CBRE

CBRE เปิดตัว CBRE Elite Living 2015 งานแสดงคอนโดมิเนียมและบ้านสุดหรูประจำปี 2558   จัดขึ้นบริเวณชั้น 1 แฟชั่นฮอลล์  สยามพารากอน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 22 ถึงวันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2558 และนับเป็นปีที่  4 ที่ซีบีอาร์อีจัดงานดังกล่าวขึ้น   โดยภายในงานจะมีโครงการที่พักอาศัยที่ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีร่วมจัดแสดง พร้อมมอบโปรโมชั่นและข้อเสนอสุดพิเศษ เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกชมครบทุกทำเลทองภายในงานเดียว

ในปีนี้ ซีบีอาร์อีได้คัดสรร 13 โครงการคุณภาพ ตั้งแต่โครงการบ้านและคอนโดมิเนียมชั้นนำในกรุงเทพมหานครไปจนถึงโครงการบ้านพักตากอากาศสุดหรูในภูเก็ต พัทยา และหัวหิน ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวมกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท    นอกจากนี้ ยังมีการเปิด 5 โครงการใหม่ในงานนี้เป็นแห่งแรก ได้แก่ คลาส สารสิน-ราชดำริ   คลาส สยาม   ควอร์เตอร์ 39   เทลา ทองหล่อ และบาบา บีช คลับ ภูเก็ต บาย ศรีพันวา

ภาพรวมตลาดคอนโดมีเนียมในย่านใจกลางกรุงเทพฯ

ถึงแม้ว่าปี 2558 จะเป็นปีที่มีความท้าทายสำหรับการขายคอนโดมิเนียมในทุกระดับเนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่ชะลอตัวส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนโดยรวม    แต่สำหรับตลาดลักซ์ชัวรี่และซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ซีบีอาร์อีประสบความสำเร็จในการเป็นตัวแทนการขายโครงการใหม่ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ได้แก่ พาร์ค พรีว่า  นิมิต หลังสวน   เดอะ ดิโพลแมท 39  และโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเด้นซ์ ซึ่งทั้งหมดได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าระดับบนสุดของตลาด

“จากการที่ตลาดระดับบนมีความคึกคักในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้และมีกระแสที่ดี   จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการจัดงานซีบีอาร์อี อีลีท ลิฟวิ่ง ซึ่งทำให้ลูกค้าระดับบนมีโอกาสในการเข้าถึงสินค้าใหม่ๆ ในทำเลชั้นเยี่ยมซึ่งรวมทั้งโครงการที่จะเปิดตัวเป็นครั้งแรกถึง 5 โครงการ ให้แก่ผู้ที่ต้องการซื้อเพื่อพักอาศัยเองและเพื่อการลงทุน” นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร  กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าว

เนื่องจากราคาที่ดินใจกลางเมืองและราคาขายที่ปรับตัวสูงขึ้น   ผู้ประกอบการในปัจจุบันจึงจำเป็นต้องพัฒนาสินค้าของตนให้มีความน่าสนใจและตอบโจทย์ลูกค้าระดับบนของตลาดซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง    ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่าโครงการรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันมีคุณภาพที่ดีขึ้น  ไม่เพียงแค่ในด้านแนวคิดโครงการ  การออกแบบ  ความสวยงามของสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายใน  แบบแปลนห้อง การใช้ประโยชน์พื้นที่ วัสดุอุปกรณ์ที่เลือกใช้ก็มีคุณภาพสูงขึ้นตามไปด้วย   

ความต้องการจากนักลงทุนต่างชาติกลับมาอีกครั้ง

นักลงทุนชาวต่างชาติกลับมาให้ความสนใจตลาดคอนโดมิเนียมระดับหรูในกรุงเทพฯ มากขึ้น ทั้งนี้ เห็นได้ชัดจากจำนวนคอนโดมิเนียมที่ชาวต่างชาติซื้อผ่านซีบีอาร์อีเพิ่มขึ้นจาก 18% ในไตรมาส 4 ปี 2557 มาอยู่ที่ 22% ในไตรมาส 1 ปี 2558   ส่วนลูกค้าชาวต่างชาติที่สอบถามเข้ามาผ่านทางเว็บไชด์ของซีบีอาร์อี ประเทศไทย ก็เพิ่มสูงขึ้นราว 4% ในช่วงเวลาดังกล่าว

ซีบีอาร์อีเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยรวมกัน นอกเหนือจากเสถียรภาพทางการเมือง  การชะลอตัวของตลาดใหญ่ๆ ในภูมิภาค  และค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 6 ปี ทำให้นักลงทุนชาวต่างชาติใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของไทยในราคาที่ถูกลงเมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงินต่างประเทศของตนเอง    นอกจากนี้ “เมื่อพิจารณาจากสถิติในอดีตที่ผ่านมาของราคาตลาดระดับบนในทำเลชั้นนำใจกลางกรุงเทพฯ จะพบว่า ตลาดมีเสถียรภาพ  ไม่ผันผวน และมีผลกระทบด้านราคาน้อยมากในช่วงวิกฤตปี 2540 และวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2551” นางสาวอลิวัสสาให้ความเห็น

นอกจากนี้ ซีบีอาร์อียังประสบความสำเร็จในการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมหรูในฮ่องกง 3 โครงการด้วยกัน ได้แก่ แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟรอนท์ เรสซิเดนซ์ แอท ไอคอน สยาม     แมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด และโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเด้นซ์  โดยสามารถสร้างยอดขายรวมทั้งสิ้น 52 ยูนิต มากกว่า 1.6  พันล้านบาท  นางสาวอลิวัสสากล่าวเพิ่มเติมว่า “สถิติดังกล่าวถือเป็นยอดขายที่สูงสุดในการทำการตลาดในต่างประเทศของโครงการจากประเทศไทยโดยซีบีอาร์อี และเพื่อเป็นการเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อชาวต่างชาติให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซีบีอาร์อีกำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจตลาดอื่นๆ อาทิ อินเดีย มาเลเซีย และแถบตะวันออกกลาง เพื่อนำโครงการจากประเทศไทยไปจัดแสดง”

ประเทศไทยยังคงเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยทำเลที่ตั้งที่มีความโดดเด่นและสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียนและจีนได้เป็นอย่างดี     จากความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ประกอบกับอสังหาริมทรัพย์มีคุณภาพสูงในขณะที่ราคายังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเมืองสำคัญอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน ทำให้ชาวต่างชาติให้ความสนใจลงทุนในทำเลชั้นดีใจกลางกรุงเทพฯ  เนื่องจากเห็นถึงโอกาสที่มูลค่าทรัพย์สินจะปรับตัวสูงขึ้นไปอีกในอนาคต    

นอกจากความต้องการจากกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นซึ่งช่วยขับเคลื่อนตลาดระดับบนสุดแล้ว  พบว่าในปัจจุบันความต้องการคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยวในย่านใจกลางกรุงเทพฯ จากกลุ่มลูกค้าคนไทยที่มีความมั่นคงสูงในทุกกลุ่มอายุ ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีสถานะโสดและมีครอบครัวแล้วยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อพักอาศัยเองและเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนระยะยาว

ราคา

ในปี 2558 ราคาคอนโดมิเนียมในย่านใจกลางกรุงเทพฯ ได้ปรับตัวสูงขึ้นในทุกระดับ ในอัตราที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับ ระดับของแต่ละโครงการ สภาพ และทำเลที่ตั้ง      ราคาเฉลี่ยคอนโดมิเนียมตั้งแต่ระดับไฮเอนด์ขึ้นไปปรับตัวสูงขึ้น 12% ต่อปี   ส่วนระดับลักซ์ซัวรี่และซุปเปอร์ลักซ์ซัวรี่ ราคาได้ปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุด โดยโครงการเปิดใหม่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นถึง 20% จากปีที่แล้ว     สำหรับราคาขายต่อหรือรีเซลส์ ในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ซัวรี่ที่ตั้งอยู่ในทำเลชั้นดีของใจกลางเมืองมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วยในระดับเฉลี่ย 7% – 12% ต่อปี   ในขณะที่ราคาคอนโดมิเนียมที่เป็นอาคารรุ่นเก่าซึ่งส่วนใหญ่สร้างเสร็จในช่วงทศวรรษ 2530 เพิ่มขึ้นในอัตรา 3% – 5% ต่อปี

2558-05-22 - ราคาเฉลี่ยคอนโด

ติดตามข่าวสารด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทย หรือ ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกจากซีบีอาร์อีเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: CBRE.Thailand และ CBRE.Condo.Society   /   Twitter: @CBREThailand   /   YouTube: CBREThailand