เส้นทางหนีน้ำท่วม

สวัสดีครับ ผม Mr.Oe วันนี้มีเหตุให้ต้องเดินทางไป จังหวัดขอนแก่นครับ เช็คข้อมูลน้ำท่วมทางหลวงแล้วพบว่า เส้นทางถนนพหลโยธิน บริเวณวังน้อย น้ำท่วมแล้ว รถติดกันเป็นสิบกิโล บางคนติดมาตั้ง 5-6 ชั่วโมงยังไปไม่ได้ ลองโทรถาม 1933 หาคนแนะนำเส้นทางหนีน้ำท่วมไปอีสาน ก็ไม่ว่างเลย จึงตัดสินใจวิ่งออกเส้นรังสิตนครนายก กะว่าจะไปออกบ้านนา ทะลุออกแก่งคอยสระบุรี โดยไม่ต้องผ่านวังน้อยปรากฎว่าคนคิดเหมือนเราเยอะมากกกกก ผมออกจากบ้าน 9 โมงเช้า ถึงคลอง 4 ตอน 10.30 น. เห็นท่าไม่ไหวรถเยอะจริงๆ เลยต้องหาทางไปทางอื่น ดีครับ คล่องตัวมาก มาดูเส้นทาง ที่ผมใช้เป็นทางเลือกหนีน้าท่วมไปอีสานกันครับ ตัดสินใจเลือกเส้นทางนี้โดยไม่ขอเสี่ยงเจอน้ำเลยนะครับ เหมาะกะรถเล็ก รถเตี้ย หรือคนที่ต้องการรักษารถนะครับ

ผมเริ่มที่คลองสี่นะครับ วิ่งตรงไปอีกนิดก็ถึงคลอง5 ซึ่งจะไปเจอวงแหวน มีป้ายเลี้ยวซ้ายไปบางปะอิน อย่าเลี้ยวไปเด็ดขาดนะครับ จะไปเจอวังน้อยตายสนิทแน่นอน ให้ตรงไป 50 เมตร จะเจอทางวนขวาไปออกบางนา ให้วิ่งเกาะขวาไปเรื่อยๆ จนเจอป้ายไปชลบุรี – สนามบินสุวรรณภูมิ เลี้ยวซ้ายออกไปเลยครับ ถึงตรงนี้คุณจะอยู่บนมอเตอร์เวย์ ไปชลบุรี พัทยาแล้ว (บางคนสงสัยว่าทำไมไม่ออกรามอินทรา วิ่งสุวินทวงศ์ ไปฉะเชิงเทรา ล่ะ ผมไม่กล้าไปครับ รถเตี้ย กลัวเจอน้ำแถวสุวินทวงศ์ลาดกระบังจะแย่เอา) วิ่งไปเรื่อยๆนะครับ ผ่านด่านเก็บเงินทั้งหมด 4 ด่าน 120 บาท วิ่งไปจนเจอทางออกซ้ายไปบ้านบึง เลี้ยวซ้ายออกไปเลยครับ แล้ววิ่งตรงไปอีกประมาณสิบกว่ากิโลชิดขวาไว้ครับ จะเจอสะพานบอกว่าไปแกลง – จันทบุรี อย่ารอช้าครับขึ้นสะพานไปเรยย ลงสะพานแล้ว ก้อขึ้นสะพานข้ามแยกอีกหนึ่งสะพาน จากนั้นขับตรงไปอีกประมาณสิบกว่ากิโล จะเจอแยกใหญ่ มีสะพานข้ามแยก ให้เลี้ยวซ้ายไปพนมสารคาม – กบินบุรีครับ จะเจอป้ายบอกว่าตอนนี้เราอยู่บนถนน 331 มาถูกทางแล้วครับ ถนนดีมาก รถโล่ง ขับตรงอย่างเดียวครับ เจอแยกไม่ต้องสนใจ เราจะวิ่งเข้ากบินบุรีครับ ระหว่างทางเราจะผ่านนิคมเขาหินซ้อน เลยไปนิดเดียวจะมีทางแยกไปสระแก้ว-บุรีรัมย์ ใครจะไปอีสานใต้ก็เลี้ยวขวาตรงนี้ได้ แต่ผมไม่แนะนำทางมันเล็กขับยาก ให้ตรงไปจะดีกว่า ตรงยาวๆ ผ่านนิคมอุตสาหกรรม 304 ด้วย ตรงไปเรื่อยๆ ครับ จะเจอป้ายบอกทางไป นครราชสีมา และ ปักธงชัย เป็นระยะๆ ให้อุ่นใจว่าไม่หลง ขับตรงอย่างเดียว ก็ถึงปักธงชัยแล้ว ทีนี้ใครจะไปอีสานใต้ค่อยแยกไปตรงนี้ ทางดีกว่ามาก ส่วนใครจะไปอีสานเหนือ ก็ตรงต่อไปครับ เข้านครราชสีมา ออกขอนแก่น ได้ตามสะดวก

ตามระยะทางที่ผมจับกิโลเมตร จากคลองสี่วิ่งเส้นนี้ถึงขอนแก่นคือ 520 กิโลเมตร มากกว่าระยะทางปกติเส้นพหลโยธิน ออกสระบุรีเข้ามิตรภาพ ไปโคราช อยู่ 100 กิโลเมตร แต่ถ้าคุณเริ่มที่มอเตอร์เวย์ จะมีระยะทางต่างกันเพียง 60 กิโลเมตร เท่านั่้น

ส่วนเวลาไปถึงขอนแก่นคือ 1 ทุ่มครับ เพราะแวะทานข้าวไปสองที มีฝนตกหนักมากๆตลอดทางช่วงจากโคราชมา และมีช่วงรถหยุดและชะลอตัวจากอุบัติเหตุและรถใหญ่ขึ้นเขาครับ ไม่งั้นผมคงถึงประมาณ 5 โมงเย็น

ถ้าคุณคล่องเส้นทางกว่านี้และไม่กลัวน้ำมาก หรือช่วงไม่มีน้ำ เลือกวิ่งเข้าฉะเชิงเทราออกกบินบุรี ได้ครับ หากต้องการเลี่ยงเส้น พหลโยธิน และรังสิตนครนายก เอาเส้นทางนี้ไว้ใช้เป็นเส้นทางสำรอง เผื่อไว้นะครับ

ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัย ถึงที่หมายอย่างมีความสุขนะครับ 🙂

update แผนที่จากกรมทางหลวงครับ 26/10/54

เส้นทางหนีน้ำท่วมแผนที่เส้นทางหนีน้ำท่วมจากกรมทางหลวง