ปัจจุบันนักลงทุนไทยให้ความสนใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของไทยอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับตลาดหุ้นมีความผันผวนสูง แม้ว่าการลงทุนในประเทศไทยยังให้ผลตอบแทนที่ดี แต่นักลงทุนในประเทศที่มีเงินสดอยู่ในมือยังมีความต้องการขยายโอกาสการลงทุนสู่ตลาดใหม่ๆที่มีศักยภาพสูง ซึ่งตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศก็เป็นตลาดที่จับตามอง เนื่องจากให้ผลตอบแทนสูงและมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา สัญญาณการลงทุนของนักลงทุนไทยในตลาดอสังหาฯในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพิ่มขึ้น โดยอังกฤษถือเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจสำคัญของโลกนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในปีที่ผ่านมาอังกฤษติดอันดับประเทศที่มีอัตราการลงทุนสูงสุดเป็นอันดับ 6 ของโลก หลังสามารถฟื้นตัวจากภาวะถดถอยที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2552 ด้วยการปรับกฎข้อบังคับ รวมถึงเงื่อนไขการลงทุนให้ง่ายขึ้น และมีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกมากกว่าในอดีต ทำให้อังกฤษกลับมาเป็นประเทศที่น่าลงทุนอสังหาริมทรัพย์อีกครั้ง ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศอังกฤษเติบโตเร็วเป็นอันดับต้นๆของกลุ่มประเทศในทวีปยุโรป ที่ถือว่ามีความมั่งคั่งสูง โดย ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ผลตอบแทนการลงทุนในตลาดหุ้น London สูงกว่าในตลาดหุ้น New Yorkเฉลี่ยปีละประมาณ 2% ไม่รวมเงินปันผล 

เหตุผลสำคัญที่สามารถดึงดูดให้กลุ่มการลงทุนนานาชาติ สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศอังกฤษ นั้นก็คือการเป็น Safe Heaven หรือประเทศที่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจสูง รวมถึงด้านการเงินและการเมืองอีกด้วย ทำให้การลงทุนในประเทศอังกฤษมีความปลอดภัยอยู่ในอันดับต้นๆของโลก ตรงตามสเปคนักลงทุนในยุคปัจจุบัน ที่ต้องการเพิ่มโอกาสในการลงทุนที่มีความปลอดภัยสูง ซึ่งการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อเพื่อลงทุนที่พิจารณาผลตอบแทนจากกำไรในการขาย หรือ Capital Gain ควบคู่กับผลตอบแทนรายปีจากการปล่อยเช่า แต่ในการลงทุนอสังหาฯต่างประเทศ นักลงทุนจะมีโอกาศได้กำไรจากการแข็งค่าของเงินบาทอีกต่อหนึ่ง

ข้อมูลอ้างอิง: The Agent