shutterstock_84453397

หนังสือพิมพ์ Straitstimes รายงานว่าจำนวนคนสิงคโปร์ที่เอาห้องแฟลตของรัฐ และคอนโดที่พักมาเสนอให้นักท่องเที่ยวแบ่งเช่าระยะสั้นเพิ่มมากขึ้น ทั้งที่ทางการเคยเตือนว่า การนำเอาห้องแฟลตของรับและห้องคอนโดที่พักมาเสนอให้นักท่องเที่ยวแบ่งเช่าระยะสั้นเพิ่มมากขึ้น ทั้งที่ทางการเคยเตือนว่าการนำเอาห้องแฟลตที่รัฐบาลสร้างให้อยู่ในราคาถูกและห้องในคอนโดเอกชน ไปแบ่งให้นักท่องเที่ยวเช่าเป็นเรื่องผิดกฏหมาย

รายงานข่าวระบุว่า คณะกรรมการที่อยู่อาศัยของสิงคโปร์กำลังสอบสวนกรณีที่มีเจ้าของแฟลตที่รัฐสร้างให้ 184 ราย เอาห้องแฟลตไปแบ่งให้นักท่องเที่ยวเช่าในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้น 73% เมื่อเทียบกับจำนวน 106 ราย ในปีก่อนหน้า

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการที่อยู่อาศัยสิงคโปร์เคยเตือนเจ้าของแฟลตราคาถูกที่เอาห้องไปแบ่งให้นักท่องเที่ยวเช่า ว่าจะโดนยึดแฟลตคืน เพราะมีกฏห้ามนำพื้นที่แฟลตไปให้เช่าในระยะเวลาที่น้อยกว่า 6 เดือน ขณะที่ประชาชนเจ้าของคอนโดฯ เอกชน หากนำห้องพักไปแบ่งเช่าระยะสั้น อาจโดนปรับสูงสุด 200,000 แสนเหรียญสิงคโปร์ หรือจำคุกสูงสุด 12 เดือน

รัฐบาลออกกฏดังกล่าวเพื่อป้องกันความวุ่นวายในย่านพื้นที่พักอาศัยโดยโฆษกของหน่วยงานการพัฒนาเมืองแบบรื้อสร้างใหม่ (Urban Development Authority) แห่งหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า โดยปกติผู้อยู่อาศัยในอาคารจะชอบที่จะอยู่อาศัยกับคนที่คุ้นหน้ามากกว่าจะอยู่ในบรรยากาศที่มีคนแปลกหน้าอยู่เสมอ

renting-apartments-in-singapore-2

Straitstimes ระบุว่า แม้รัฐบาลจะเตือนให้เจ้าของที่อยู่อาศัยระวังการแบ่งพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวเช่า เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย แต่กระแสแบ่งเช่ายังมาแรง เห็นได้จากการโฆษณาในเว็บไซต์ที่บริการจับคู่คนแบ่งเช่าพื้นที่ห้องเช่าให้กับนักท่องเที่ยวกำลังเป็นธุรกิจที่ขยายตัว

โดย Straitstimes ได้ทำการสำรวจเว็บไซต์ Telemob และ Airbnb ปรากฏว่ามีผู้เสนอแบ่งที่อยู่อาศัยให้เช่าใน Telemob 500 ราย ขณะที่ Airbnb มี 1,000 ราย ส่วนมากเป็นห้องในคอนโดยมิเนียม และมีรายงานว่าหน่วยงานรัฐกำลังตรวจสอบ การให้แบ่งเช่า 2,100 ราย ของที่อยู่อาศัยเอกชนในปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มจากปีก่อนหน้าเพียง 1,300 ราย

singapore_river

รายงานระบุว่า เจ้าของที่อยู่อาศัยบางแห่งได้แบ่งพื้นที่ที่อยู่อาศัยให้นักท่องเที่ยวเช่าระยะสั้น หรือทำเป็นหอพักสำหรับนักเรียนต่างชาติ ที่เข้ามาเรียนหนังสือในสิงคโปร์

อย่างไรก็ดี Straitstimes ได้ไปสัมภาษณ์เจ้าของแฟลตหรือห้องในคอนโดฯ ที่แบ่งให้คนอื่นเช่า ได้รับคำตอบว่าทำไปเพื่อหาเงินช่วยค่าผ่อนแบงค์และทำให้มีเพื่อนใหม่ โดยส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นและไม่มีเพื่อนบ้านบ่น บางรายระบุว่าได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนบ้านด้วยซ้ำโดยลูกค้าบางรายเป็นคนทำงานที่ต้องอยู่สิงคโปร์ระยะหนึ่ง

การสำรวจของ Straitstimes พบว่าราคาห้องแฟลตที่แบ่งให้นักท่องเที่ยวหรือต่างชาติเช่าใช้ในย่านไชน่าทาวน์ตกคืนล่ะ 35 เหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 857 บาท) หรือประมาณ 230 เหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 5,634 บาท) ต่อสัปดาห์พร้อมห้องครัว ซึ่งถูกกว่าค่าห้องพักในโรงแรม 3 เท่า

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ, หนังสือพิมพ์ Straitstimes