กรุงเทพฯ ถือเป็นเมืองหลวงซึ่งเป็นศูนย์กลางของการปกครอง เศรษฐกิจ การศึกษา การค้าขาย แหล่งงานและอื่นๆ ที่สำคัญ ทำให้มีประชากรจำนวนมากเข้ามาอยู่อาศัยในกรุงเทพฯ เพิ่มมากขึ้นทุกปี ปัจจุบันตัวเลขประชากรที่อยู่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ มีประมาณ 10 ล้านคน หากตรวจสอบในทะเบียนราษฎร์ เป็นคนกรุงเทพฯ จริงๆ ประมาณ 6 ล้านคน ที่เหลืออีก 4 ล้านคนเป็นประชากรแฝง (ประชากรแฝงมีการเข้า-ออกพื้นที่ในระยะเวลาหนึ่งและไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน)
ที่มา : ข้อมูลจำนวนประชากรกรุงเทพฯ จากกรุงเทพมหานคร

เมื่อประชากรหลั่งไหลเข้าในกรุงเทพฯ มากขึ้น แน่นอนว่าพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีเพียง 1,500 กว่าตารางกิโลเมตร ย่อมไม่เพียงพอต่อการอยู่อาศัย จึงทำให้พื้นที่ของการอยู่อาศัยคนกรุงเทพฯ ขยายตัวออกไปสู่พื้นที่จังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับกรุงเทพฯ อย่าง นนทบุรี, ปทุมธานี, นครปฐม, สมุทรปราการ และสมุทรสาคร หรือเรียกกันว่าปริมณฑล

ย้อนอดีต การอยู่อาศัยของคนกรุง
หากย้อนกลับไปสัก 10-20 ปี เทรนด์การอยู่อาศัยของคนกรุงเทพฯ กับทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก ถ้าใครพอนึกภาพออก เมื่อก่อนถ้าเป็นทำเลที่อยู่อาศัย ส่วนใหญ่มักจะอยู่กันเป็นโซนๆ เน้นทำเลรอบนอกเมืองเป็นหลัก เช่น กรุงเทพฯ โซนเหนือก็จะเป็นทำเล รังสิต, ดอนเมือง กรุงเทพฯ ตะวันตก ก็เป็นโซนบางใหญ่, บางบัวทอง รวมถึงราชพฤกษ์หรือเพชรเกษม

ทั้งนี้การอยู่อาศัยเป็นโซนๆ ก็สะท้อนถึงลักษณะเฉพาะของแต่ละโซน เช่น คนต่างจังหวัดที่มาจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมักจะเลือกที่อยู่อาศัยในโซนกรุงเทพฯ ตอนเหนือ นั่นก็คือ รังสิตหรือ ดอนเมือง ส่วนคนต่างจังหวัดที่มีภูมิลำเนามาจากทางภาคใต้ก็มักจะเลือกที่อยู่อาศัยย่านเพชรเกษม, พระราม 2 หรือฝั่งธนบุรี หรือคนที่มีภูมิลำเนาเดิมจากภาคตะวันออกก็มักจะซื้อที่อยู่อาศัยในย่านบางนา เป็นต้น

ในอดีตที่อยู่อาศัยที่คนส่วนใหญ่เลือกซื้อไว้ในครอบครองคือบ้านแนวราบหรือบ้านเดี่ยว, บ้านแฝด และทาวน์เฮ้าส์ โดยเลือกในทำเลที่เดินทางเข้าสู่ใจเมืองได้สะดวกและใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น ใกล้โรงเรียนลูก, ใกล้ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่, ใกล้โรงพยาบาล เป็นต้น ซึ่งการอยู่อาศัยในบ้านแนวราบเป็นเหมือนความนิยมในการอยู่อาศัยของคนไทยมานาน โดยเห็นจากตัวเลขการเปิดตัวที่อยู่อาศัยย้อนหลังไป 10 กว่าปีที่ผ่านมาจำนวนยูนิตเปิดขายกันมากขึ้นทุกปี เนื่องจากมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง

อยู่คอนโดฯ เทรนด์ใหม่กำลังมาแรง
ทว่าในช่วง 5-7 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมของตลาดที่อยู่อาศัยของกรุงเทพฯ ได้เปลี่ยนแปลงไป ที่อยู่อาศัยประเภท “คอนโดมิเนียม” เข้ามาเป็นตัวเลือกหลักในการซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งส่วนใหญ่คอนโดมิเนียมเปิดใหม่เหล่านี้เกาะตามแนวรถไฟฟ้า BTS และ MRT ซึ่งเป็นรถไฟฟ้า 2 สายหลักที่เชื่อมต่อเข้าสู่ใจกลางเมือง

สำหรับทำเลคอนโดมิเนียมที่ได้รับความนิยมก็ยังคงเป็นทำเลแนวรถไฟฟ้า BTS และ MRT ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการอยู่ก่อนแล้ว เช่น บนถนนสุขุมวิทตอนต้น(นานา-อโศก), สุขุมวิทตอนกลาง(พร้อมพงษ์-ทองหล่อ-เอกมัย),สุขุมวิทตอนปลาย(พระโขนง-อ่อนนุช),ลาดพร้าว-รัชดาภิเษก-ห้วยขวาง,เพชรบุรีตัดใหม่-ถนนพระราม 9 รวมทั้งแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายอื่นๆ ทั้งสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน

ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขจำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในแต่ละปีเติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุก็มาจากคนรุ่นใหม่ๆ นิยมการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม ซึ่งเป็นทำเลที่ดีกว่าที่อยู่อาศัยประเภทแนวราบ บ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮ้าส์ เน้นการเดินทางที่สะดวกสบาย เชื่อมต่อเข้าเมืองได้สะดวกด้วยรถไฟฟ้าหรือทางด่วน

ส่วนที่อยู่อาศัยประเภทแนวราบ ก็ขยับเข้าใกล้เมืองมากขึ้น ถึงแม้จะไม่ได้ติดรถไฟฟ้าซะเลยทีเดียว แต่ก็ยังเป็นทำเลที่เน้นการเดินทางสะดวก ใกล้ทางด่วน หรือใกล้รถไฟฟ้าด้วยก็จะเป็นทำเลที่ดีมาก

ด้วยเหตุผลที่ว่าข้างต้นนี้เองทำให้กลุ่มครอบครัวใหม่ หรือวัยเริ่มต้นทำงานที่ต้องการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย จึงเริ่มมองหาที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์หลักคือเรื่องการเดินทางที่ง่าย และสะดวกเป็นหลัก บางคนบ้านเดิม (บ้านพ่อแม่) เคยอยู่ย่านพุทธมณฑล และเลือกที่อยู่อาศัยใหม่ในย่านบางแคหรือบนถนนเพชรเกษมและทำเลที่ใกล้รถไฟฟ้ามากขึ้น อาจจะเลือกซื้อคอนโดฯ ติดรถไฟฟ้า เช่น เดอะ พาร์ค แลนด์ เพชรเกษม, ไอดีโอ วุฒากาศ, แอสปาย ตากสิน-ท่าพระ หรือเดอะ เบส เพชรเกษม ที่กำลังใกล้เปิดตัวใหม่

หรือถ้าบางคนต้องการทั้งที่อยู่อาศัยและที่ทำธุรกิจ ก็มีหลายโครงการที่พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ เช่น สิริ อเวนิว เพชรเกษม 81 ทั้งนี้จะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ถึงแม้จะซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ แต่ก็ยังเลือกทำเลที่อยู่ในโซนใกล้เคียงบ้านเดิม ซึ่งขยับเข้าใกล้เมืองมากขึ้น เพื่อที่ในวันหยุดจะได้เดินทางไปเยี่ยมพ่อแม่ได้สะดวก หรือคนที่เคยอยู่บ้านแนวราบย่านบางนา ก็ขยับเข้ามาซื้อคอนโดฯ ในทำเลใกล้เมืองและใกล้รถไฟฟ้ามากขึ้น เช่น T77 (บลอคส์ 77,เดอะ เบส สุขุมวิท 77, เดอะ เบส พาร์คเวสต์, เดอะ เบส พาร์คอีสต์, ฮาสุ เฮาส์, โมริ เฮาส์ และ Garden Square), ไอดีโอ สุขุมวิท 93