aw

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สมาคมการขายและตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย และสถาบันพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ในโครงการจัดทำมาตรฐานวิชาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นกระบวนการศึกษาวิจัย จำเป็นต้องรายงานโครงการร่างการดำเนินงานเบื้องต้น เกี่ยวกับการศึกษา และขอบเขตการดำเนินงานที่เกี่ยวกับการศึกษามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพของอาชีพที่มีการจัดทำมาตรฐานอาชีพของต่างประเทศที่เป็นตัวอย่างที่ดี และการกำหนดและรับรองความรู้ ความสามารถหรือสมรรถนะของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสาขาอาชีพที่จัดทำมาตรฐานอาชีพของประเทศไทย และนานาประเทศ      ที่ประยุกต์ใช้กับประเทศไทยได้ ประกอบด้วย 2 สายงาน คือ สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มี 3 สาขา 9 อาชีพ ได้แก่ 1. สาขาการพัฒนาโครงการ 2. สาขาการบริหารโครงการ และ 3. สาขาการขายและการตลาดโครงการ และสายงานนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

ขอบเขตและแนวทางการดำเนินงาน มี 5 ขั้นตอนหลัก

1) ขั้นการเตรียมการ

  1. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการ บุคลากรในอาชีพ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รับทราบถึงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพทางสื่อ ไม่น้อยกว่าวิชาชีพละ 5 ครั้ง
  2. ประสานงานกับผู้ประกอบการ บุคลากรในอาชีพ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง และบุคคลโดยทั่วไปเข้าร่วมการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ
  3. ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสาขาอาชีพเป้าหมาย เพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ

2) ขั้นการจัดการนำเสนอข้อมูลผลการศึกษาวิเคราะห์

3) ขั้นการจัดทำมาตรฐานอาชีพโดยใช้เทคนิควิเคราะห์หน้าที่ (Functional Analysis /occupational analysis)

  1. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการคณะทำงานเพื่อจัดทำแผนภาพหน้าที่งาน (Functional Map) ประกอบด้วยความมุ่งหมายหลัก (Key Purpose) บทบาทหลัก (Key Role) หน้าที่หลัก (Key Function)
  2. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการคณะทำงานเพื่อจัดทำหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence) ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย (Element) เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) ขอบเขต (Range Statement) หลักฐานที่ต้องการทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ (Evidence Requirement) แนวทางการประเมิน (Assessment Guidance) และกำหนดระดับสมรรถนะของแต่ละอาชีพ ตามแบบฟอร์มที่สถาบันกำหนด
  3. เสนอผลการจัดทำมาตรฐานอาชีพต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเห็นชอบ
  4. จัดสัมมนาประชาพิเคราะห์ นำเสนอผลการจัดทำมาตรฐานอาชีพและรับฟังความคิดเห็น โดยเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ประกอบการ บุคลากรและผู้ทรงคุณวุฒิในอาชีพ

4) ขั้นการประเมินและสรุปผลการจัดทำกระบวนการรับรองคุณวุฒิ เสนอต่อคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาเห็นชอบ

5) ขั้นการสรุปผลการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ

aw2

ผลการดำเนินงาน

การจัดทำขึ้นตามกระบวนการที่ผ่านมาในส่วนงานก่อนหน้านี้ จากนั้น จะนำมาตรฐานอาชีพดังกล่าวไป ดำเนินการออกแบบและจัดทำเครื่องมือประเมินตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ตั้งแต่ระดับที่ 1 ถึงระดับที่ 7 ตามจำนวนระดับที่กำหนดไว้แต่ละสายงาน เครื่องมือประเมินที่ออกแบบขึ้นมานั้นจะถูกนำไปประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อจะนำเครื่องมือที่ได้ ไปดำเนินการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ “สาขาวิชาชีพ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” ซึ่งสามารถกำหนดกลุ่ม และระดับคุณวุฒิ ได้ดังต่อไปนี้

สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

สาขาพัฒนาโครงการ

นักวิเคราะห์โครงการอสังหาริมทรัพย์ (ระดับ 2, 3, 4, 5)

สาขาการบริหารโครงการ

ผู้บริหารจัดการโครงการอสังหาริมทรัพย์ (ระดับ 3, 4, 5, 6)

ผู้ควบคุมงานก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ (ระดับ 3, 4, 5, 6)

ผู้สำรวจปริมาณ/ราคางานก่อสร้างโครงการฯ (ระดับ 3, 4, 5, 6)

นักจัดการความปลอดภัยงานก่อสร้างโครงการฯ (ระดับ 3, 4, 5)

นักจัดการสิ่งแวดล้อมงานก่อสร้างโครงการฯ (ระดับ 3, 4, 5)

สาขาการขายและตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์

นักการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ (ระดับ 3, 4, 5, 6)

นักการตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์ (ระดับ 3, 4, 5, 6)

นักจัดการงานลูกค้าสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์ (ระดับ 3, 4)

สายงานนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ระดับ 2, 3, 4, 5, 6)