ไอดีโอ เวิร์บ ราชเทวี ราชปรารภ ประตูน้ำ ไฟไหม้ (2)

ข่าวจาก Facebook ของ FM. 91 Trafficpro ที่มีการรายงานออกมาว่า เกิดไฟไหม้ขึ้นที่อาคาร IDEO Verve ราชปรารภในช่วงบ่าย 2 โมงคาบเกี่ยวบ่าย 3 โมง จบลงที่แถวๆ 4 โมงเย็นกลุ่มควันไฟก็ได้หยุดลง เหลือเพียงคราบเขม่าดำๆบนผิวอาคารครับ

เนื้อหาข้างล่างนี้ผมได้รวบรวมข่าวที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ไฟไหม้ที่ IDEO Verve มานำเสนอจาก จส. 100, สวพ. 91, ผู้จัดการ และ อสมท. ครับ

ขอบคุณรูปดีๆจากคุณ chumber ที่พันทิพย์ด้วยนะครับ

Twitter @js100radio

15.00น.ไฟไหม้คอนโดฯ IDEO ถ ปากซ.ราชปรารภ8 ไฟไหม้บริเวณชั้น8 ซึ่งเป็นที่จอดรถ จนท.ควบคุมเพลิงได้แล้ว มีคนเจ็บเล็กน้อย4-5คน

ไอดีโอ เวิร์บ ราชเทวี ราชปรารภ ประตูน้ำ ไฟไหม้ (5)

FM. 91 Trafficpro 

14.53น. ถ.ราชปรารภ ขาเข้า จากแยกมักกะสัน ไปประตูน้ำ ซอยราชปรารภ 8 (ตรงข้าม ร.ร.อินทรา ประตูน้ำ) มีเหตุเพลิงไหม้คอนโดสูง 20-30ชั้น ระหว่างก่อสร้าง คนงานที่ติดอยู่ด้านใน สามารถช่วยเหลือออกมาได้หมดแล้ว รถน้ำในพื้นที่กำลังเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ (โดย ..@Akawa1)

เวลา 14.54 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัดแล้ว …14.58 น. ตำรวจจราจรได้กันช่องทาง 2ช่อง ตรงซอยวัฒนวงค์ ไปถึงหัวมุมแยกมักกะสัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับจนท.ปฏิบัติการได้สะดวก เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการภายในอาคาร เดินเท้าตรวจสอบ ขึ้นไปยังชั้นบนพบว่าที่ชั้น 34 พบผู้ติดค้างกำลังทยอยนำลงมาสู่ด้านล่าง โดยขณะนี้เหลือผู้ติดค้างประมาณ 3-4 คน ซึ่งทุกคนที่เจ้าหน้าที่พบปลอดภัย ไม่มีใครบาดเจ็บ

ไอดีโอ เวิร์บ ราชเทวี ราชปรารภ ประตูน้ำ ไฟไหม้ (4)

MCOT สำนักข่าวไทย

กรุงเทพฯ 27 ธ.ค.-เกิดเพลิงไหม้คอนโดฯ ไอดีโอ เวิร์บ ย่านราชเทวี และมีคนงานติดอยู่บริเวณชั้น 16 นับ 100 ชีวิต โชคดีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาได้โดยปลอดภัยทั้งหมด ล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ก็ส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัดอย่างหนัก

ต้นเพลิงเกิดขึ้นบริเวณชั้น 8 ซึ่งเป็นชั้นจอดรถและจุดเก็บอุปกรณ์ไฟฟ้าของอาคารไอดีโอ เวิร์บ ถนนราชปรารภ เขตราชเทวี คอนโดขนาด 34 ชั้น ที่กำลังก่อสร้าง ก่อนจะลุกลามไปยังชั้นอื่น นักผจญเพลิงและรถดับเพลิงนับ 10 คัน เข้าฉีดน้ำสกัด และช่วยชีวิตคนงานนับ 100 คน ที่กำลังทำงานอยู่บนชั้น 16 ลงมาอีกทางหนึ่งของอาคารอย่างปลอดภัย โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยใช้เวลาราว 30 นาที ก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พบว่ามีได้รับความเสียหาย 3 ชั้น ตั้งแต่ชั้นที่ 8-11 แต่เจ้าหน้าที่วิศวกร สำนักโยธา สำนักงานเขตราชเทวี ที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุหลังเพลิงสงบ ระบุว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้น แม้อาคารจะได้รับความเสียหายทั้ง 3 ชั้น แต่ไม่กระทบถึงโครงสร้างภายใน อย่างไรก็ตาม จะต้องตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้การจราจราจรบริเวณถนนราชปรารภและราชเทวีติดขัดอย่างหนัก ตำรวจจึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการจราจรบริเวณดังกล่าว โดยเฉพาะในช่วงเย็น เนื่องจากการจราจรยังคงติดสะสม.-สำนักข่าวไทย

ไอดีโอ เวิร์บ ราชเทวี ราชปรารภ ประตูน้ำ ไฟไหม้ (1)

ตอนไฟมอดแล้วก็หน้าตาเป็นแบบนี้ ซึ่งถ้าตึกนี้ทาง Think of Living ได้เข้าไปรีวิว ก็คงจะมีการสอบถามเรื่องเหตุการณ์ไฟไหม้อย่างแน่นอน (ไม่รู้ว่าเจ้าของตึกจะอนุญาตให้เข้าไปหรือเปล่า อันนั้นอีกเรื่อง) ตรงนี้ต้องขอบอกไว้ก่อนว่า “เหตุการณ์ไฟไหม้” เป็นอุบัติเหตุ ไม่เกี่ยวข้องกับคะแนนใดๆ แต่​ “มาตรการป้องกันไฟไหม้” เกี่ยวข้องกับคะแนน เพราะจัดเป็นส่วนหนึ่งของบริการที่ลูกบ้านจะได้รับ

ASTVผู้จัดการออนไลน์ (27 ธันวาคม 2554)

เกิดเพลิงไหม้บริเวณชั้น 8 ของอาคาร ไอดีโอ เวิร์บ ถนนราชปรารภ เขตราชเทวี ซึ่งเป็นคอนโดขนาด 34 ชั้น ที่กำลังก่อสร้าง ก่อนจะลุกลามไปยังชั้นอื่น โดยนักผจญเพลิงและรถดับเพลิงนับ 10 คัน เข้าฉีดน้ำสกัด และช่วยชีวิตคนงานนับ 100 คน ที่กำลังทำงานอยู่บนชั้น 16 ลงมาอีกทางหนึ่งของอาคารอย่างปลอดภัย โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งใช้เวลาราว 30 นาที สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากการตรวจสอบพบว่า ได้รับความเสียหาย 3 ชั้น ตั้งแต่ชั้นที่ 8-11

เจ้าหน้าที่วิศวกร สำนักโยธา เขตราชเทวี ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น แม้อาคารจะได้รับความเสียหายทั้ง 3 ชั้น แต่ไม่กระทบถึงโครงสร้างภายใน อย่างไรก็ตาม จะต้องตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้การจราจรบริเวณถนนราชปรารภและราชเทวีติดขัดอย่างหนัก ตำรวจจึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการจราจรบริเวณดังกล่าว โดยเฉพาะในช่วงเย็น เนื่องจากการจราจรยังคงติดสะสม

จากเหตุการณ์นี้ผมเชื่อว่าทาง IDEO และ Ananda คงจะต้องมีมาตรการป้องกัน และเพิ่มความมั่นใจให้ลูกบ้านอย่างแน่นอน เพราะจากสภาพตึกคงจะสร้างเสร็จในปี 2012 ซึ่งจะเข้าฤดูโอนบ้าน ตึกแพงๆแบบนี้ ถ้าไม่มีมาตรการที่เข้ามาเสริมความมั่นใจได้มากถึงระดับหนึ่ง ลูกค้าอาจรวมตัวกันทิ้งห้อง ขอเงินคืนนะครับ