Credit Photo: Daily News

นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดมไหสวรรย์ ฝั่งธนบุรี ซึ่งเตรียมเปิดให้ใช้งานชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนนี้ เป็นต้นไป โดยเป็นอุโมงค์ทางลอดสำหรับรถยนต์ที่ยาวที่สุดในกรุงเทพมหานคร ขนาด 4 ช่องจราจร 2 ทิศทาง ตามแนวถนน ตากสิน โครงสร้างทางลอดกว้าง 17 เมตร (ม.) ยาว 887 ม. รวมทั้งโครงการ 1,515 ม.

นายจุมพล เปิดเผยว่า เบื้องต้นอุโมงค์ดังกล่าวจะเปิดระหว่างเวลา 05.00–22.30 น. ห้ามรถประจำทาง รถบัส และรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป ลงอุโมงค์ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย และคาดว่าการก่อสร้างโครงการทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้

อุโมงค์ลอดทางแยกมไหสวรรย์ก่อสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการจราจรบริเวณแยกมไหสวรรย์ ลดจุดตัดทางแยกโดยรอบ และเชื่อมการเดินทางในแนวถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน กับถนนสุขสวัสดิ์ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการจราจรในพื้นที่ดังกล่าว ที่ผ่านมา โครงการมีความล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากหลังลงนามสัญญาจ้างบริษัท กรุงธนเอนยิเนียร์ จำกัด เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2554 เกิดปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ ต่อมาพบปัญหาการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคเดิม ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นจุดติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังอุตสาหกรรมรายย่อยจำนวนมาก จึงทำให้การทำงานค่อนข้างยาก ต้องประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขเป็นเวลาประมาณ 2 ปี นอกจากนี้ ยังพบเสาเข็มเดิมสะพานข้ามคลองบางน้ำชนกีดขวางแนวการก่อสร้างทางน้ำลอดใต้อุโมงค์ (Siphon) ทำให้ต้องปรับแก้แบบและขยายเวลาก่อสร้างหลายครั้ง ล่าสุดโครงการมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 86 โดยส่วนงานโครงสร้างอุโมงค์ทางลอดทั้งบริเวณทางขึ้น-ลงทั้ง 2 ฝั่ง พื้นทางลอด หลังคาทางลอด และบริเวณคลองน้ำชนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงงานเก็บรายละเอียดในส่วนฝาบ่อพัก งานตกแต่งผนัง และงานผิวจราจรและทางเท้าด้านข้างอุโมงค์ทั้ง 2 ฝั่ง โดยในช่วงเปิดทดลองให้รถวิ่งลอดอุโมงค์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมแผนสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉินต่างๆ และให้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิดเพื่อดูความพร้อมและแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ

ที่มา: มติชน

awards banner_Event banner