บรรยากาศการสัมมนา

นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานคณะกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยหลังงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรอสังหาริมทรัพย์ The NEXT Real ของมหาวิทยาลัยชินวัตร ว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ ปี 2559 มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ไม่คิดว่าจะเลวร้ายกว่าปี 2558 ที่ผ่านมา หากรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ทำให้ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้น จะทำให้เอกชนมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาเอกชนก็เป็นผู้นำตลาดอยู่แล้ว ด้านความต้องการอสังหาริมทรัพย์ ประเมินว่าผู้บริโภคยังมีความต้องการซื้ออยู่ แต่ขณะนี้อาจชะลอเพราะไม่มั่นใจ แต่เศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น ผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้น ก็จะกล้าที่จะจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

71532_1425497266_WP---Mode-By-Alta---exterior-largeMode By Alta หนึ่งในโครงการที่ LH ซื้อพัฒนาต่อ

นายอนันต์กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทเองยังมีการลงทุนต่อเนื่อง โดยระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้น ไม่ได้ชะลอการลงทุน มีทั้งลงทุนในประเทศ อาทิ โครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย บ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม โครงการเพื่อเช่า เช่น ศูนย์การค้าต่าง ๆ โดยได้ขยายไปต่างจังหวัด เช่น นครราชสีมา ขอนแก่น พัทยา และยังลงทุนต่างประเทศ ตั้งเป้าสัดส่วนการลงทุนต่างประเทศประมาณ 15% ของสินทรัพย์ทั้งหมด หรือมูลค่าราว 1.5 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันมีการลงทุนไปแล้ว 1 หมื่นล้านบาท ล่าสุดได้ซื้ออาคาร 4 อาคารที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา มูลค่า 3 พันล้านบาท นำมารีโนเวทใหม่เป็นอพาร์ทเม้นท์ให้เช่า ซึ่งปีนี้จะยังมีการลงทุนอีกอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล

FB0
การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต้องมีการปรับตัวมากขึ้นเพราะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทำอย่างไรโดยที่สร้างบ้านไม่ใช้แรงงาน หรือทำให้สามารถเร่งสปีดการสร้างได้มากขึ้น รวมทั้งไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป กลุ่มอายุและเจนเนอเรชั่นของผู้ซื้อและความชอบก็แตกต่างกัน ส่วนผู้ประกอบการรายเล็กก็ต้องปรับตัว จับตลาดในทำเลของตนเอง อย่างไรก็ตาม ด้านความกังวลว่าจะมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขาดทุนหรือเจ็งนั้น ไม่ต้องกัวงวล เพราะขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ และระดับหนี้สิ้นต่อทุนหรือดีอีอยู่ระดับไม่เกิน 1 /1 เท่า เพราะเคยมีบทเรียนจากปี 2540 มาแล้ว ซึ่งธนาคารก็ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ

ที่มา มติชนออนไลน์