หลังจากมีข่าวลือหนาหูว่าโครงการ U Delight และ Condo U ในซอยพหลโยธิน 23 ก่อสร้างล่าช้าและลูกบ้านหลายๆท่านก็แสดงความเป็นห่วงและไม่สบายใจ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางผู้บริหาร Grand U ก็ได้จัดงาน Grand U พบลูกบ้าน พร้อมกับชี้แจงเหตุยกเลิกคอนโดมิเนียมทั้ง 2 โครงการ สรุปได้ใจความสั้นๆว่าทั้งสองโครงการติดขั้นตอนของการขออนุญาตสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ขั้นตอนสำรวจเพื่อนบ้าน ซึ่งส่งผลให้รูปแบบโครงการทั้งหมดบนที่ดินทั้งสองแปลงต้องเปลี่ยนไปอย่างมาก จึงไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างคอนโดมิเนียมทั้งสองโครงการดังกล่าวได้ในรูปแบบที่ขายไปก่อนหน้านี้ ทางบริษัท Grand U จึงคืนเงินให้ลูกบ้านทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย โดยที่ดินทั้งสองแปลงจะถูกนำกลับไปสู่การพัฒนาแบบและดำเนินการขออนุญาตต่อไป

แกรนด์ ยู ชี้แจง เหตุยกเลิกสร้างคอนโดมิเนียม 2 โครงการ

บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด (แกรนด์ ยู) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประเภทคอนโดมิเนียม ภายใต้ชื่อ ยู ดีไลท์ และคอนโด ยู จัดงานชี้แจงสาเหตุที่ยกเลิกงานก่อสร้างคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ที่ตั้งอยู่ในซอยพหลโยธิน 23 ได้แก่ ยู ดีไลท์ @ พหลโยธิน สเตชั่น และคอนโด ยู @ พหลโยธิน สเตชั่น แก่ลูกบ้านทั้งสองโครงการ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 13 ตุลาคม 2556 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ 2-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายเนรมิต สร้างเอี่ยม กรรมการผู้จัดการ ชี้แจงว่า โครงการยู ดีไลท์ @ พหลโยธิน สเตชั่น มีขนาดพื้นที่ประมาณ 3-3-2 ไร่ เป็นอาคารพักอาศัยสูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร มีห้องชุดรวม 389 ยูนิต เปิดขายในเดือนกันยายน 2555 มียอดจองจนถึงปัจจุบัน 95% ซึ่งนับว่ามีการตอบรับที่ดีมาก และยังมีความต้องการของลูกค้าอีกจำนวนมาก บริษัทจึงได้ซื้อที่ดินเพิ่มอีกหนึ่งแปลงในบริเวณใกล้เคียงกัน และพัฒนาเป็นโครงการคอนโด ยู @ พหลโยธิน สเตชั่น มีขนาดพื้นที่ 4-2 ไร่ เป็นอาคารพักอาศัยสูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร มีห้องชุดรวม 409 ยูนิต เปิดจองในเดือนมีนาคม 2556 มียอดจองจนถึงปัจจุบัน 90%

“สำหรับการก่อสร้าง โครงการยู ดีไลท์ @ พหลโยธิน สเตชั่น มีกำหนดการก่อสร้างเดือนกุมภาพันธ์ 2556 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2557 และโครงการคอนโด ยู @ พหลโยธิน สเตชั่น กำหนดการก่อสร้างเดือนกรกฎาคม 2556 คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฏาคม 2557 โดยนับจากวันที่ทางบริษัทซื้อที่ดินมาก็ได้ศึกษาที่ดิน วางแผนงาน ออกแบบโครงการ จัดเตรียมพื้นที่สำหรับการก่อสร้าง ต่อจากนั้นเป็นขั้นตอนการสำรวจเพื่อนบ้านเพื่อแนะนำโครงการ นำเอาแบบและแผนงานก่อสร้างให้เพื่อนบ้านดูเพื่ออธิบายว่าโครงการของเราจะมีขั้นตอนการทำงานอย่างไร จะมีผลกระทบในเชิงบวกและลบอย่างไรกับเพื่อนบ้าน และมีมาตรการป้องกันอย่างไร ตลอดจนแสดงความรับผิดชอบหากเกิดผลกระทบกับเพื่อนบ้าน ในขณะเดียวกันทางบริษัทก็ได้ดำเนินเรื่องขออนุญาตกับทางหน่วยงานราชการต่างๆ และดำเนินเรื่องขอ EIA มาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ข้อกังวลของเพื่อนบ้านหลายประเด็นเกิดขึ้นในแง่ความรู้สึกไม่สบายใจที่จะมีชุมชนขนาดใหญ่มาตั้งอยู่ในซอยพหลโยธิน 23 ทำให้บริษัทยังไม่ผ่านการพิจารณา EIA ในประเด็นเรื่องผลกระทบต่อเพื่อนบ้าน ขณะที่เวลาล่วงเลยกำหนดงานก่อสร้างมานานแล้ว และทางบริษัทยังไม่ทราบว่าจะได้ข้อสรุปในประเด็นดังกล่าวเมื่อใด และขณะนี้แน่นอนแล้วว่าไม่สามารถก่อสร้างโครงการในรูปแบบเดิมได้ทั้ง 2 โครงการ ทำให้บริษัทมีความจำเป็นต้องยุติการพัฒนาทั้ง 2 โครงการ และยังอยู่ในระหว่างการหารือภายในว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับที่ดินทั้ง 2 แปลงนี้”

สำหรับความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการที่แกรนด์ ยู ยกเลิกสัญญากับลูกบ้าน คือ แกรนด์ ยู ได้คืนเงินทั้งหมดที่ลูกบ้านได้ชำระให้บริษัท ได้แก่ เงินจอง เงินทำสัญญา เงินดาวน์ เงินค่าเปลี่ยนชื่อสัญญา หรือค่าธรรมเนียมต่างๆ พร้อมดอกเบี้ยตามข้อตกลงในสัญญาจองซื้อทุกประการ