BTS Thong Lo_1

จากในอดีตถึงปัจจุบัน ถ้าพูดถึงทำเลที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ แล้วนั้น บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ ก็น่าจะเป็นอีกบริเวณหนึ่งที่อยู่ในใจของหลายๆ คน เนื่องจากเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูง เป็นแหล่งรวมของร้านค้า ร้านอาหาร และแหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนนานาชาติ แหล่งช้อปปิ้ง แหล่งเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งถือเป็นจุดดึงดูดความสนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่งผลให้มีความต้องการในการอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก โดยหากมองถึงความคุ้มค่าในการลงทุน นับเป็นอีกทำเลหนึ่งที่น่าสนใจทีเดียว

จุดเด่นที่สำคัญอันดับแรกของสถานีรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อนั้นก็คือ ทำเลซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างถนนสุขุมวิทกับถนนทองหล่อ โดยมีซอยตรงข้ามเป็นซอยสุขุมวิท 36 และสุขุมวิท 38 มีเส้นทางลัดที่สามารถเชื่อมไปยังถนนสุขุมวิทในซอยต่างๆ ได้อีกหลายซอย เช่น ซอยสุขุมวิท 49 และสุขุมวิท 51 เป็นต้น รวมถึงถ้าต้องการเดินทางไปโซนภาคตะวันออก เช่น พัทยา ชลบุรี ระยอง ก็สามารถเดินทางออกถนนเพชรบุรี ขึ้นทางด่วน เข้าสู่มอเตอร์เวย์ได้โดยสะดวกสบาย อีกทั้งโซนทองหล่อยังเป็นแหล่งรวมไปด้วย ร้านค้าต่างๆ มากมาย ทำให้เกิดความคึกคักแทบตลอดทั้งวัน สำหรับคนที่ไม่ชอบใช้รถใช้ถนนเพราะเบื่อกับการจราจร สามารถเลือกเดินทางโดยใช้รถไฟฟ้า BTS หรือจะไปเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ก็ได้เพียงไม่กี่สถานี 

BTS Thong Lo_2

จากศักยภาพของทำเลดังกล่าว ทำให้บริษัทพัฒนาที่อยู่อาศัยจำนวนมาก โดดเข้ามาพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ ให้เป็นที่อยู่อาศัย ที่ตอบรับกับ Lifestyle ที่มีการปรับเปลี่ยนไป ซึ่งคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวในบริเวณนี้ต่างก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีถึงดีมาก บางโครงการสามารถปิดการขายได้โดยใช้ระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน

ทั้งนี้ในปัจจุบันที่ดินบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ แทบจะไม่เหลือพื้นที่ที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยได้อีกแล้ว  จึงยิ่งทำให้ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการมากขึ้นไปอีก และยังกระจายความต้องการไปสู่บริเวณข้างเคียงเช่นซอยสุขุมวิท 49 หรือซอยสุขุมวิท 51 และซอยสุขุมวิท 36-38 ที่อยู่ตรงข้ามซอยทองหล่ออีกด้วย และจากเหตุผลดังกล่าว  ทำให้ในบริเวณนี้มีการปรับราคาที่ดินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ซึ่งถ้าดูจากราคาประเมินที่ดินกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลังพบว่า ในปัจจุบัน (ปี 2555-2558) มีราคาประเมินที่ดินเฉลี่ยที่ 350,000 บาท/ ตร.ว. ปรับเพิ่มขึ้นจากราคาประเมินในช่วงก่อนหน้า (ปี 2550-2554) ที่มีราคาประเมินที่ดินเฉลี่ยเพียง 200,000 บาท/ ตร.ว. ถึงร้อยละ 75 และคาดการณ์ว่า ในปี 2559-2562 ราคาประเมินที่ดินจะมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 40  เป็น 450,000-500,000 บาท/ ตร.ว.

BTS Thong Lo_3

เมื่อดูจากราคาเปิดตัวโครงการย้อนหลังไปในช่วง 5 ปีที่แล้ว พบว่าในบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ มีราคาเปิดตัวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 105,000 บาท/ตร.ม. แต่ถ้าดึงข้อมูลมาดูเฉพาะ ในช่วง 2-3 ปีนี้ จะพบว่า ราคาเปิดตัวโครงการเฉลี่ยมีการปรับตัวสูงขึ้นมากถึงร้อยละ 35 อยู่ที่ประมาณ 140,000 บาท/ ตร.ม. ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากโครงการที่พึ่งเปิดตัวใหม่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาในทำเลนี้ อย่างคอนโดมิเนียม Tela Thonglor บนถนนทองหล่อซอย 13 เจ้าของคือบริษัท เกษร พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นโครงการคอนโดมิเนียมระดับ Super High End บนพื้นที่ 1-3-63.20 ไร่ สูง 33 ชั้น โดยมีราคาขายเริ่มต้นสูงถึง 300,000 บาท/ตร.ม. แต่เมื่อดูจากราคาขายคอนโดในตลาดมือสอง พบว่าราคาคอนโดที่เสนอขายของโครงการเหล่านี้มีการปรับราคาสูงขึ้นอีก นั้นสะท้อนถึงความต้องการที่อยู่อาศัยในบริเวณนี้ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยราคาเสนอขายเฉลี่ยจะอยู่ที่ 200,000 บาท/ตร.ม. ปรับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 43 ของราคาเปิดตัวโครงการในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นไปอีก จากพื้นที่ที่จำกัด แต่ความต้องการยังคงได้รับอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของอัตราการเข้าอยู่อาศัยบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ หากมองลึกลงไปก็จะยิ่งพบว่า มีอัตราการเข้าอยู่อาศัยเฉลี่ยสูงถึงกว่าร้อยละ 80 นั้นหมายถึงคนส่วนใหญ่นิยมอยู่อาศัยในบริเวณนี้อย่างแท้จริง มีการเก็งกำไรเพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนเพื่อปล่อยเช่า และมีผู้เช่า รวมถึงการเข้าอยู่อาศัยเองด้วย ซึ่งตอกย้ำให้เห็นว่าทำเลบริเวณนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ โดยจากข้อมูลพบว่า ชาวไทย และชาวต่างชาติมีสัดส่วนเป็นร้อยละ  40 : 60 

BTS Thong Lo_4

จากข้อมูลข้างต้นพบว่าบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ เป็นบริเวณที่มีศักยภาพอย่างยิ่ง โดยโครงการที่น่าสนใจในบริเวณนี้ ได้แก่ โครงการ HQ By Sansiri ของ บมจ. แสนสิริ เป็นโครงการพึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จอายุไม่เกิน 2 ปี ราคามือสองในปัจจุบันเฉลี่ยจะอยู่ที่ ประมาณ 190,000 บาท/ ตร.ม. ปรับเพิ่มขึ้นจากราคาเปิดตัวประมาณร้อยละ 60 หรือจะเป็นโครงการที่แล้วเสร็จไปแล้วอายุไม่เกิน 5 ปี เช่นโครงการ Quattro by Sansiri ของบมจ. แสนสิริ ที่มีราคามือสองอยู่ที่ประมาณ 230,000 บาท/ ตร.ม. ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากราคาเปิดตัวประมาณร้อยละ 50 และโครงการ Noble Remix ของบมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ที่มีราคามือสองเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 140,000 บาท/ ตร.ม. ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากราคาเปิดตัวประมาณ ร้อยละ 40 อีกทั้งยังมีโครงการ RHYTHM Sukhumvit 36-38 ของบมจ. เอพี (ไทยแลนด์) ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2559 ราคาตลาดในปัจจุบันก็มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้ว ร้อยละ 13  เห็นได้ว่าโครงการคอนโดมิเนียมในย่านนี้ ไม่ว่าจะสร้างแล้วเสร็จมีอายุไม่เกิน 5 ปี หรือน้อยกว่านั้น หรือแม้แต่คอนโดที่กำลังก่อสร้างอยู่ ต่างก็มีราคาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคุ้มค่าแก่การซื้อเพื่ออยู่อาศัย เป็นทรัพย์สินให้ลูกหลาน หรือการลงทุนในระยะสั้นและยาว เนื่องจากทำเลใกล้รถไฟฟ้า สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่หรือชาวต่างชาติที่ต้องการความสะดวกสบาย แวดล้อมด้วยแหล่งสาธารณูปโภค และสาธารณูปการต่างๆ ครบครัน