Prefabricated_Bathroom_Unit_MDMB001-004__resize

สวัสดีค่ะ หลังจากที่สองบทความแรก เกี่ยวกับ การแนะนำห้องน้ำสำเร็จรูปและวัสดุ ส่วนประกอบ และการซ่อมแซม  คราวนี้หลายคนสงสัยมากเลยว่าในไทยมีที่ไหนที่ผลิตห้องน้ำสำเร็จรูปบ้าง และปัจจุบันมีโครงการไหนบ้างนะ ที่นำห้องน้ำสำเร็จรูปมาใช้

the-connect-241

มาดูห้องน้ำสำเร็จรูปเจ้าที่ผลิตในไทยกันนะคะ เจ้าใหญ่ๆ เลยคือของโมเก้น(Mogen) ซึ่งมีทั้งประเภทที่ผลิตและจำหน่ายเอง และรับผลิตห้องน้ำสำเร็จรูปให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่หลายราย ไม่ว่าจะเป็น ค่ายพฤกษา ค่ายแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์(Land And House) หรือว่าจะเป็น ค่ายควอลิตี้ เฮ้าส์(Q House)  และ เอ.พี. (A.P. Thailand) เห็นว่าจะมีแต่เจ้าใหญ่ๆนะคะ ส่วนมาก แต่ไม่ใช่ว่ารายเล็กๆจะไม่มีเลือกใช้ห้องน้ำสำเร็จรูปนะ แค่ยังไม่แพร่หลายและราคาอาจจะสูงซักหน่อยเมื่อเทียบกับจำนวนการสั่งซื้อ แน่นอนค่ะว่า อนาคตต้องมีผู้ประกอบการอาคารชุดอีกหลายรายหันมาใช้เจ้าห้องน้ำประเภทนี้อีกมาก ราคาของห้องน้ำต่อ 1 ชุด ก็จะลดลงตามหลักของอุปสงค์ อุปทาน

cellule-bagno-light_resize

นอกจากนี้ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จะสั่งห้องน้ำสำเร็จรูปจากโมเก้นแล้ว ยังมีการผลิตเองอีกด้วยนะคะ โดยเป็นห้องน้ำสำเร็จรูปประเภทคอนกรีต ซึ่งมีน้ำหนักถึง 3 ตันต่อกล่องเพื่อใช้ทดลองการใช้งานห้องน้ำมีแนวโน้มว่าจะนำไปใช้กับโครงการทั้งคอนโดมิเนียมรวมถึงบ้านเดี่ยวในค่ายพฤกษาต่อไปและปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ

Untitled-5_resize

อีกค่ายก็คือ วาโกะ เซซากุโช ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้นำห้องน้ำสำเร็จรูปจากญี่ปุ่นเข้ามาในไทย โดย D.P. Ceramics มีขนาดมาตรฐานอยู่ 2 ขนาดก็คือ 1.6 x 2.2 ม. และ1.6 x 2.4ม.

DSCN0726_resize

จากงานสถาปนิกครั้งที่ 14 ในส่วนของห้องน้ำสำเร็จรุปนั้น มี บริษัท Egg Rock Thailand ซึ่งรับทำห้องน้ำสำเร็จรูปได้นำห้องน้ำสำเร็จรูปมาตั้งโชว์ไว้ในงานด้วย ซึ่งเป็นแบบใช้โครงอะลูมิเนียมกับผนังไฟเบอร์ซีเมนต์ ส่วนด้านในกรุกระเบื้องจนถึงฝ้าเพดาน และเอางานระบบไว้ที่มุมด้านข้างของห้องน้ำคะ ซึ่งสามารถสั่งซื้อได้ไม่ว่าจะเป็นสำหรับบ้านที่ใช้เพียงไม่กี่ชุด หรือคอนโดมิเนียมที่ใช้หลายๆ ชุด หรือจะสั่งทำเพียงห้องเดียวมาใช้กับบ้านเราก็ได้ สามารถกำหนดขนาดได้ตามที่ลูกค้าต้องการ รวมถึง Finishing และสุขภัณฑ์ด้วย  ส่วนราคาเริ่มต้นของเจ้าตัวนี้อยู่ที่ 110,000 บาทค่า แต่ราคาก็จะเพิ่มขึ้นตามยี่ห้อของ Finishing และสุขภัณฑ์ที่เรากำหนดไปด้วยนะคะ เหมือนเป็น Option เสริม ที่เพิ่มมาก ราคาก็แพงตามกัน

pudorys_007_resize

ถึงแม้ว่าราคาของห้องน้ำสำเร็จรูปจะแพงกว่าห้องน้ำทั่วไปมากกว่าเท่าตัว แต่ผู้ประกอบการหลายรายก็เลือกที่จะใช้ห้องน้ำสำเร็จรูปเพราะว่า สามารถควบคุมเรื่องเวลา และต้นทุนในการก่อสร้าง และในส่วนของการก่อสร้างมักจะถูกกล่าวถึงคุณภาพของห้องน้ำเช่น การปูกระเบื้อง การยาแนวกระเบื้อง ที่คุณภาพไม่สม่ำเสมอกัน ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นกับโครงการภายหลัง ส่งผลให้แนวโน้มของการใช้ในไทยเพิ่มมากขึ้น ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ามีโครงการไหนในไทยที่เริ่มใช้แล้วบ้าง

Untitled-1

โครงการ พลัม คอนโด เอ็กซ์ตร้า พระราม 2 โดย  พฤกษา เรียลเอสเตท ที่นี่ใช้สุขภัณฑ์ของโมเก้น ที่เป็นแบบประกอบผนังเบาขึ้นมาหน้างาน โดยที่ส่วนเปียกจะเป็นพอลิเมอร์หล่อทั้งชิ้น ส่วนแห้งเป็นพื้นกระเบื้อง และผนังจากลามิเนต เคลือบฟิล์ม ใช้การจัดเก็บงานระบบไว้ที่ด้านหลังของโถส้วม สามารถทำความสะอาดและซ่อมแซมได้จากในห้องเลย อีกโครงการของพฤกษา คือ พลัม คอนโดมิเนียม บางใหญ่ แต่จะใช้กับห้องน้ำสำเร็จรูปประเภทคอนกรีตที่พฤกษาผลิตขึ้นเอง

10402551_844919322204501_4982180263951100141_n_resize

โครงการ อีส พระราม 2  (Ease Rama 2) โดย  แลน แอนด์ เฮ้าส์ ใช้โรงงานผู้ผลิต และสุขภัณฑ์ของโมเก้นเหมือนกันกับของพฤกษาแต่ด้านดีไซน์จะแตกต่างกันนิดเดียว ตรงที่โครงการนี้จะเลือกใช้สุขภัณฑ์คนละแบบ อ่างล้างมืออยู่ชิดกับผนัง และผนังของห้องน้ำสำเร็จรูปใช้เป็นแผ่นลามิเนตสีและลายที่ต่างกัน

Untitled-2

ส่วนอีกโครงการก็คือ โครงการ เดอะ ทรัส คอนโด (The Trust) อมตะ – ชลบุรี  โดย ควอลิตี้ เฮ้าส์ ก็ใช้ห้องน้ำสำเร็จรูปจากโมเก้นเช่นกันคะ

Untitled-6

อีกเจ้านึงที่หันมาจับห้องน้ำสำเร็จรูป คือ A.P. ของ  Aspire รัชดา-วงศ์สว่าง 

imfine

มาดูที่โครงการเล็กๆบ้างอย่าง Low rise อันนี้คือ I’m Fine Condominium บางนาค่ะ ห้องน้ำสำเร็จรูปมาจากเจ้าเดิมคือของโมเก้น เช่นกันค่ะ ส่วน Deverloper ของโครงการนี้ก็คือ บริษัท ฟายน์ 22 พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด ในเครือบริษัท ฟายน์ โฮม

ss

ในเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งานของห้องน้ำสำเร็จรูป จะแยกโซนของห้องน้ำออกเป็นสองส่วนคือส่วนแห้งกับส่วนเปียกเหมือนห้องน้ำทั่วไป ในส่วนแห้งจะเป็นส่วนที่เปิดประตูเข้ามาแล้วก็เราก็เจอก่อนเลย ส่วนใหญ่จะเอาอ่างล้างมือไว้ก่อนแล้วค่อยเป็นโถสุขภัณฑ์ ถัดเข้าไปข้างในเป็นส่วนเปียกที่มีทั้งแบบเป็นห้องอาบน้ำ หรือ อ่างอาบน้ำ ข้อจำกัดคือ อยู่ในพื้นที่ที่จำกัด ไม่สามารถต่อเติมได้ โดยมากนั้นขนาดจะไม่เกิน 4 ตารางเมตรสำหรับคอนโดมิเนียม และเป็นลักษณะหน้าแคบ ลึก ค่ะ

colorful-modular-bathroom-vanity-units_resize

แนวโน้มการใช้ห้องน้ำสำเร็จรูปในอนาคตจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่เพียงแค่ใช้กับโครงการบ้านจัดสรรหรือคอนโดมิเนียมเท่านั้น แต่รวมถึงผู้อาศัยบ้านเดี่ยวและต้องการความสะดวกและรวดเร็วการก่อสร้าง มีความผิดพลาดงานน้อย ลดปัญหาเรื่องช่าง
ส่วนในเรื่อง “ขนาด” ของห้องน้ำมีโอกาสที่จะปรับขนาดเล็กลงเรื่อยๆ ตามกฎหมายกำหนด แต่ในอนาคตหน้าตาของห้องน้ำสำเร็จรูปจะมีรูปแบบเพิ่มมากขึ้น สวยงาม พร้อมทั้งนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาสร้างความน่าสนใจให้กับห้องน้ำ ช่วยให้สามารถบำรุงรักษาได้ง่ายมากขึ้น มีความหรูหรามากขึ้น แล้วที่สำคัญราคาก็จะถูกลงเรื่อยๆ ด้วยหละคะ ในต่างประเทศนั้น มีการออกแบบห้องน้ำให้มีหน้าตาที่ให้ความรู้สึกและพื้นสัมผัสที่แตกต่างจากห้องน้ำสำเร็จรูปมาตรฐานทั่วไป จำนวนมากนะคะ อนาคตในบ้านเราคงได้เห็นกันเร็วๆนี้

Untitled-4

เป็นยังไงกันบ้างคะ ทั้งสามบทความของเราพอจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนบ้างใช่ไหมคะ เดี๋ยวถ้ามีนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ เข้ามาในบ้านเรา จะนำมาเล่าสู่กันฟังกันฟังนะคะ 🙂