พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง อาคารพักอาศัยแปลง G โดยมี พลเอก สุชาติ หนองบัว กรรมการการเคหะแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ คณะผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ และชาวชุมชนดินแดง ให้การต้อนรับ เมื่อวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม 2560 ณ ที่ตั้งโครงการฯ บริเวณหัวมุมถนนวิภาวดีรังสิตตัดกับถนนอโศกดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ

ดร.ธัชพล กาญจนกูล กล่าวถึงความก้าวหน้าการก่อสร้างอาคารแปลง G ว่า ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างได้ร้อยละ 12.30 ซึ่งตามแผนงานกำหนดไว้ร้อยละ 9.82 สามารถทำได้เร็วกว่าแผนร้อยละ 2.48 (ข้อมูล ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2560) โดยการเคหะแห่งชาติคำนึงถึงความปลอดภัยในการก่อสร้างทุกขั้นตอนไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบริเวณชุมชนใกล้เคียง จึงได้กำชับให้บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการติดตั้งผนังกันเสียงด้านที่ติดกับชุมชน รวมทั้งได้มีการติดตั้งเครื่องวัดเสียงและตรวจวัดฝุ่นละอองในอากาศ ตามมาตรการการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีปัญหาอุปสรรคหรืออุบัติเหตุใดๆเกิดขึ้นในพื้นที่ก่อสร้างหรือบริเวณชุมชนใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม การเคหะแห่งชาติได้เร่งดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2, 3 และ 4 โดยจะจัดสร้างเป็นอาคารชุดพักอาศัยเพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเดิม แปลง A, D1 และ C รวมทั้งสิ้น 6,212 หน่วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหาผู้รับจ้างเพื่อจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) สำหรับการพัฒนาออกแบบ (Detail Design) ได้ผู้รับจ้างของอาคารแปลง D1 แล้ว คือ บริษัท อาคิเท็ค แกลลอรี่ จำกัด ส่วนอาคารพักอาศัยแปลง A และ C อยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้าง คาดว่าจะสามารถนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีทั้ง 3 ระยะภายในเดือนกันยายน 2560 นอกจากนี้ การดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 3 และ 4 เพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยใหม่ จำนวน 13,746 หน่วย การเคหะแห่งชาติกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมลงทุนกับภาคเอกชนภายใต้พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ..2556 ทั้งนี้ ในการดำเนินงานทุกขั้นตอนการเคหะแห่งชาติได้ประสานการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด อาทิ กรมโยธาธิการและผังเมือง กรุงเทพมหานคร เป็นต้น

ดร.ธัชพล กาญจนกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า การเคหะแห่งชาติยังให้ความสำคัญกับงานด้านสังคมและการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมกับผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง โดยในปีงบประมาณ 2560 นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 ถึงปัจจุบัน จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดงแล้ว  5  ครั้ง  ซึ่งการประชุมครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ได้มีการพิจารณา (ร่าง)  ระเบียบการอยู่อาศัยในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงเมืองชุมชนดินแดง รวมถึง (ร่าง) หลักเกณฑ์การได้สิทธิครอบครัวขยายโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง และ (ร่าง) หลักเกณฑ์การพิจารณาสิทธิแผงร้านค้า โดยผู้แทนผู้อยู่อาศัยชุมชนดินแดง 1 และ 2 ได้ร่วมกันพิจารณาปรับปรุงแก้ไขให้ (ร่าง) ดังกล่าวครบถ้วนสมบูรณ์สามารถใช้ได้จริงกับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงที่กำลังจะเกิดขึ้นซึ่งการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงนั้นผู้อยู่อาศัยในชุมชนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการทุกขั้นตอนอย่างเข้มแข็งและมีความเข้าใจในการจัดทำโครงการเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ การเคหะแห่งชาติยังได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ในด้านการพัฒนาชุมชนให้กับผู้อยู่อาศัยในชุมชน เช่น โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน โครงการอบรมการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน โครงการแข่งขันฟุตซอลเยาวชนและประชาชนทั่วไป เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ที่การเคหะแห่งชาติจัดขึ้นเกิดจากความคิดเห็นและการเสนอแนะของผู้อยู่อาศัยในชุมชนเป็นหลัก เนื่องจากผู้อยู่อาศัยในชุมชนจะตระหนักดีว่าชุมชนของตนควรพัฒนาไปในทิศทางใด เพื่อนำไปสู่การเป็นชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืน ส่วนการเคหะแห่งชาติจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงและให้การสนับสนุน

ทั้งนี้ อาคารพักอาศัยแปลง G เป็นโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนวิภาวดีรังสิตตัดกับถนนอโศกดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ จัดสร้างเป็นอาคารทันสมัยสูง 28 ชั้น จำนวน 334 หน่วย ขนาดห้องพัก 33 ตารางเมตร เพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเดิมแฟลต 18 – 22 จำนวน 280 หน่วย โดย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ใช้ระยะเวลา 540 วัน หรือ 18 เดือน คาดว่าจะย้ายผู้อยู่อาศัยเดิมเข้าอยู่อาคารแปลง G ประมาณเดือนมิถุนายน 2561