77th-floor-city-view

วรลักษณ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่บริหารงานโดยตระกูลพูลวรลักษณ์เคยพัฒนาคอนโดใจกลางเมืองอย่าง Sky Walk และ Wora Condominium รวมไปถึง Community Mall อย่าง W District และ W Market

ล่าสุดเพิ่งได้ที่ดินแปลงงามในซ.ทองหล่อ เตรียมพัฒนาเป็นคอนโดโครงการใหม่ Runesu Thonglor 5 และที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ โครงการนี้ถือเป็นการร่วมทุน (Joint Venture) ระหว่าง วรลักษณ์ พร็อพเพอร์ตี้ และ Shinwa Group บริษัทอสังหาริมทรัพย์จากญี่ปุ่น โดยตั้งเป็น “W-Shinwa” ขึ้นมา

และวันนี้เราก็มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณวิชัย จุฬาโอฬารกุล และ คุณยามาเบะ โทโมยาสุ Co-CEO ของ W-Shinwa ซึ่งจะมาช่วยกันเล่าถึงที่มาที่ไปของการร่วมทุน วิสัยทัศน์ของบริษัท และรายละเอียดคร่าวๆ ของโครงการ Runesu Thonglor 5

คุณวิชัยเกริ่นให้ฟังถึงการจับมือระหว่างสองบริษัทว่า “ตอนแรกผมดูแล International Marketing ให้ทางวรลักษณ์ พร็อพเพอร์ตี้ โดยเราพยายามหาผู้ร่วมทุนจากต่างประเทศมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไปด้วยกัน โชคดีที่มีโอกาสได้คุยกับทาง Shinwa Group ซึ่งดูจากวิสัยทัศน์และทิศทางของบริษัท คิดว่าน่าจะไปด้วยกันได้ เลยเกิดเป็น W-Shinwa ขึ้นมา”

แนวทางหลักของ W-Shinwa คือการพัฒนาคอนโดที่มีคุณภาพ ตามมาตรฐานของคนญี่ปุ่น ซึ่งแม้ว่าในเมืองไทยจะมีคอนโดหลายแบบ แต่ยังไม่มีโครงการไหนให้ความรู้สึกแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ทางบริษัทเลยอยากทำให้ชัดเจนขึ้น โดยกลุ่มลูกค้าจะมีทั้งคนไทยและต่างชาติ W-Shinwa มองการณ์ไกลถึงการขยายตลาดไปต่างประเทศ อาทิ เอเชีย อเมริกา และยุโรป

Shinwa Group  ก่อตั้งมาเกือบ 60 ปี มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Osaka โดยพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไม่ต่ำกว่า 5 โครงการ/ปี

กลุ่มธุรกิจของ Shinwa Group ซึ่งถือเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ลำดับต้นๆ ของญี่ปุ่น และเป็นที่รู้จักดีใน Osaka

คุณยามาเบะเล่าว่า “บริษัทต้องการขยายธุรกิจมาที่ต่างประเทศ ซึ่งเรามองว่าไทยเป็นศูนย์กลางของเอเชีย ถ้าเราเริ่มต้นที่นี่ จะทำให้ขยายไปประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคได้ง่าย หลังจากพิจารณาภาพรวมทั้งหมด รวมทั้งบริษัทวรลักษณ์แล้ว ทาง Shinwa รู้สึกว่าการลงทุนที่นี่จะเป็นการกระจายความเสี่ยงได้ดีที่สุด เลยตัดสินใจเอาไทยเป็นฐาน”

เมื่อลองถามถึงมุมมองของคุณยามาเบะ เกี่ยวกับการร่วมทุนครั้งนี้ ก็ได้คำตอบว่า “…เราได้ลองคุยกับหลายๆ บริษัท ก่อนที่เราจะตกลงกับทาง วรลักษณ์ พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเรามองว่าวิสัยทัศน์และแนวทางการทำงานน่าจะไปด้วยกันได้ โดยการร่วมทุนครั้งนี้ถือเป็น ‘ครั้งแรกของ Shinwa Group’ และเป็นจุดเริ่มต้นที่จะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

ในฐานะ Co-Ceo ทั้งคู่ คุณยามาเบะและคุณวิชัย จัดสรรหน้าที่ไว้อย่างลงตัว หลักๆ แล้ว ทางคุณยามาเบะจะคอยดูเรื่องการออกแบบและก่อสร้าง  ส่วนผมจะรับผิดชอบเรื่องกลยุทธ์การตลาด การประชาสัมพันธ์ วางแผนการขายในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งเราหารือกันตลอด

Runesu Thonglor 5 โครงการแรกในนาม W-Shinwa

Runesu (รูเนะ-สุ) หมายถึงเทคโนโลยีการกลับคาน ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์การก่อสร้างของ Shinwa Group คือการปรับคานเป็นพื้นและปรับพื้นให้เป็นคาน ทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้น 25-40% สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น นอกจากเป็นโครงการแรกในประเทศไทยแล้ว   ยังเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกฉียงใต้อีกด้วย ดังนั้นเราจึงเลือกใช้ชื่อนี้สร้างแบรนด์คอนโดไทยมาตรฐานญี่ปุ่น และถ้าใครเห็น “Runesu” ก็จะนึกถึงเรา

โครงการนี้เป็นคอนโด Low Rise 8 ชั้น 156 ยูนิต พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ Fitness, สระว่ายน้ำ และ Original Onsen นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นบางส่วนที่เรานำมาปรับใช้ในโครงการ

ทำไมต้องเป็นทองหล่อ

อย่างที่ทราบกันว่าทำเลนี้คู่แข่งเยอะ แต่ Runesu Thonglor 5 ค่อนข้างแตกต่างจากโครงการอื่นๆ ในบริเวณนี้ เพราะมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น ฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ใส่ลงไป เป็นการตอบโจทย์ผู้เช่าชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ดังนั้นในมิติของนักลงทุน เราค่อนข้างมั่นใจ นอกจากนี้ W-Shinwa ยังได้ร่วมมือกับบริษัทที่เป็นตัวแทนหาห้องเช่าให้คนญี่ปุ่น เพื่อพาลูกค้าที่สนใจมาดูโครงการนี้ พร้อมเตรียมบริการแบบพิเศษไว้ให้

ภาพลักษณ์ของ Runesu ที่วางไว้

Runesu เป็นคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น มีฟังก์ชั่นและเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตปัจจุบัน ถ้าคนญี่ปุ่นมาอยู่ เขาจะรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน เราไม่ได้กำหนดแบรนด์ที่ราคา แต่พอได้ยินชื่อนี้ คนทั่วไปจะรับรู้ได้เองว่าเป็นคอนโดแนวนี้และมีลูกเล่นแบบนี้

สำหรับแผนพัฒนาโครงการในระยะ 2-3 ปี ของ W-Shinwa คุณวิชัยเปิดเผยว่า เบื้องต้นวางไว้ 3 ด้าน คือพัฒนาอสังหาริมทรัพย์, Property Management, และการก่อสร้าง แต่หลักๆ คงยังเน้นการสร้างคอนโดเพื่อขายก่อน โดยเฉลี่ยปีล่ะ 1 โครงการ

เมื่อลองถามคุณยามาเบะถึงมุมมองตลาดอสังหาริมทรัพย์เมืองไทย ก็ได้ข้อคิดเห็นที่น่าสนใจว่า

ผมเคยมาเมืองไทยเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เห็นได้ชัดเลยว่าเมืองไทยโตเร็วมาก โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ ดังนั้นผมเชื่อว่าธุรกิจนี้ยังเติบโตได้อยู่ แต่ว่าทำเลต้องชัดเจน และมีศักยภาพ อย่างในอเมริกาหรือญี่ปุ่น แม้ว่าจะมีคอนโดขึ้นเป็นดอกเห็ด แต่ธุรกิจไม่เคยหยุด เพราะมันยังมีทำเลที่พัฒนาได้ พอเรารู้ชัดเจนว่าที่ไหน ทำได้ ทำไม่ได้  เราก็เลือกทำการตลาดให้ละเอียด และพยายามหาจังหวะที่เหมาะสมในการเปิดโครงการ”

และสำหรับใครที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Runesu Thonglor 5 ต้องอดใจรอกันนิดนึงนะคะ เพราะทาง W-Shinwa มีแผนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้า โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างประมาณกลางปี 2560 และแล้วเสร็จไม่เกินปลายปี 2561