เป้าหมาย Top 10 กับโกลเด้นแลนด์: สัมภาษณ์คุณธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

DSCF6595

วันนี้ผมได้มีโอกาสเข้าไปสัมภาษณ์คุณธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่ออฟฟิศแห่งใหม่ อาคาร Sathorn Square ด้วยการตกแต่งที่ดูทันสมัยได้กลิ่นไอของไอเดียแปลกใหม่และทิศทางใหม่ของโกลเด้นแลนด์เลยทีเดียวละครับ

ทางผมขออนุญาติเกริ่นนำที่มาที่ไปของทางโกลเด้นแลนด์ก่อนว่าทางโกลเด้นแลนด์อยู่ในตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มานาน แต่ล่าสุดทางบริษัทยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือบริษัท อเดลฟอส จำกัด (ถือหุ้นโดยคุณฐาปน และ คุณปณต สิริวัฒนภักดี) เข้ามาซื้อหุ้นบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ที่เรารู้จักกันในนามของโกลเด้นแลนด์ครับ

บีม: อยากให้พี่ธนพลเล่าคร่าวๆถึงสัดส่วนในการถือหุ้นตอนนี้ของ Golden Land ว่าเป็นอย่างไร ให้ผู้อ่านได้เข้าใจกันก่อนครับ
คุณธนพล: เมื่อ 5 ปีที่แล้วทางบริษัทยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) มีการเปลี่ยนผู้ถือหุ้นเป็นบริษัท อเดลฟอส จำกัด โดยถือหุ้นที่ 56% ซึ่งเข้ามาซัพพอร์ตให้เราทำอาคาร Park Venture และแกรนด์ยูนิตี้ เมื่อปลายปี 2012 เค้าเห็นโอกาสจากโกลเด้นแลนด์เข้ามาก็เลยเอาบริษัทยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อ Take Over มา ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นอยู่ที่ 58% ต่อไปเราก็จะปรับทิศทางให้ชัดว่าโกลเด้นแลนด์เป็น Developer ยูนิเวนเจอร์อาจจะเป็น Real Estate Investor ต้องค่อยๆปรับโครงสร้าง โดยรวมก็จะทำเกี่ยวกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด เช่น ซื้อมาขายไป, Commercial ตอนนี้ก็จะมีแยกภาพชัดเจนที่แกรนด์ยูนิตี้ทำแนวสูง ส่วนโกลเด้นแลนด์ทำแนวราบ

บีม: สำหรับภาพรวมของปีที่ผ่านมา ทางโกลเด้นแลนด์เพิ่งเปลี่ยนมาอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทยูนิเวนเจอร์จำกัด (มหาชน) ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

คุณธนพล: ผมขอตอบในแง่ของกลยุทธ์ ซึ่งเป็นเรื่อง CEO Challenge … Mission ที่ผมได้รับก็คือ ภายใน 3 ปีผมต้องทำยังก็ได้ให้ทางโกลเด้นแลนด์มีผลกำไรกลับมาหรือเรียกสั้นๆว่า Turn Around ธุรกิจ

ทางโกลเด้นแลนด์อยู่ในตลาดมานานแล้ว มีขาขึ้นก็มีช่วงขาลงด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นพอเปลี่ยนมาอยู่ในมือเรา เราก็ต้องทำการวิเคราะห์ให้ถี่ถ้วน ซึ่งจริงๆแล้วเราพบว่าทางโกลเด้นแลนด์มี Asset ที่ดีแต่ว่าเงินทุนไม่พอ  เพราะฉะนั้นเราจึงต้องจัดการตัวบริษัทให้มีวิสัยทัศน์ที่ดี จนกลายเป็น 1 ใน Top Ten ของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเพิ่มความชัดเจนให้กับโกลเด้นแลนด์

ทีนี้ภายใน 3 ปี เราก็มีแผนจะทำเป็น Golden Step 3 ขั้น

ขั้นแรก ปี 2013 เรา Rebuilt ปรับโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจ โดยมาดูที่ตัวธุรกิจ ว่าทางแผ่นดินทองมี Asset ทั้งหมดอยู่ 2 พันล้าน แผนที่คิดค้นกันออกมาได้คำตอบว่าเราจะทำ 3 กรอบ … ในกรอบที่ 1 เราจะทำ Commercial Building อย่างตึก Sathorn Square เราเป็นเจ้าของ 100% มีตึกอื่นๆอีก เช่น ตึก Golden Land อยู่ที่หลังสวน, มีหุ้นส่วนที่ Ascott 60%, W Hotel 20%, Mayfair Marriott หลังสวน 30% นอกจากนี้ยังมีโปรเจคกำลังจะขึ้นอาคาร FYI (For Your Inspiration) บนเนื้อที่ 8 ไร่ตรงข้ามตลาดหลักทรัพย์ ให้กลายเป็นธุรกิจ Commercial Building

กรอบที่ 2 ที่เราจะทำคือ การซื้อมาขายไป หรือธุรกิจ Housing / Residence ซึ่งเรามีทีมที่มีประสบการณ์มากมาย ที่ดินเราไม่ได้ใช้ของเดิมใน Land Bank แต่จะเป็นที่ดินที่ซื้อใหม่เพื่อมาพัฒนาโดยเฉพาะ จับตลาดระดับกลาง บ้านราคาที่ 5 ล้าน และทาวเฮาส์ที่ 2 ล้าน ปีที่ผ่านมา (2013) เราเปิดใหม่ไปแล้ว 2 โปรเจค ส่วนโปรเจคเก่าที่แผ่นดินทองทำคาเอาไว้เราก็ต้องรีบปิด ขายเอาทุนมาพัฒนาโปรเจคใหม่ๆ โดยไม่ยึดกลุ่มลูกค้าเดิมๆที่ค่อนข้างจะเป็นสินค้าราคาแพงอีก แตกออกเป็น 3 แบรนด์คือ Golden Village สำหรับบ้านเดี่ยว บ้านแฝด, Golden Town สำหรับทาวน์เฮาส์ 2 และ 3 ชั้น และสุดท้าย Golden Avenue จะมีสินค้าหลากหลายรวมกันอยู่ในโปรเจคเดียว

 

กรอบที่ 3 เป็น Non core เช่นสนามกอล์ฟ ส่วนที่ดินเปล่าในจังหวัดต่างๆที่ทางแผ่นดินทองเคยถือเอาไว้ เรามีเป้าหมายว่าจะขายให้คนอื่นเพื่อนำเงินมาใช้ในกรอบที่ 1 และ 2 … อ่อ … ต่างจังหวัดเราก็ไม่ไปเพราะในกรุงเทพฯยังมีที่ดินอีกเยอะเรียกว่าจะ Focus ในส่วนที่เป็น Core ธุรกิจเท่านั้น

บีม: พี่ธนพลมีแผนงานปีนี้ ตั้งเป้าไว้อย่างไร และจะบริหารแผ่นดินทองอย่างไร
คุณธนพล: ในส่วนของทีมงานเองเราก็ใช้กลุ่มเดิมจากโกลเด้นแลนด์และบริษัทแม่ยูนิเวนเจอร์บางส่วน พร้อมทั้งกลุ่มคนเข้ามาใหม่ ซึ่งเราก็จะหลอมให้เป็นทีมเดียวกันในขั้นที่สอง ปี 2014 นี้เป็นปีที่เราจะ Unlocking Value ทำที่ดินให้ออกมามีประสิทธิภาพสูงสุด โดย ณ ตอนนี้ ช่วงวิกฤตการเมืองรุมเร้า ตลาดซบเซา เรามองว่าเป็นโอกาส ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้รับเหมาอ่อนแรงลง ราคาวัสดุลดลง เป็นช่วงเหมาะที่จะลงทุน เรามองเรื่องตลาดด้วยเหมือนกัน แต่เราเชื่อว่าตลาดอสังหาฯจะมีช่วงกลับคืนสู่สภาพปกติได้ด้วยตัวของมันเอง ซบเร็วก็กลับเร็ว ซึ่งเราต้องเตรียมให้พร้อม เราเลยเลือกลงทุนทำขนาดเล็ก ไม่ใหญ่มาก

ปีนี้ตั้งยอดขายไว้ 2,500 ล้านบาท จากตึก Sathorn Square 6-700 ล้านบาท, บ้าน 1 พันกว่าล้าน ที่เหลือเป็น Non Core สำหรับบ้านต้องค่อยๆทำ เป้าปีนี้จริงๆเริ่มจากกลางปีที่แล้วมียอดโอนมาแล้ว ปีนี้เป็นปีของการลงทุน ปีหน้าจะเห็นภาพชัดเจนกว่านี้

บีม: สุดท้ายอยากให้พี่ธนพลเล่าถึงแผนของปีหน้า หลังจากที่มีการลงทุนหลายๆอย่างในปีนี้กับบริษัทแผ่นดินทองครับ

คุณธนพล: ในขั้นที่สาม ปี 2015 เป็นปีที่เราต้องได้กำไรคืนมา เพราะมีการลงทุนไปแล้ว ปีหน้าเป็นปีที่เราต้องทำให้ได้ตามแผนที่วางไว้ พอครบปีหน้าต้องมองแผน 5 ปีต่อ เป้า 3 ปีคือ 5,000ล้านบาท เป้า 5 ปีคือ 10,000ล้านบาท และเป็น 1 ใน Top Ten เรามีเป้านี้แล้วเราต้องไปให้ถึง สิ่งที่เราเตรียมวันนี้คือ เตรียมคน เตรียมทีม และต้องใช้เวลา

ได้ฟังแนวคิดที่มีวิสัยทัศน์แบบนี้แล้ว รู้สึกได้ว่าทางโกลเด้นแลนด์ต้องก้าวไปได้ไกลแน่นอน ยังไงทีมงาน Think of Living ไม่พลาดที่จะรีวิวโครงการต่างๆของทางโกลเด้นแลนด์มาให้ผู้อ่านได้เห็นถึงการพัฒนาโปรเจคภายใต้การบริหารใหม่แน่นอนครับ