Hi-res-S11_1-777x546

“Helix” บริษัทดำเนินธุรกิจก่อสร้างสำเร็จรูปในเครืออนันดาฯ ถูกก่อตั้งปลายปี 2010 ด้วยทุนจดทะเบียน 89.2 ล้านบาท โดยครั้งแรกใช้ชื่อว่า “Srivaree Development” และกลายเป็น “Helix” ในปี 2013 ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารงานของ นายจุฑา พรหมชินวงศ์ ผู้เคยนั่งเก้าอี้ใหญ่ๆ ของปริญสิริและพฤกษาฯ มาก่อน

นายจุฑา พรหมชินวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเฮลิกซ์ เปิดเผยว่า ในปี 2014 ทางบริษัทได้ปรับสัดส่วน หันมาให้ความสำคัญกับการก่อสร้างแนวดิ่งมากขึ้น โดยใช้ระบบก่อสร้างให้ผนังรับแรง เพื่อมาช่วยให้งานก่อสร้างเร็วขึ้น 30% จากเดิมที่อาคารสูงเกิน 23 เมตร หรือกว่า 30 ชั้น ใช้เวลาก่อสร้างนาน 20 เดือน ย่นระยะเวลาก่อสร้างเหลือ 15-16 เดือน นอกจากนี้ระบบดังกล่าวสามารถลดความสูงของตัวอาคารได้ด้วย เนื่องจากเดิมทีพื้นของอาคารหนา 20 ซม. ก็สามารถสดความหนาของพื้นอาคารลงเหลือ 15 ซม. เพื่อให้สามารถควบคุมความสูงของอาคารได้ และยังได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญจากสิงคโปร์มาเป็นที่ปรึกษาในการผลิต

ทั้งนี้ ต้นทุนการก่อสร้างแบบสำเร็จรูปนั้น ถือว่าใกล้เคียงกับระบบก่อสร้างแบบดั้งเดิม ปัจจุบันระบบสำเร็จรูปที่บริษัทนำมาใช้ในการก่อสร้างนั้น มาจากโรงงานที่รับจ้างผลิต แต่ใน 2 ปี ข้างหน้านั้น มีแผนจะตั้งโรงงานของตนเองในย่านบางนา ซึ่งบริษัทมีที่ดินรองรับอยู่แล้ว ซึ่งเป็นที่ดินของบริษัท เบื้องต้นจะต้องใช้งบลงทุน 150 ล้านบาท ปริมาณการผลิตได้คิดเป็น จำนวน 2,000 คิวบิกเมตรต่อเดือน โดยปีที่ผ่านมาสามารถมีรายได้ 100 ล้านบาท คาดว่าในปีนี้จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ทาง “Helix” มีแผนที่จะกระจายการผลิต ไม่จำกัดอยู่แค่การสร้างที่อยู่อาศัยเท่านั้น ยังรวมไปถึงการนำระบบพรีคาสต์ปรับใช้กับห้างสรรพสินค้าหรืออาคารพาณิชย์ต่างๆ เนื่องจากทางบริษัทฯ ไม่ต้องการที่จะสร้างโรงงานมาแข่งกับรายใหญ่ฯ ที่มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว

ที่มา: โพสต์ทูเดย์