Bangkok_BRT_2277

กทม.​ เตรียมปิดฉาก BRT สายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ เผยมีแนวโน้มต่อยอดรถไฟฟ้าสายสีเทา พระราม 3-ท่าพระ พร้อมเตรียมหาระบบอื่นวิ่งทดแทน

BRT หรือรถประจำทางด่วนพิเศษ เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่กลางปี 2553 ต่อยอดจากโครงการหาเสียงของ “อภิรักษ์ โกษะโยธิน” เริ่มเดินรถต่อจาก Bts ช่องนนทรี ถึงเส้นราชพฤกษ์ รวมระยะทาง 15.9 กม. มูลค่าทั้งโครงการประมาณ 2,000 ลบ. ซึ่งตั้งแต่เปิดดำเนินการมา ประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด

จากข้อมูลของกทม. BRT มีผู้โดยสารเฉลี่ย 23,000 คน/วัน พลาดจากเป้าที่วางไว้ 30,000 คน/วัน ทำให้ขาดทุนถึง 1,000 ลบ. เนื่องจาก กทม. ต้องควักเนื้อ “งบประมาณอุดหนุนโครงการ” ปีล่ะ 200 กว่าลบ. เพื่อจ่ายค่าติดตั้งระบบ-เดินรถให้ BTSC-บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ เป็นระยะเวลา 7 ปี ซึ่งสัญญาจะสิ้นสุด เม.ย. 2560

Sathorn_Station_(Bangkok_BRT)
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า สาเหตุที่ยกเลิกรถบีอาร์ที เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารน้อย ไม่เป็นไปตามประมาณการที่วางไว้ ทำให้โครงการขาดทุนแนวโน้มจะนำมาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาเฟส 3 พระราม 3-ท่าพระ ที่จะสร้างในอนาคต แต่ระหว่างนี้จะนำระบบอื่นมาวิ่งทดแทนไปก่อน อยู่ระหว่างศึกษา

ด้านมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) เปิดเผยว่า สัญญาที่จ้างบีทีเอสเดินรถบีอาร์ทีจะหมดเดือน เม.ย.ปี 2560 จะยกเลิกและเปลี่ยนเป็นระบบรางแทน ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุป จะใช้รถไฟฟ้ารางเบาขนาดเล็ก (Tram) ที่สามารถวางรางวิ่งร่วมกับรถยนต์บนผิวถนนได้ โดยใช้ระบบแบตเตอรี่และโซลาร์ นอกจากนี้จะปรับให้เชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ช่องนนทรีและตลาดพลูด้วย ส่วนรถบีอาร์ทีมีอยู่กว่า 20 คัน จะนำไปใช้เป็นสวัสดิการข้าราชการ กทม.แทน

ที่มาข่าว: ประชาชาติ