมมูนิตี้ มอลล์ บริษัทได้เน้นกลุ่มผู้ประกอบการ SME เพื่อให้มาจำหน่ายสินค้าโดยที่ไม่เก็บค่าเช่าพื้นที่ แต่จะให้จำหน่ายสินค้าที่ราคาถูกลงกว่าตลาด ส่งผลให้มีผู้เข้าใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่แพง ต้นทุนไม่สูงเหมาะกลับกลุ่มลูกค้าระดับกลางและระดับล่าง ประกอบกับสินค้าในศูนย์การค้ามีการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย และมีจัดกิจกรรมอีเวนต์เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง”นายสุเวทย์ กล่าว

ทั้งนี้ในส่วนของธุรกิจศูนย์การค้า อย่างศูนย์การค้า เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 บริษัทตั้งเป้าปี 2559จะมีรายได้ 250 ล้านบาท เติบโต 10% จากปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 225 ล้านบาท รวมถึงตั้งเป้าผู้เข้ามาใช้บริการอยู่ที่ 13,500 รายต่อวัน จากปัจจุบันมีผู้เข้าใช้บริการเฉลี่ย 12,000 รายต่อวัน โดยมีอัตราส่วนของกลุ่มผู้ใช้บริการเป็นกลุ่มผู้พักอาศัยในย่านพระราม9 คิดเป็น 40%, กลุ่มพนักงานออฟฟิศ 40% และกลุ่มนักท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมอีเวนต์ต่างๆ อีก 20% สำหรับศูนย์การค้า MBK Center มีสัดส่วนผู้มาใช้บริการที่เป็นต่างชาติ 60% และเป็นชาวไทย 40%

“บริษัทได้วางงบปรับปรุงศูนย์การค้า MBK Center ไว้ประมาณ 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการปรับปรุงศูนย์การค้าทั้งหมด โดยโซนร้านอาหารและพื้นที่บริเวณชั้น 5 ให้เปลี่ยนเป็น Outlet ใจกลางกรุงแห่งแรกของกรุงเทพฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยปรับปรุงแต่ละพื้นที่โดยไม่ได้มีการปิดศูนย์การค้า ซึ่งคาดว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จภายในปี 2560รวมถึงมีแผนลงทุนจัดสร้าง คอมมูนิตี้ มอลล์ แห่งใหม่ ในจังหวัดปทุมธานี โดยใช้งบลงทุนประมาณ 500-800 ล้านบาท คาดว่าจะสรุปภายในปีนี้” นายสุเวทย์ กล่าว

QuinCondo landscape G

ขณะเดียวกัน ในด้านธุรกิจสินเชื่อ บริษัทตั้งเป้าปี 2559จะมีรายได้เติบโต 20% จากปีก่อน โดยคาดว่าพอร์ตสินเชื่อจะโตขึ้นมาอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นสินเชื่อเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์

ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าปี 2559บริษัทจะมียอดขายรอโอนประมาณ 1,500 ล้านบาท รวมถึง เตรียมเปิดตัวคอนโดมิเนียมย่านถนนพระราม 9 ใกล้กับศูนย์การค้า เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ในช่วงปลายปีนี้ โดยมีมูลค่าโครงการประมาณ 1,500 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จะมีการรับรู้รายได้คอนโดมิเนียมลดลงมาอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1,800 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทได้วางงบประมาณในการจัดซื้อที่ดินจำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อรองรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต โดยยังคงเน้นในพื้นที่เขตของกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก จากในปัจจุบันที่บริษัทมีที่ดินที่รอการพัฒนาอยู่ประมาณ 300-400 ไร่

ส่วนธุรกิจโรงแรม บริษัทคาดว่าจะมีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นเป็น 80% จากปีก่อนอยู่ที่ 60% ซึ่งมีแนวโน้มโตขึ้นต่อเนื่อง จากเหตุการณ์ความไม่สงบที่คลี่คลายลง ทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น

thinkofliving-living-expo-paragon-2016-banner5