เมื่อถึงเดือนเมษายน คงเป็นที่ทราบกันว่าเป็นช่วงเดือนที่มีการจัดงาน สถาปนิก เป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ก็เช่นกัน งานสถาปนิก 59 หรือ Architect Expo 16 จัดขึ้นในวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2559 ที่ชาเลนเจอร์ฮอลล์ เมืองทองธานี เช่นเคย ครั้งนี้กับธีมการจัดงานที่มีชื่อว่า “ASA BACK TO BASIC” สถาปัตยกรรมและการออกแบบ ที่จะย้อนไปยังพื้นฐาน หรือความสามัญที่เป็นสิ่งจำเป็นได้อย่างไร เราลองไปชมพร้อมๆกันค่ะ

Image 1/3
นิทรรศการชุด Vernadoc ด้านหน้าฮอลล์ ในส่วนของ BASIC OF THE PAST

นิทรรศการชุด Vernadoc ด้านหน้าฮอลล์ ในส่วนของ BASIC OF THE PAST

ทุกวันนี้เรารับข่าวสาร ข้อมูล มากมายจากสื่อหลากหลายทาง จนบางครั้งเราก็รู้สึกว่ามันมากเกินไป นำมาซึ่งวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปตามข้อมูลที่พุ่งเข้ามา และอาจทำให้ชีวิตยุ่งยากขึ้น แนวคิดหลักของงานปีนี้ จึงเป็นการกลับไปตั้งคำถามพื้นฐาน ว่าจริงๆแล้ว เราต้องการอะไรเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต และการอาศัยอยู่ในโลกใบนี้ ทั้งหมดถ่ายทอดผ่าน 3 ส่วนด้วยกัน

ส่วนหน้าฮอลล์จะเป็นส่วนของ BASIC OF THE PAST คือการเล่าเรื่องประทับใจในอดีต ผ่านการจัดแสดงภาพถ่ายซึ่งมีคุณค่าควรค่าแก่การอนุรักษณ์ รวมถึงนิทรรศการชุด Vernadoc ที่เล่าเรื่องชุมชนเพื่อให้เห็นความสำคัญและคุณค่าในแง่ประวัติศาสตร์ ถัดเข้าไปด้านในเป็นส่วนของ BASIC OF THE PRESENT เป็นผลงานที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันที่จะมีความสำคัญและส่งผลไปยังอนาคต และส่วนสุดท้ายเป็น BASIC OF THE FUTURE คือมุมมองที่มีต่องานสถาปัตยกรรมและเมืองในอนาคต ร่วมเสนอแนวทาง แก้ไข ป้องกัน พัฒนาให้เมืองเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

Image 1/2
งานออกแบบของคุณดวงฤทธิ์ บุญนาค

งานออกแบบของคุณดวงฤทธิ์ บุญนาค

เมื่อเข้าไปด้านใน จุดที่เรียกว่าเป็นจุดที่ดึงความสนใจจากเหล่านักออกแบบและคนทั่วไปได้ดีคือส่วนของ 100 Selected Project และส่วน ASA Competition ที่จัดแสดงงานจากบริษัทสถาปนิกจำนวน 100 ชิ้นงาน ในรูปแบบโมเดล และงานประกวดแบบที่มีโจทย์ในการประกวด เป็นโจทย์เดียวกับธีมงานคือ BACK TO BASIC ใครที่ได้ไปชมงานส่วนนี้เรียกได้ว่าเป็นการเปิดจินตนาการมากๆ ได้เห็นงานของสถาปนิกชั้นแนวหน้าของไทยและการตีโจทย์งานประกวดแบบที่เราเองก็คิดไม่ถึงเช่นกัน

และก็มาถึงบูธที่เราใช้เวลามากที่สุดในการมางานสถาปนิกทุกครั้ง คือบูธของ SCG เรียกว่าเข้าไปเมื่อใด ต้องกลับมาพร้อมวัสดุใหม่ที่อัพเดทมาอย่างเต็มหัว ครั้งนี้มีอะไรน่าสนใจบ้างลองไปดูกัน

Image 1/3
ตัวอย่างหน้าเว็บลงทะเบียนก่อนเข้าชมบูธของ SCG

ตัวอย่างหน้าเว็บลงทะเบียนก่อนเข้าชมบูธของ SCG

ก่อนจะเข้าชมที่บูธ เค้าจะให้เราลงทะเบียนก่อนเข้างานเพื่อที่จะได้รู้ว่าเราเป็นใคร ซึ่งเราก็ลงไปในส่วนที่เป็นนักออกแบบค่ะ พอลงแล้วก็มีอีเมลส่งมาให้เพื่อบอกรายละเอียดงาน ไว้ศึกษาในแต่ละส่วนหรือไฮไลท์สินค้าเจ๋งๆ ส่วนเจ้าของบ้านทั่วไปก็มีให้ลงทะเบียน และเห็นว่าจะได้รับสิทธิพิเศษมากมายในงานด้วย (ขอแนบลิ้งค์ลงทะเบียนเผื่อใครสนใจค่ะ คลิกที่นี่) หลังจากลงทะเบียนเราจะได้รหัสเพื่อนำมาลงทะเบียนที่หน้างาน ยื่นรหัสไปเราก็ได้หนังสือชุด Home Inspiration มาครอบครอง เค้าว่ามีจำนวนจำกัดด้วยล่ะค่ะ ในส่วนของเจ้าของบ้านก็จะได้รับสิทธิพิเศษหากกำลังจะสร้างบ้านหรือปรับปรุงบ้านในส่วนของหลังคา SCG ก็มีบริการให้คำปรึกษา พร้อมออกแบบ และสำรวจหน้างานฟรี เพียงนำแบบบ้านไปยังบูธ SCG และแอบมีของรางวัลล่อใจ ให้ลุ้น iPad Mini 4 ทุกวัน ทั้งหมดเฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนก่อนเข้างานเท่านั้น หรือใครจะไปลงทะเบียนที่หน้างานก็ได้เหมือนกันค่ะ แต่ระวังของจะหมดก่อนนะคะ ^^

Image 1/2

เมื่อเข้าไปด้านในบูธ ไฮไลท์หลักที่เห็นคือส่วนของ Y-BOX Pavilion, 21st C. Cave หรือถ้ำแห่งศตวรรษที่ 21 มีลักษณะเป็นโครงสร้างที่ใช้นวัตกรรมปูนซีเมนต์สูตรเฉพาะของ SCG เป็นวัสดุหลักในการผลิต ผสานกับ 2 เทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ ได้แก่ Powder-bed inkjet head printing  และ Extrusion printing เพื่อสร้างผลงานที่ท้าทายความสามารถของโครงสร้าง ให้ก้าวข้ามขีดจำกัดของการออกแบบสถาปัตยกรรมแบบที่เราคุ้นเคย ลักษณะเป็นเสาที่ทำจากการพิมพ์คอนกรีตแบบ 3 มิติ ให้เสาไม่ได้เป็นเหลี่ยมตรงอีกต่อไป ได้ประโยชน์เรื่องการสร้างสเปซที่น่าตื่นเต้น เพราะเสาเหล่านี้ทำหน้าที่ทั้งรับน้ำหนัก และเป็นผนังของห้องไปด้วยในเวลาเดียวกัน

Image 1/3

เมื่อมาอัพเดทเทรนด์การออกแบบ ก็อย่าลืมมาค้นหาว่าตัวเราเป็นคนที่ได้รับอิทธิพลจากการออกแบบประเภทไหนมากที่สุด ที่จุดนี้เลย “Grab A Trend” ที่จะมีควิซสนุกๆ ให้เล่นกันแบบสั้นๆ พอเล่นเสร็จก็ได้รับถุงผ้าคูลๆ เหมาะกับนักออกแบบอย่างเรา

Image 1/6

ถัดเข้าไปเป็นส่วนของ Beautiful Bathroom โดย COTTO ที่มีการยกส่วนให้คำปรึกษามาตั้งไว้ที่งานนี้ให้ผู้สนใจเข้ามาสอบถามเรื่องแบบ เรื่องการสร้างห้องน้ำที่ดีได้อย่างเต็มที่ พร้อมบริเวณเดียวกันนี้ยังจัดแสดงห้องน้ำในหลากสไตล์การตกแต่งและแนวคิด เป็นแรงบันดาลใจที่สามารถเห็นภาพและนำไปประยุกต์ใช้ได้ไม่ยากเลย

Image 1/4
ผนังเทอราซโซ แนวคิด "ถ้ำเสือ" ของคุณวสุ วิรัชศิลป์

ผนังเทอราซโซ แนวคิด "ถ้ำเสือ" ของคุณวสุ วิรัชศิลป์

สำหรับใครที่ชอบหรือสนใจงานฉาบแต่งผิว การขึ้นรูปทรงด้วยวัสดุซีเมนต์ ต้องถูกใจกับส่วนนี้เพราะคือส่วนของ เสือ เดคอร์ โดยเชิญสถาปนิกและศิลปินชื่อดังของไทยมาร่วมออกแบบชิ้นงานที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของเสือ เดคอร์ ทั้งคุณวสุ  วิรัชศิลป์ ผู้ก่อตั้ง Vaslab Architect ที่ใช้เทอราซโซ มาออกแบบส่วนของพื้น ผนังแนวคิดถ้ำเสือ คุณศิริยศ  ชัยอำนวย ผู้ออกแบบรีสอร์ทศาลา อยุธยา และศาลา เขาใหญ่ ที่สร้างผนังจากการทดลองใช้ Skim Coat ที่นำมาหล่อแทนการฉาบ และคุณรักกิจ  ควรหาเวช หนึ่งในศิลปินงานแสดงศิลปะ Bukruk Urban Arts Festival 2013 ที่สร้างประติมากรรมนูนต่ำเป็นรูปหน้าเสือจากตัว Skim Coat และ Marble Render ทุกคนใช้ความถนัดของตนออกแบบชิ้นงานที่ผสานกับวัสดุได้อย่างตรงประเด็น

Image 1/2
ห้องโชว์ชิ้นงานเทอร์ราซโซเรืองแสงได้ "Glow in the Dark" จาก เสือ เดคอร์

ห้องโชว์ชิ้นงานเทอร์ราซโซเรืองแสงได้ "Glow in the Dark" จาก เสือ เดคอร์

อีกหนึ่งมุมน่าสนใจ ที่ดึงดูดให้เราเข้าไปถ่ายรูปก็คือ ห้องที่มีชื่อว่า Glow in the Dark ที่หยิบจับงานพื้นเทอร์ราซโซมาเพิ่มลูกเล่นโดยการเพิ่ม Aggregate ที่สามารถเรืองแสงได้ในที่มืด ทำให้งานออกแบบมีสีสันขึ้นไปอีกระดับ

Image 1/2
ไม้ตกแต่งผนัง SCG รุ่นโมดิน่า รุ่นไม้ฝา และบังใบ

ไม้ตกแต่งผนัง SCG รุ่นโมดิน่า รุ่นไม้ฝา และบังใบ

ต่อมาที่วัสดุผนังอย่างไม้สังเคราะห์ SCG ที่มีเทคโนโลยีการผลิตใหม่น่าสนใจคือ Extrusion Technology ที่ช่วยสร้างลวดลายและเพิ่มมิติให้กับบ้าน เป็นการสร้างเส้นสายที่น่าสนใจและเทคโนโลยีนี้ยังช่วยให้น้ำหนักของวัสดุไม่มากตามรูปแบบที่เพิ่มขึ้น แต่ยังคงความแข็งแรงเช่นเดิม เช่นไม้ตกแต่งผนังรุ่น โมดิน่า และไม้ฝา รุ่นบังใบ

Image 1/2
"Active AIRflow System" นวัตกรรมเพื่อบ้านอยู่สบาย คลายร้อน

"Active AIRflow System" นวัตกรรมเพื่อบ้านอยู่สบาย คลายร้อน

และสำหรับใครที่กำลังมองหานวัตกรรมที่จะช่วยให้บ้านของเราหายร้อน มีการระบายอากาศที่ดีเพื่อสภาวะการอยู่อาศัยที่สุดสบายแล้ว ต้องมาที่ส่วนของ Active AIRflow System เป็นกลไกการถ่ายเทอากาศและการระบายความร้อนเพื่อสร้างคุณภาพอากาศที่ดี และความสบายในการอยู่อาศัย อาศัยหลักการง่ายๆในการถ่ายเทอากาศร้อนออกไปนอกบ้าน และดึงอากาศที่เย็นกว่าเข้ามาแทนที่ ผ่านช่อง Intake Air Grille เข้ามาดันอากาศเก่าภายตัวบ้าน โดยผ่านทางฝ้าเพดาน และ โถงใต้หลังคาเพื่อดันออกทางปล่องบริเวณใกล้สันหลังคา กลไกดังกล่าวจะช่วยลดอุณหภูมิชั้นโถงหลังคา และชั้นอยู่อาศัยให้ลดลงได้โดยกลไกทั้งหมดจะทำงานอัตโนมัติ

SCG_ASA2016_31ผนังสำเร็จรูปที่เพิ่มลูกเล่นและดีไซน์เก๋ไก๋ ไม่จำเจ

Decorative Precast คือนวัตกรรมเพื่อการก่อสร้างบ้านและอาคาร ที่สะดวก รวดเร็ว ช่วยให้การก่อสร้างมีประสิทธิภาพและประหยัดเวลามากขึ้น ด้วยแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปที่ผลิตมาจากโรงงาน เพิ่มดีไซน์ที่สามารถนำมาตกแต่งบ้านหรืออาคารให้ดูน่าสนใจขึ้นได้ ทั้งนี้รูปแบบยังสามารถทำตามแบบที่ต้องการได้ แต่อาจต้องใช้งานในปริมาณที่มากเสียหน่อย เพราะหากใช้ปริมาณพื้นที่น้อย ค่าใช้จ่ายอาจสูงเกินความจำเป็นได้

SCG_ASA2016_32

เมื่อพูดถึงบ้านหรือวัสดุสำเร็จรูป คงไม่พูดถึง SCG HEIM ไม่ได้ บ้านสำเร็จรูปที่มีคุณภาพดีที่สุดในตลาดตอนนี้ทั้งเรื่องความแข็งแรง สุขภาพที่ดีของผู้อยู่อาศัย การบริการที่เป็นหนึ่ง ล่าสุดมีแบบบ้านรุ่น Ultimate, HARMONY และ SMART ที่ออกมาเป็นบ้านชั้นเดียวแล้ว เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้ามากขึ้น

SCG_ASA2016_33

หลังจากเก็บความรู้และข้อมูลมาเต็มที่จนลืมเวลา ก็คงต้องกลับไปทำงานออกแบบที่รักกันต่อไป โดยนำความรู้วันนี้ไปใช้ได้ ไม่มากก็น้อย สำหรับใครที่อยากเห็นวัสดุใหม่ๆล้ำๆ แนะนำมาที่งานสถาปนิกและบูธต่างๆ มีสินค้าใหม่ๆมาแสดงกันมากมายเลยทีเดียว รับรองว่าไม่ผิดหวังค่ะ